Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Tin mới nhất về scandal Mỹ Tâm bị tố gay gắt vi phạm tác quyền - VietNamNet

 - Trước những ồn ã xung quanh câu chuyện tác quyền ca khúc 'Anh thì không', nhạc sĩ lời Việt của ca khúc đã chính thức công bố lần sau cùng.

Lần đầu tiên đổi mới hình ảnh phong cách, lạ lẫm trong MV Anh thì không, Mỹ Tâm đã tức thời tạo nên một cơn sốt trên các trang mạng. Đương nhiên, chưa đầy một 04 tuần sau khi mở bán thì MV này của 'Họa mi tóc nâu' đã dính phải lời khiếu nại vi phạm tác quyền của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

Tin mới nhất về scandal Mỹ Tâm bị tố gay gắt vi phạm tác quyền
MV Anh thì không công bố thời điểm Tết đã tạo nên cơn sốt trên mạng phố hội.

Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng bất thần khiếu nại đây ko phải lần đầu tiên Mỹ Tâm vi phạm tác quyền các ca khúc mà ông viết lời Việt. Cách thức đây 10 năm, Mỹ Tâm từng hát ca khúc 'Búp bê không tình yêu' của ông nhưng lại để tên tác giả là nhạc sĩ Lê Quang quẻ. Sau khi chuyện vỡ lỡ, Mỹ Tâm và ekip tuyên bố 'sẽ rút' ca khúc này nhưng mà không hề có một lời xin lỗi nào dành cho nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

Đối với MV 'Anh thì không', sau khi vướng phải vụ lùm xùm tác quyền thì Mỹ Tâm đã tuyên bố 'lâm thời khóa' MV vì can hệ đến nhân tố tác quyền. song song, Mỹ Tâm cũng công bố 'xin lỗi người theo dõi vì sự phiền phức' nhưng lại chẳng phải nhắc tới lời xin lỗi dành cho nhạc sĩ viết lời Việt cho ca khúc này.

Tin mới nhất về scandal Mỹ Tâm bị tố gay gắt vi phạm tác quyền
Tuyên bố 'tạm bợ khóa' MV nhưng không xin lỗi nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng của Mỹ Tâm gây tranh luận.

Sau tuyên bố 'nhất thời khóa' MV bom tấn thì phía Mỹ Tâm lẫn ekip đều chọn biện pháp tĩnh mịch, sau đó xóa đi lời tuyên bố trên trang mạng phường hội. 

Trong lúc người theo dõi bàn cãi nảy lửa, phía Mỹ Tâm quyết định im lặng, mua bán với VietNamNet, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng đã đưa ra những bình luận, quan niệm cuối cùng nhằm chấm dứt chuỗi ầm ĩ không đáng có.

Trước những bình luận ác hiểm ý nghĩ là nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chỉ viết lại lời Việt cơ mà thông báo tố cáo Mỹ Tâm vi phạm tác quyền là 'khiến cho quá' thì phía nhạc sĩ đã dẫn Luật chiếm hữu trí tuệ năm 2005 đã được sửa đổi bổ sung năm 2009 rằng đối với các ca khúc nhạc nước ngoài được phổ thành lời Việt được gọi là 'tác phẩm tái sinh', tác giả của công trình tái sinh đó có quyền sở hữu trí não bao gồm cả quyền nhân thân và tài sản đối với các công trình tái sinh đó. Người dùng phải xin phép và thực hiện bổn phận tác quyền theo luật.

Cũng trong phát biểu về Mỹ Tâm, một người được nhắc đến trong cuộc phỏng vấn là nhạc sĩ Lê Quang đã công khai xin lỗi ông trên trang cá nhân. Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chia sẻ: "Hiện, nhạc sĩ Lê Quang đãng đã nhắn tin san sớt, thăm hỏi và xin lỗi về sự cố trong ca khúc Búp bê không ái tình do Mỹ Tâm hát bí quyết đây hơn chục năm".

Sau bài phỏng vấn tố cáo Mỹ Tâm vi phạm tác quyền, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng thẳng thắn nói: "Mỹ Tâm vẫn tiếp tục "thói quen khôn ngoan" bổn cũ biên soạn lại. Cô đã cho phổ biến người giao thông với tôi để kiếm được lỗi sơ sót thay cho bản thân".

Tin mới nhất về scandal Mỹ Tâm bị tố gay gắt vi phạm tác quyền
Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng (giữa) nói Mỹ Tâm đừng hát nhạc của ông nữa.

"Động thái của Mỹ Tâm hiện giờ (lâm thời khóa MV Anh thì không - PV) chính là chỉ để công khai xin lỗi người mến mộ là chính chứ chẳng phải để xin phép tôi" - nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng nói. 

Khi được hỏi về hành động nhanh lẹ ghi tên nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng tham gia MV trên kênh Youtube, ông cho biết: "Tôi không vồ cập vì khi càng ghi tên tôi mà không xin phép thì càng tranh chấp, vì đó cũng là bằng cớ công nhận là cô đã nhân thức tác giả là ai rồi. Mặt khác, tôi được Trọng điểm bảo vệ tác quyền cho biết người của Mỹ Tâm muốn đóng tác quyền nhưng họ phải chờ quan niệm của tôi để họ chấp hành theo luật".

Nhạc sĩ cũng cho nhân thức: "Về việc này, tôi xin lên tiếng, tôi rất vui và trân trọng đông đảo các ca sĩ, khán thính giả xưa và nay đã yêu mến các ca khúc chuyển lời Việt (không dưới 100 nhạc phẩm) của tôi xin cứ tiếp tục hát và diễn giả".

Đương nhiên, khi nói về cách giải quyết nhân tố của Mỹ Tâm và ekip, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng không ngại nhận xét: "Một sự ứng phó để chứng tỏ chính mình không sơ sót chứ không muốn sắm đến gần với tác giả hơn".

"Một yếu tố nữa, qua báo chí, Mỹ Tâm san sớt với quần chúng, là trong một lần cô chỉ hát "chơi" bài Anh thì không chẳng ngờ người theo dõi thích quá nên cô mới có ý định chấp hành MV này. Và cũng nhân thời điểm Xuân 2017, cô lại "ngẫu hứng hát chơi” trên truyền hình. Thế là sao nhỉ? Khi cô dùng chất xám tim óc của người khác chỉ đề mà "hát chơi" và "cảm hứng" nhưng cô lại rất trang nghiêm kinh doanh MV, mạng trực tuyến, lăng xê hình ảnh thật đẹp, để kiếm thật phổ thông tiền" - nhạc sĩ cho nhân thức.

Để kết thúc những ầm ĩ không đáng có này, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cho rằng Mỹ Tâm đã thất hứa từ việc tuyên bố gỡ bài Búp bê không tình ái (cũng do nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng viết lời Việt). Sau đó, cô lại tái diễn việc vi phạm tác quyền với ca khúc Anh thì không. Sau cuối, ông cương trực tuyên bố Mỹ Tâm không được hát nhạc của Vũ Xuân Hùng nữa.

Quốc Toản


Tham khảo thêm: Phong tục cúng tết nguyên đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét