Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Khối nợ gần 1 tỷ đô la Mỹ tồn lại từ vụ Vinashin - VietNamNet

- 5 doanh nghiệp thuộc Vinashin hiện còn nợ hơn 20.000 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ đô la. Riêng Vinashinlines còn nợ hơn 6.000 tỷ đồng.

Phiên tòa xét xử vụ án hà lạm và rửa tiền xảy ra tại Vinashinlines bữa nay bước sang ngày thứ 3.

Sáng nay, HĐXX dồn vào một chỗ thẩm vấn người có quyền lợi và trách nhiệm can dự, các nguyên đơn dân sự.

Khối nợ gần 1 tỷ USD tồn lại từ vụ Vinashin
Các bị cáo tại tòa.

Tại tòa, đồng thời hình thành nhì nguyên đơn dân sự đòi đòi hỏi bồi thường thiệt hại là tổng công ty Hàng hải vietnam và tổng công ti Vinashin.

Tư vấn thẩm vấn tại tòa, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, người được Tổng giám đốc Vinashin ủy quyền thây mặt cho nhân thức, thời điểm xảy ra vụ án, Vinashinlines thuộc chiếm hữu 100% của Vinashin.

Tiền sắm tàu của Vinashinlines được Vinashin rót vốn. Nguồn do đi mượn, bởi thế Vinashinlines phải chịu trách nhệm trả lãi và gốc.

Bà Nguyệt đã không thể giải đáp được nghi vấn: Từ năm 2006, những hoạt động trao đổi tàu và cho thuê tàu, lãi hay thua lỗ?

Điều này khiến cho vị chủ tọa phải thông báo: "Là đại diện giao cho của Vinashin tại phiên tòa thì phải trả lời được các câu hỏi của HĐXX. Giả dụ bà không tư vấn thì phải điện về TGĐ yêu cầu xuất hiện. Ví như không, chúng tôi sẽ có giải pháp để buộc TGĐ của bà phải có mặt".

Giải đáp câu hỏi của HĐXX về thiệt thòi liên quan đến tìm tàu của Vinashinlines, bà Nguyệt cho biết, thiệt thòi trước tiên là Vinashinlines chịu, nhưng thiệt hại gián tiếp là Vinashin.

"Tới thời gian này, Vinashinlines còn nợ hơn 48 triệu đô la và hơn 73 tỷ đồng. Tiền thu hồi sắm 8 tàu đó là không dễ dàng thu hồi lại...

Số nợ của Vinashinlines thì Vinashin phải trả. Khi Vinashin được chuyển sang tổng tổ chức kinh doanh Hàng hải, có một khoản nợ mà tổng công ti Hàng hải còn nợ Vinashin, nhưng tổng công ti Hàng hải chưa trả. Nhì bên hợp nhất Vinashin nhận khoản đền bù vụ án để giải quyết khoản nợ", lời bà Nguyệt.

Bà Nguyệt cho nhân thức, về số tiền thiệt thòi các bị cáo gây ra là hơn 260 tỷ đồng, Vinashin yêu cầu thu hồi Nhà nước và đền bù cho Vinashin số tiền thất thoát nêu trên.

Giải đáp câu hỏi của HĐXX: Khoản tiền 260 tỷ đồng là tiền hoả hồng và cao thấp khác nhau giá thuê tàu, cá nhân có được hưởng?, bà Nguyệt nghĩ là, mọi khoản thu đều phải hoạch toán về Vinashinlines, cá nhân không được hưởng.

Lợi nhuận từ số tiền 260 tỷ đồng này có được xuất hành từ chức phận của Giang Kim Đạt tại tổ chức kinh doanh, ví như ko phải là người Vinashinlines thì Đạt sẽ không thể có thừa hưởng nhuận này.

Hai bên nguyên dân sự cùng đòi đền bù

Thây mặt tổng công ti Hàng hải, ông Bùi Xuân Khôi, Trưởng ban pháp nhạo báng thanh tra cho biết: Trong khoảng bốn tuần 6/2010, Thủ tướng quyết định chuyển 5 doanh nghiệp của Vinashin, trong đó có Vinashinlines sang tổng công ti Hàng hải. Nhân tố đó đồng nghĩa với việc, Tổng công ty hàng hải phải nhận và gánh theo cả các số tiền phải thanh toán của các đơn vị này.

5 đơn vị này hiện còn nợ hơn 20.000 tỷ đồng. Riêng Vinashinlines còn nợ hơn 6.000 tỷ đồng.

"Bây chừ Vinashinlines thuộc tổng công ty Hàng hải nên tổng tổ chức kinh doanh phải chịu trách nhiệm trả nợ. Tổng công ti Hàng hải kiến thiết sau, nhưng số tiền phải thanh toán vẫn phải chịu, nên đòi hỏi toàn bộ thiệt thòi mà các bị cáo gây ra thì đền bù cho tổng công ti vì tổng công ty vẫn đang phải chịu các nghĩa vụ trả nợ cho Vinashinlines", ông Khôi trình bầy.

HĐXX thông báo công văn giải đáp của Bộ Nguồn vốn. Theo đó, tiền hoa hồng, kể cả tiến thưởng biếu, quà tặng mà các tổ chức kinh doanh nhà nước được đối tác làm ăn cho mà các bị cáo chia nhau như mô tả của cáo trạng là trái qui định. Tiền đó phải được hạch toán tham gia công ty.

T.Nhung - T.Linh



Có thể bạn quan tâm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét