Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Ngôi nhà rộng 3 mét ở Sài Gòn, nhìn bên ngoài lụp xụp xấu xí, vào bên trong mới nhân thức đó là cả một tuyệt tác

Tin tức dự án:

- Vị trí: TP. Hồ Chí Minh

- Kiến trúc sư: Nguyễn Hòa Hiệp

- Văn phòng : a21studio

- Diện tích: 45m2 (3x15m)

- Năm kết thúc: 2015

Ngôi nhà nằm trong 1 con hẻm ở tp Hồ Chí Minh. Với đặc biệt hẹp ngang và có chiều sâu khá dài nên vấn đề về thông gió và chiếu sáng rất được quan tâm

"Thành Thị trấn Hồ Chí Minh đang phát triển, nhưng đối với chúng tôi, sự tạo ra đó không bền vững. Nó kéo theo sự phá hoại về văn hóa, về kiến trúc...” - KTS Nguyễn Hòa Hiệp.

Với ý tưởng ngôi nhà sẽ là nơi lưu trữ những hình ảnh xưa cũ của Thành Phường Hồ Chí Minh, đồng thời đặt ra một định nghĩa, một cách định nghĩa đặc biệt về việc tổ thích hợp môi trường trong nhà lô phường.

Một góc Sài Gòn House

Phối cảnh mặt cắt nhà cửa

Ngôi nhà với mặt tiền rộng 3m được bao phủ bởi một lớp vỏ bằng những tấm hoa sắt cũ, được sơn sửa để thích hợp với khí hậu của Thành Xã Hồ Chí Minh.

Cấu trúc môi trường của ngôi nhà là điểm nổi bật nổi trội. Các môi trường được chia tách thành các block bé dại, mỗi block đều có 1 lối tiếp xúc duyệt y thang 60 độ. Các block được tổ hợp xung quang quẻ 1 sân chơi lớn ở giữa nhà, nơi bố trí bàn ăn và môi trường sinh hoạt chung của cả gia đình.

Mô hình mặt cắt Sài Gòn House

Nhìn mặt cắt của Sài Gòn House, ta dễ liên tưởng tới những tổ chim trong một tán cây. Việc tổ hợp không gian thế này mang đến phổ biến tính năng như:

Sự riêng tây được đảm bảo: Mái nhà nhiều thế hệ, bởi vậy tổ phù hợp không gian dạng phân tích các tác dụng riêng biệt giúp gia tăng tính riêng tư tối đa. Vấn đề này dựa trên cách phân chia không gian của nhà truyền thống, nơi các không gian đều có sự riêng tây nhất thiết.

Thông gió và chiếu sáng tự nhiên: Lớp vỏ hoa sắt hoàn toàn giúp cho gió và ánh sáng được lưu chuyển khắc các không gian trong căn nhà. Việc hạn chế nhạo sử dụng điện và ánh sáng tham gia sâu trong không gian ở giúp cải thiện chất lượng không khí và giảm các chi tiêu nảy sinh. Riêng mà bình thường: Các block cá biệt nhưng tập trung bao quanh 1 sân giữa lớn với cây trồng.

Điều nay sản xuất một sự hòa hợp giữa các thành viên trong mái nhà. Sân giữa tạo tầm nhìn để đại chúng có thể quan sát thấy nhau, đồng thời là một nút giao thông quan trọng. Góp phần giảm tổng quy mô sàn, điều này dẫn tới giảm giá thành xây dựng.

Mặt tiền ngôi nhà thông thoáng, hoàn toàn khác lạ với các toàn nhà xung quanh

Sân giữa lớn chuẩn y ánh sáng rọi sâu vào các môi trường quanh co nhà

Ngôi nhà được kiến tạo theo dạng thành lập, nắng - mưa và gió thoải mái tràn tham gia trong Sài Gòn House, dĩ nhiên các giải pháp chống hot và thoát nước đều được tính toán kĩ lưỡng. Sài Gòn house phát hành một môi trường hẹp, nhưng đạt hiệu quả cao trong việc dùng tỷ lệ các không gian, biến một khu đất hẹp thành một lợi thế.

Những hình ảnh về nhà cửa:

Tấm lưới được đan bện chắc chắn giữa sân trong, là nơi nằm thư giãn của các thành viên trong gia đình

Tại bất kì góc gộ nào cũng đều quan sát được các thành viên trong mái ấm

Đẳng cấp hoài cũ kĩ được biểu lộ qua các dùng màu sơn và đồ phía bên trong

Ở giác độ này hình ảnh những ngôi nhà bé xíu ở Sài Gòn xưa xuất hiện thật rõ nét

Góc bàn ăn luôn ngập ánh sáng và tiếng chim

Mỗi ô cửa sổ đều được KTS trổ tạo dựng rất hợp lý: đóng khung 1 quang quẻ cảnh, hoặc 1 khóm xanh nào đó

Chiếc tủ đồ được dựng bằng những tấm cửa cũ, được sơn chỉnh để mới và đẹp hơn

Ngôi nhà bé dại với chi tiêu thấp, tuy nhiên sự rung cảm khác lạ của kts đã giúp níu kéo lại 1 chút kí ức về Sài Gòn xưa, song song định hướng ra một hướng tiếp xúc mới lạ trong kiến trúc nhà lô xã.

Theo Hà Giang Nguyên

Archdaily/Thời Đại


Có thể bạn quan tâm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét