Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Đồng minh lượt nhập viện vì tự tử bằng hóa chất cực độc Paraquat

Gần đây, Bộ NN-PTNT đã quyết định loại bỏ thuốc kiểm soát an ninh thực vật chứa hoạt chất Paraquat ra khỏi Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép dùng tại vn. Phần lớn quan niệm đồng tình với quyết định này, và nghĩ rằng, điều này sẽ khiến cho giảm hàng nghìn ca tử trận, trong đó có cả bà mẹ đang có mang do ngộ độc Paraquat mỗi năm.

Ngộ độc Paraquat: 70% tử vong

ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Gánh vác Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, thống kê tại Trung tâm Chống độc cho thấy số người ngộ độc hóa chất Paraquat trong 10 năm trở đây có khuynh hướng tăng lên đáng kể. Chỉ tính riêng năm 2016 mới đây đã có 450 ca ngộ độc Paraquat phải nhập viện cấp cứu, trong đó có đến 70% bệnh nhân tử vong.

Xét trên bình diện cả nước, ước tính mỗi năm có tới 1.000 ca ngộ độc Paraquat, đây là những con số khôn xiết hãi hùng, vì phần đông bệnh nhân ngộ độc Paraquat sẽ tử chiến, và giả dụ có chữa trị được thì những di chứng để lại cho sức khỏe vẫn hết sức nặng vật nài như di chứng về xơ phổi, khó thở, suy hô hấp, bệnh phổi mãn tính…

paraquatParaquat - Kẻ giết mổ người kinh khủng. Ảnh minh họa.

Theo ThS. Nguyên, Trọng tâm Chống độc vẫn thường xuyên thu nhận bệnh nhân ngộ độc Paraquat, trung bình 2-3 ca/ngày. Nói về nguyên do ngộ độc Paraquat, các bác sĩ cho hay, nguyên cớ căn bản là trẫm mình bằng hóa chất này vì muốn bỏ cuộc, giận dữ hoặc giận dỗi, mâu thuẫn gia đình… Hoặc, có những trường phù hợp túng quẫn vì tình, tiền, chán đời vô cớ, hay bài bạc cá độ dẫn đến nợ nần bần hàn vô vọng cũng tậu đến cách thức tự sát bằng Paraquat. Đáng chú ý, với những trường phù hợp được cứu sống khi được hỏi đa số đều ăn năn và cho biết nếu được quyết định lại sẽ không uống thuốc diệt cỏ trầm mình tương tự nữa!

Hiện nay, Trung tâm đang điều trị cho 3 bệnh nhân tự tử bằng Paraquat, gồm 2 giới trẻ và một cụ bà 71 tuổi. Cả 3 bệnh nhân đều uống hóa chất bảo kê thực vật có dung dịch màu xanh. Sau khi uống bệnh nhân nôn nhiều, đau rát miệng, họng, nhập viện trong hiện trạng vẫn thức giấc táo. Đương nhiên, theo các chưng sĩ, việc cứu chữa cho các bệnh nhân vẫn rất nan giải và không dễ dàng có thể nói trước được yếu tố gì.

bệnh nhân tự tử bằng thuốc trừ sâuBệnh nhân trẫm mình bằng hóa chất Paraquat điều trị tại Trọng tâm Chống độc.

“Paraquat hấp thu vào cơ thể rất với tốc độ cao, chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ đã đạt nồng độ cao trong máu, tham gia nhanh trong phổi gây thương tổn nặng nằn nì. Đáng nói là khi phổi tổn thương, bệnh nhân không thở được, nếu cho thở oxy cộng với chất độc này thành chất cực độc hơn paraquat và gây tổn thương mạnh thêm, việc cấp cứu rất gian nan”- ThS. Nguyên cho nhân thức thêm.

Hậu quả nặng nài nỉ, phòng ngộ độc Paraquat bí quyết nào?

Theo các chưng sĩ, bệnh nhân ngộ độc Paraquat ví như không tử vong thì cũng phải nhẫn nhịn những thương tổn gan, thận khôn xiết nặng vật nài, đặc biệt là biến chứng xơ phổi.

Bây chừ, các nguyên tắc vấn đề trị được vận dụng là lọc máu hấp phụ độc chất phối thích hợp uống các thuốc ức dè bỉu miễn nhiễm chống xơ phổi. Chi phí điều trị từ 50-100 triệu đồng. Tất nhiên, với những nạn nhân nhập viện muộn, hoặc uống đa dạng Paraquat đã ngấm tham gia các doanh nghiệp, tổ chức của thân thể thì bệnh tình đầy đủ là vô phương cứu chữa (tỉ lệ tử trận của loại bệnh này vẫn lên tới 80%).

ngộ độc thuốc trừ sâuĐiều trị cho bệnh nhân tại Trọng điểm Chống độc, BV Bạch Mai. Ảnh: Trần Minh.

Để phòng giảm thiểu ngộ độc các loại hóa chất bảo kê vốn rất độc hại, các chưng sĩ khuyến cáo, cần để ý các khâu đề phòng trong khoảng mua bán, đóng hộp, cất giữ đến dùng: sản phẩm cần có cần nhãn mác ghi rõ các loại hoá chất, độc tính, phương pháp cấp cứu khi nhiễm độc; cất ở nơi riêng biệt có khóa, ngoài tầm với của trẻ... Không được sử dụng các chai đựng nước, chai bia, nước ngọt để đựng hoá chất bảo vệ thực vật  vì trẻ dễ nhầm đem ra uống.

Nông dân khi phun hoá chất cần mang trang phục bảo hộ công tích đầy đủ, không phun ghẹ hoá chất khi bụng đói, đang yếu trong người hay mới khỏi bệnh; không hút hoá chất lá, ăn, uống khi phun lép hoá chất; tắm rửa thật sạch sẽ bằng xà phòng sau khi phun ghé hoá chất; khi vòi phun bị nghẹt không dùng miệng để hút; nghỉ dưỡng xen kẽ trong lúc khiến cho việc, không phun xẹp liên tục quá nhị giờ.

Nếu phát hiện người ngộ độc hoá chất kiểm soát an ninh thực vật cần tậu mọi phương pháp để bệnh nhân nôn ra (ngoáy họng, móc họng…), cho uống than hoạt sau đó đưa đi cấp cứu tại BV để được các chưng sĩ giải quyết kịp thời.

ThS. Nguyên nghĩ rằng, việc đào thải thuốc bảo kê thực vật chứa hoạt chất Paraquat ra khỏi Danh mục thuốc kiểm soát an ninh thực vật được phép dùng tại vietnam là việc khiến cho quan trọng. Quyết định này giả dụ được thực thi nghiêm túc sẽ có chức năng rất lớn giúp cứu sống hàng nghìn người mỗi năm.

Hiện nay trên thế giới cũng đã có khoảng 40 non sông cấm sử dụng hóa chất này.

Dương Hải


Xem thêm: Khám sản phụ khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét