Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Xử phạt vứt rác, vệ sinh không đúng nơi pháp luật: Không dễ dàng mấy cũng phải khiến cho nghiêm

Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành, thay thế cho Nghị định 179/2013/NĐ-CP Chính phủ ban hành năm 2013. Theo đó, hành vi đi vệ sinh ngoài con đường hay vứt rác thải lồng bồng có thể bị phạt đến hàng triệu đồng. Đa dạng ý kiến đồng thuận nhưng cũng không ít quan niệm cho là không dễ dàng thực hiện triệt để. Thế nhưng, vì sức khỏe của đồng đội, dù khó khăn đến mấy cũng phải khiến cho nghiêm.

Hạ tầng chưa đồng bộ khó xử phạt

Theo qui định mới có hiệu lực từ ngày 1/2/2017, Chính phủ đã quyết định tăng mức phạt phổ thông lần đối với hàng loạt các hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng. Theo đó, hành vi tè bậy sẽ bị phạt trong khoảng 1-3 triệu tiền việt; vứt đầu và tàn thuốc lá không đúng nơi luật pháp tại nơi công cộng bị phạt từ 1-3 triệu, gần giống phạt 5-7 triệu ví như vứt rác thải sinh hoạt trên lòng phố, các con phố xã…

Về vấn đề này, theo trạng sư Đinh Thế Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Bách - Sự - Thuận (Đoàn Trạng sư TP. Thủ đô) nghĩ rằng: Việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm môi trường nơi công cộng là cần thiết để nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng khi việc người dân công bình tiểu nhân thể, đại tiện ngoài trục đường, xả rác sinh hoạt cồng kềnh ra đường phố, lòng đường khá chung khiến cho ảnh hưởng đến không gian và gây phản cảm. Tuy nhiên, với mức phạt hàng triệu đồng đối với các hành vi tiểu tiệu hay xả rác lên lòng phố là khá cao so với mức doanh thu của nhiều người dân vn. Rộng rãi công lao có doanh thu thấp sẽ gặp gian nan tài chính ví như vi phạm. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất cơ sở vật chất công cộng lại chưa phục vụ được nhu cầu vệ sinh của người địa phương. Đa dạng nơi công cộng như trạm xe buyt, các điểm vui chơi thậm chí bệnh viện dù có nhà vệ sinh nhưng lại không đảm bảo vệ sinh, người dân còn e dè khi dùng. Nếu như có một nhà vệ sinh sạch sẽ, tôi tin rằng cư dân sẽ sung sướng thanh toán để đi vệ sinh chứ không dại gì “tè bậy” để chịu phạt nặng. Cho nên, để việc xử phạt các hành vi vi phạm như trên đi vào thực tế cần đầu tư nâng cấp đồng bộ hạ tầng công cộng hệ thống nhà vệ sinh; luật pháp vứt rác theo giờ và đúng nơi pháp luật mới có tính thuyết phục”, trạng sư Hùng san sớt.Cần tuyên truyền để người dân có thói quen vứt rác đúng nơi quy định. (Ảnh minh họa)

Cần tuyên truyền để người dân có thói quen vứt rác đúng nơi quy định. (Ảnh minh họa)

Cần thiết hơn vẫn là nâng cao ý thức của cư dân

Trao đổi với PV báo SK&ĐS, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Không gian Thủ đô cho rằng: “Chất lượng không gian Thủ đô bây chừ càng ngày càng suy giảm hiểm nguy, vì vậy, để cải thiện cần phổ quát biện pháp, việc tăng mức phạt là một biện pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, quan trọng hơn vẫn là nâng cao ý thức của cư dân. Một vài cư dân vẫn thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, họ cũng chưa nắm được các qui định xử phạt hành vi vi phạm không gian. Vì thế, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cư dân hiểu các qui định pháp luật và nâng cao tinh thần văn hóa nơi công cộng thì họ mới không vi phạm.

Hà Nội đã và đang thực hiện rộng rãi giải pháp hăng hái, thiết thực để kiểm soát an ninh môi trường, vì thành phố “xanh - sạch sẽ - đẹp”. Tuy nhiên, sự nỗ lực của riêng các tập đoàn công dụng là chưa đủ vì còn một bộ phận người chưa hình thành thói quen, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực với mức phạt về hành vi gây mất vệ sinh nơi công cộng tăng trong khoảng 10 - 25 lần. Điều này được hy vọng sẽ là “liều thuốc” hữu hiệu trị “bệnh” xả rác rườm rũ, tạo chuyển biến mạnh về ý thức nhằm nâng cao chất lượng không gian sống.

Trong khi, chúng ta cần nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở nơi công cộng. Muốn cư dân không tiểu một thể bậy thì các đô thị phải bố trí các nhà vệ sinh công cộng để người dân thuận tiện khắc phục khi có ý định. Nếu như không có chỗ cho người địa phương vệ sinh thì dễ dẫn tới hành vi vi phạm”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho nhân thức.

Trên thực tại, việc vứt rác bừa bãi đối với một vài người đã trở thành một lề thói khó khăn đổi mới. Chúng ta không ngạc nhiên khi đông đảo nơi trên khu vực Thủ đô sinh ra những biển cấm “Không vứt rác tại đây”, hoặc “Cấm đái bậy” thì lại xuất hiện một bãi rác ngay tại đó và mùi xú uế do tiểu tiện gây ra. Cách đây không lâu, trên các trang mạng phố hội sinh ra hình ảnh một khu bình thường cư thuộc thị trấn Định Công, thị xã Hoàng Mai rác tràn trề gây mất vệ sinh không gian. Vấn đề đáng nói, mặc dù ở các tầm thường cư cao tầng đều thiết kế khu vực để dân cư đổ rác dồn vào một chỗ nhưng việc xả rác rườm rũ như trên trên địa bàn Thủ đô là không thảng hoặc. Không ít người phải giật thột trước ý thức của một bộ phận dân cư đang sống tại một nơi được coi là tiến bộ, tân tiến của Hà Nội.

Trộm nghĩ, không dễ một sớm, một chiều là có thể giải quyết ngừng điểm câu chuyện rác và điều môi sinh, không gian. Dù rằng đã có những chế nhạo tài mạnh, đủ sức răn nạt đối với hành vi xả rác lồng cồng nơi công cộng... Tuy nhiên, vẫn cần sự đồng thuận trong khoảng phía người địa phương và về phía các tổ chức chức năng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao tinh thần đối với mọi tầng lớp dân chúng trong việc giữ gìn vệ sinh không gian. Có như vậy thì chính sách mới đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Thục Viên


Xem thêm: Kham san phu khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét