Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Các nhà cửa chống ngập diện tích lớn chưa từng có ở Sài Gòn

Các công trình chống ngập quy mô lớn chưa từng có ở Sài Gòn - Ảnh 1.
Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét tới nhân tố chuyển đổi khí hậu – công đoạn 1” do Công ti cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam đầu tư, được khởi công trong khoảng ngày 26/6 với tổng kinh phí hơn 10.000 tỷ đồng. Đây là dự án chống ngập đầu tiên tại Việt Nam thực hiện bằng cách thức BT (xây dựng - chuyển giao) thay vì sử dụng ngân sách. Trong ảnh cống ngăn triều Cây Khô (huyện Nhà Bè).
Dự án tập trung xây 6 cống dưới lòng đất kiểm soát triều tại Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định. Nhà quản lý trung tâm cho toàn công trình và hệ thống yếu tố khiển giám sát và thu thập dữ liệu được xây đắp tại hệ thống cống Cây Khô.
Theo chiến lược, toàn cục công trình xong xuôi sau 3 năm thành lập, sẽ kiểm soát ngập cho vùng diện tích 570 km2, với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM. Trong ảnh cống Mương Chuối (quận Nhà Bè) đang hiện ra khi đang thành lập 5 trụ cống. Công trình này ngăn triều cho khu vực thị xã Nhà Bè và huyện 7 trong khoảng sông Soài Rạp vào sông Mương Chuối.
Chuỗi hệ thống cống sẽ điều hành theo nguyên tắc: mùa mưa (khi mực nước thượng lưu lớn hơn mực nước hạ lưu), cửa tiêu nước sẽ được thành lập và ngược lại; mùa khô cống sẽ thành lập cửa tiêu nước khi mực nước thượng lưu lớn hơn hạ lưu và mực nước hạ lưu lớn hơn +0,6 m (mực nước thấp nhất cần bảo đảm không gian sinh thái phía trong cống).
Trong khi, dự án sẽ giúp chủ động vấn đề tiết, hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện kĩ năng tiêu thoát nước của các công trình thoát nước thị trấn và hỗ trợ trữ nước mưa khi triều cường xuống thấp, hòa hợp chống sạt lở bờ sông và làm mới cảnh quan và không gian. Ảnh tại địa bàn thị xã Nhà Bè là tòa tháp cống Phú Xuân, ngăn triều từ sông Soài Rạp vào rạch Đĩa.
Công trình xây dừng nằm trên khu vực thị xã nhà bè và quận 7, khu vực khá nhiều cư dân sinh sống. 6 cống ngăn triều có chiều rộng từ 40 m đến 160 m, chiều cao thành cống 3,6-10 m. Tàu thuyền có thể vận động khi cửa mở hoàn toàn.
Cống Phú Xuân đang được kiến tạo 2 trụ cống.
Đa dạng vật liệu sắt thép được tụ hội trên các sà lan gần khu vực thi công cống Phú Xuân.
Cống Tân Thuận nằm bên cầu Tân Thuận (huyện 7), đoạn hạ lưu Kênh Tẻ ngăn triều trong khoảng sông Sài Gòn vào địa bàn các quận 4, 6, 7, 8 đang được xây dựng với rộng rãi sà lan cần cẩu kiến tạo.
Cống Tân Thuận và 5 cống còn lại được kiến tạo cho tàu thuyền qua lại thông thường ưng chuẩn khoang cửa van và âu thuyền của các cống sau khi công trình đi tham gia hoạt động.
Bên cạnh cống ngắn triều, một trạm bơm có công suất 48 m3/giây cũng sẽ được lắp đặt tại đây.
Tòa tháp cống ngăn triều Bến Nghé nằm bên cầu Móng ở thị xã 1 và 4 đã hoàn thành ngăn dòng, chuẩn bị xây đắp. Bên cạnh cống này còn được xây đắp một trạm bơm có công suất 12 m3/giây.
Cống Phú Định nằm trên địa bàn quận 8 ngăn triều tham gia hệ thống kênh Đôi, kênh Lò Gốm. Đây là một trong những khu vực bị ngập nặng mỗi khi triều cường dâng.
Công trình này cũng sẽ được xây đắp một trạm bơm có công suất 36 m3/giây.
Theo yêu cầu của Bí thơ Thành ủy Đinh La Thăng, chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ để dự án kết thúc sớm 14 tháng so với chiến lược, khánh thành toàn bộ nhà cửa tham gia thời điểm 30/4/2018.
Hiện tại chủ đầu tư, doanh nghiệp xây cất đang tập kết số lượng lớn các loại máy móc, nguyên liệu xây đắp bên tòa tháp. Đại diện đơn vị đầu tư cho biết các cống ngăn triều đang xây cất đồng loạt và tới nay đã đạt 31% tiến độ.
Trên các công trường, hầu như các phòng ban, khu vực thành lập đều hoạt động nhanh lẹ, tiếng máy móc rền vang khắp khu vực. Nhà đầu tư cho biết số lượng kỹ sư, nhân công được huy động kiến thiết cục bộ các nhà cửa là 1.450 người và thực hiện 3 ca liên tiếp.
Tới cuối năm 2017, công ti sẽ xong xuôi 7,8 km đê kè ngăn triều và đập ngăn triều Bến Nghé. Các đập ngăn triều còn lại sẽ kết thúc trong khoảng 04 tuần 1 tới bốn tuần 4/2018. Trong ảnh, các người lao động tại tòa tháp cống Phú Định hàn buộc lồng sắt để chuẩn bị đưa xuống ống trụ.
Dưới các ống trụ đổ bê tông sâu hàng chục mét, công nhân luồn xuống hàn các mấu nối thép với nhau.

Người lao động đo đạc các ống trụ cốt thép đã được đưa xuống. Ngoài 6 cống ngăn triều và 3 trạm bơm, dự án chống ngập hơn 10.000 tỷ còn gồm việc xây tuyến đê hiểm yếu bao ven sông Sài Gòn - trong khoảng Vàm Thuật đến sông Kinh, dài gần 8 km.

Theo Hoàng Hà - Lê Quân - Liêu Lãm

Zing


Đọc thêm: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét