Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Ăn mặc phản cảm nơi uy nghiêm: Cảnh báo xuống cấp văn hóa

Thời gian qua, đa dạng cô gái trẻ ăn mặc váy ngắn, áo xuyên thấu... phản cảm đi lễ chùa trái với sự linh thiêng, tính oai nghiêm nơi thờ phụng đã khiến cho dư luận bức xúc. Nhiều hình ảnh cô gái trẻ ăn mặc hở hang, áo quần ngắn cũn cỡn đi lễ hội đầu năm bị đưa lên mạng thị trấn hội lại khiến cho phổ quát người xôn xao. Thiếu văn hóa trong phương pháp ăn mặc khi tới đền chùa nhường nhịn như chưa có điểm dừng...

Chuyện bình thường

Đi lễ chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt trong khoảng xưa tới nay nhằm cầu tài lộc, sức khỏe, may mắn, thành đạt... Đền, chùa cũng là nơi có tính thiêng, sự oai nghiêm để những bạn nào đến với không gian này cảm thấy an lặng nhất, hướng đến điều tốt đẹp. Dĩ nhiên, trải qua thời gian và cách đây không lâu, rộng rãi cô gái trẻ khi đi lễ tại đền, chùa vẫn có đẳng cấp ăn mặc “thiếu vải”, váy áo lòe loẹt, ngắn cũn cỡn, xuyên thấu như đi vui chơi trong... quán bar. Chính nhân tố này đã tạo nên những làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận, là đề tài bàn tán chưa có điểm dừng và cũng là câu chuyện tốn phổ thông giấy mực của báo giới.Không ít cô gái trẻ thời gian gần đây đến với nơi thờ tự (đền, chùa...) có cách ăn mặc hở hang, phản cảm khiến dư luận dậy sóng.

Không ít cô gái trẻ thời điểm vừa mới đây đến với nơi thờ tự (đền, chùa...) có cách ăn mặc hở hang, phản cảm khiến cho dư luận dậy sóng.

Những ngày gần đây, phổ quát hình ảnh các cô gái trẻ mặc váy ngắn, áo xuyên thấu hở nội y đi lễ chùa đã được tập thể mạng truyền tay nhau. chậm triển khai có thể là cô gái mặc áo lưới xuyên thấu, áo trễ vai, váy ngắn. Cách đây không lâu nhất, có nhì bức chụp đang gây “bão mạng” - đó là người thanh nữ còn trẻ, dắt theo một bé bỏng trai và đang trên phố hành lễ với bộ cánh khá kỳ cục, trên là áo nỉ dài tay, trùm một phần mông, dưới là quần tất 3D nhưng bị mặc kéo căng ra tới độ mỏng tang, lộ vùng nhạy cảm. Không chỉ phản cảm vì hở, mỏng dính, cái sự “không dễ dàng nuốt” trong trang phục còn ở chỗ cách thức chọn lựa trang phục đã làm lộ vòng ba một phương pháp thái quá - nhân tố vốn không đẹp trong bộ cánh phổ biến, lại càng khó bằng lòng trước chốn tâm linh.

Trong khi đó, đa dạng người cũng chẳng thể giải đáp được nghi vấn tại sao có một cô gái trẻ do vô tình hay cố ý khi mặc chiếc quần ngắn cũn cỡn tới đền, chùa kiểu mốt “không quần” đang thắp hương cúng vái. Chứng kiến những bức chụp về cách thức ăn mặc của các cô gái trẻ trong lễ hội, đền chùa vừa mới đây, đa số chỉ nhân thức lắc đầu ngao ngán và lên án kịch liệt vì hành động đó đã làm cho mất đi sự uy nghiêm ở chốn linh nghiệm. Chính điều này khiến cho nét đẹp văn hóa lễ chùa, văn hóa tâm linh nói bình thường bị tác động và đây là một hiện tượng xấu cần dẹp bỏ.

Cần có sự nắm bắt nhân thức, phương pháp xử sự văn minh

Theo khám phá của PV, nếu như như trước đây, tư nhân nào có phương pháp ăn mặc phản cảm đến với những liên hệ văn hóa tín ngưỡng như đền, chùa sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Bởi tại Khoản 1, Điều 10, Nghị định 73/2010/NĐ-CP pháp luật: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60 - 100 ngàn đồng đối với hành vi không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi họp hành đông người, các vị trí văn hóa, tôn giáo, nơi làm cho việc của các công ty nhà nước, công ty chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội. Tuy nhiên, Nghị định 73/2010 nói trên đã hết hiệu lực kể từ ngày 28/12/2013 và được thay thế bởi Nghị định 167/2013/NĐ-CP và Nghị định 167/2013 đã bãi bỏ lao lý về hành vi vi phạm pháp luật về nếp sống hiện đại, trong đó có pháp luật phạt đối với hành vi không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng...

Trước tình trạng nhiều cô gái trẻ ăn mặc hở hang, thiếu vải... đến với đền, chùa thời điểm qua và gần đây, đa dạng chuyên gia văn hóa cho rằng, mỗi người trong chúng ta cần có sự hiểu biết, phương pháp ứng xử hiện đại tại chốn khôn thiêng. Chia sớt về điều này, Đại đức Thích Tâm Kiên - trụ trì chùa Một Cột (Hà Nội) cho biết, tham gia chùa không chỉ có lòng thành mà bộ cánh, cử chỉ, tư lễ cũng phải biểu thị sự thành kính. Vì vậy, nơi uy nghiêm mà người mặc quần đùi áo may ô, phục trang phản cảm là không được. Đại đức Thích Tâm Kiên cho biết thêm: “Không nên mặc trang phục hở hang, phản cảm như áo sát nách, quần cụt, áo may ô, váy ngắn… bởi không phù hợp về văn hóa nơi phụng dưỡng. Đối với chùa Một Cột, 20 năm qua, nhà chùa đã có biển công bố bằng tiếng Việt, tiếng Trung và tiếng Anh đề nghị mọi người không mặc trang phục ngắn khi tham gia chùa. Cổng chùa cũng có bảo vệ, hướng dẫn cương quyết không để khách tham quan mặc áo quần thiếu chuẩn mực vào chùa”.

Trong khi đó, sư thầy Thích Minh Quang quẻ - trụ trì chùa Địa Tạng (tỉnh giấc Hà Nam) cho biết, theo giáo lý nhà Phật, việc ăn mặc thiếu bí mật không chỉ gây phản cảm mà còn tạo nghiệp cho chính người mặc. Ngoài ra đó, trụ trì chùa Địa Tạng thể hiện sự quan trọng, ăn mặc phản cảm không chỉ tác động tới mỹ quan, khiến phương hại văn hóa, mà còn khơi dậy độc ác tâm, phương hại đạo đức. chậm triển khai chính là phương pháp tạo bất lương nghiệp. Ăn mặc phản cảm còn làm tâm không yên, người không tịnh. Một người lấy phục sức khiến cho trọng thì thường không chịu trau chuốt đời sống tâm hồn, thiếu tôn trọng người khác. Người xưa vẫn dạy, trang phục xứng kỳ đức. Duyệt cách thức ăn mặc mà chúng ta có thể phần nào đoán được phẩm chất của người đó ra sao.

Quỳnh Phạm


Xem tại: Địa chỉ khám sản phụ khoa tốt nhất 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét