Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

"Nỗi khổ" của người giàu: Cha nhỏ tuổi nặng, chàng trai này phải tiếp quản triều đại kinh doanh hùng mạnh nhất Hong Kong khi mới 36 tuổi

Adrian Cheng – chàng trai 36 tuổi có bằng ra trường Harvard sẽ được thừa kế đế chế giễu buôn bán của mái ấm gồm công ti bất động sản New World Development và Hãng trang sức Chow Tai Fook Jewellery Group. Lúc trước, người thân phụ 69 tuổi của anh là Henry vừa qua đã phải lui về hậu trường do bị bệnh. Tổ chức kinh doanh thoái thác đưa ra bình luận về thông tin tin báo đưa ra là ông Henry bị bỗng nhiên quỵ.

Khi vị thái tử 36 tuổi nối nghiệp phụ thân, anh sẽ chịu trách nhiệm điều hành đế chế kinh doanh kiểm soát một trong những công ty bất động sản lớn nhất Hong Kong – tổ chức đang điều hành Carlyle Hotel tại New York và chiếm hữu chuỗi cửa hàng trang sức tạo ra hơn 80% thu nhập so với Tiffany & Co. Hiện giờ, mái nhà anh kiểm soát 4 công ti niêm yết với tổng trị giá hoạt động mua bán lên đến 25 tỷ USD. (Chưa kể đến một số công ty cá nhân khác).

Dẫu vậy, vẫn còn rộng rãi thử thách phía trước đối với Cheng. Ví như lên nắm quyền kiểm soát thời điểm này, anh phải đối mặt với nhân tố sụt giảm lợi nhuận trong mảng kinh doanh chính của tổ chức là BĐS và sự sụt giảm về ý định về trang sức cao cấp. Anh cũng phải đối mặt với thách thức duy trì những mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ nay mà người cha và ông của mình đã xây đắp. Sau cùng, anh phải tái xây đắp lại niềm tin của các chủ đầu tư sau khi những sai trái về quản trị trong quá khứ khiến cho dấy lên sợ hãi về cơ chế quản trị công ty.

“Anh ấy cần chứng tỏ bản thân bản thân”, theo Joseph P.H Fan – một giáo sư tại Đại học Chinese – người đã tìm hiểu về các tổ chức mái ấm trong suốt 2 thập kỷ nói. “Anh ấy không cần nắm bắt biết rõ phần nhiều về hoạt động buôn bán bởi những nhóm nhân viên giỏi sẽ khiến việc đó nhưng anh ấy cần chứng minh chính mình có thể đưa đại chúng thích hợp lực cùng nhau”.

Dù rằng còn khá trẻ nhưng vị cháu trai của cố trùm tài phiệt Cheng Yu-tung đã được đồn đoán là người thừa kế sáng giá trong khoảng nhiều năm nay. Anh được đồn thổi nắm hàng loạt chức phận bao gồm Phó chủ tịch New World Development và Giám đốc Chow Tai Fook.

Vấn đề đáng nói là gia tộc Cheng chẳng phải tổ chức duy nhất đang đau đầu với vấn đề chuyển giao quyền lực – điều đang càng ngày càng trở thành cấp bách trong những đế chế giễu kinh doanh lớn nhất tại Hong Kong – nơi tập trung vô khối ông trùm phú quý.

Chủ toạ Lee Shau Kee của tập đoàn Henderson Land Development năm nay đã 89 tuổi và Li Ka-shing ông chủ CK Hutchison Holdings – người phong lưu nhất Hong Kong cũng sẽ bước sang tuổi 89 tham gia bốn tuần 6 đến.

Dưới đây là những thử thách hoành tráng mà chàng trai 36 tuổi Adrian Cheng sẽ phải đối mặt khi tiếp quản cơ nghiệp mái ấm:

Hong Kong được dự đoán biến thành thị trường BĐS đắt đỏ nhất thế giới nhưng nhân tố này lại chẳng hề là một lợi thế đối với New World. Giá đất càng cao thì càng khiến cho biên lợi nhuận của các tổ chức kinh doanh BĐS co lai. JPMorgan Chase ước tính những dự án sử dụng đất được tìm lại tham gia năm ngoái sẽ đạt mức biên lợi nhuận 22% khi kết thúc, thấp hơn mức lợi nhuận thu về 32% của năm 2011.

Đối phó với môi trường gian khổ tại Hong Kong, những năm vừa mới đây New World đang tậu phương pháp tăng phân khúc BĐS tại những thành phố tuyến đầu của China bằng cách thức kiếm được những dự án ở thị trấn bé xíu - một bước đi mà chuyên gia Raymond Liu tới trong khoảng Macquarie đã tán tụng như một “chìa khóa thành lập ra giá trị”.

Riêng mảng buôn bán Chow Tai Fook – lãi đã giảm trong 2,5 năm vừa qua xuống mức thấp nhất kể trong khoảng năm 2011 khi cuộc chiến chống tham nhũng tại TQuốc nổ ra làm cho ý định cho các mặt hàng xa xỉ giảm và khách vãn lai đến Hong Kong cũng giảm mạnh. Trong tháng 11, thu nhập bán từng cái tại Hong Kong đã giảm liên tục trong 22 bốn tuần do sự sụt giảm yêu cầu trang sức, đồng hồ và những món tiến thưởng giá trị.

Mặc dầu Cheng thoái thác bình luận về yếu tố này, nhưng anh nói trong một bài phỏng vấn vào năm trước rằng sẽ tăng mạnh tập trung vào việc hấp dẫn những người trẻ tuổi bằng việc giới thiệu phổ biến mẫu trang sức thời trang và đẩy nhãn hiệu của tổ chức kinh doanh ra thế giới.

Bản thân Cheng cũng đã tự tạo dựng một trọng tâm mua sắm đoàn kết phòng tranh và một trung tâm thương nghiệp nhắm đến trẻ em.

Duy trì những mối quan hệ được cha ông thiết lập từ hàng thập kỷ

Tại lễ tang ông nội Cheng vào năm rồi có sự nhập cuộc của đông đảo nhà chỉ đạo cấp cao của Hong Kong và Macau cũng như 2 nhà tài phiệt giàu hơn người đã qua đời gồm Li Ka-Shing và Lee Shau Kee.

Hình ảnh đó đã giúp bạn hình dung ra mối quan hệ của người ông quyền lực này. Với Adrian Cheng để thành công, anh luôn tâm niệm phải duy trì mỗi quan hệ trong mái ấm và các cổ hủ đông bởi “dân chúng ở Hong Kong hầu như chưa biết tới người con trai này”, the Fan đến từ Đại học Chinese nói.

Các tổ chức kinh doanh gia đình thường chứng kiến sự sụt giảm gần 60% trị giá sau mỗi lần chuyển giao quyền lực trong khoảng thế hệ này sang thế hệ khác, cũng như thất bại trong việc chuyển đổi những tài sản vô nghe đâu mối quan hệ và niềm tin.

Quản trị tổ chức

Cổ hủ phiếu của New World Development nhàng nhàng được đàm phán ở mức 45% giá trị sổ sách của công ty trong 5 năm qua, tồi tệ nhất trong số các chỉ số của chứng khoán Hang Seng của Hong Kong.

Bên cạnh mối lo sợ về chuyển giao quyền lực, khi Henry Cheng lần trước tiên nắm quyền chỉ huy công ty tham gia cuối những năm 80, ông đã liên tiếp chấp hành hàng loạt vụ tìm lại, bao gồm cả vụ mua bán với nơi nghỉ ngơi Ramada và Wing on. Nhân tố này làm khoản nợ của tổ chức tăng thêm không hoàn thành buộc công ty phải quyết định bán một vài tài sản.

Dù rằng những gian khổ trong quá khứ làm các chủ đầu tư tỏ ra thấp thỏm nhưng "hoàng thái tử" Cheng đang mang trọng trách bình phục lại niềm tin này. “Sẽ không tồi giả dụ Cheng nắm toàn quyền giữ vững tổ chức từ tay phụ vương chính mình".

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg


Xem thêm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét