Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

9 cách thức làm con tự học bài không cần thân phụ mẹ nhắc - VnExpress Gia đình

Hẳn đầy đủ ông bố bà mẹ đã từng rất sợ hãi khi con cứ lượn như đèn cù trong nhà chỉ đế trốn độc nhất việc học. Bởi học ở đây được nắm bắt theo nghĩa hẹp, là hoàn tất các công việc được giao trên lớp, nên mang tính gò ép cực cao. Rõ ràng việc học ở đây không có phổ thông hấp dẫn cho lắm.

9-cach-khien-con-tu-hoc-bai-khong-can-cha-me-nhac

Ảnh: Bigstock

Vậy làm sao để con tự giác học? Việc này chắc chắn cần tiến hành trong khoảng lớp một, nhưng nếu như nhỏ xíu đã lỡ qua lớp một, thân phụ mẹ vẫn xử lý được. Các nhỏ sinh viên lớp một thường chưa hiểu rõ nhiệm vụ cũng như quyền lợi cao niên của chúng là học. Chúng ta cần phải giáo dục cho các bé bỏng bằng các cách sau:

1. Không nhắc học

Các phụ vương mẹ sẽ nghĩ, không nhắc trẻ sẽ không học đâu. Đúng là không bị nhắc, trẻ sẽ không học. Nhưng nếu ba má nhắc thì sau này trẻ cứ chờ bị nhắc rồi mới học. Trẻ sẽ nghĩ chính mình học là cho ba má thì bố mẹ mới sốt sắng thế. Tôi từng chứng kiến một cậu bé bỏng, khi ba má không cho dùng laptop nữa đã gào lên: Giả dụ vậy thì con không học nữa. Bởi cậu cho rằng bản thân mình đã học cho ba má vui thì bố mẹ cần phải đáp ứng yên cầu của mình.

2. Liên kết nghiêm ngặt với cô giáo để cáo giác những vụ con quên làm bài tập

Tuy nhiên, khi đứa trẻ không bị nhắc học, nó sẽ quên luôn. Cô giáo là người độc nhất nhắc mà vẫn làm trẻ hiểu việc học là của trẻ. Khi bị cô giáo phạt vì tội không xong xuôi bài tập được giao, đứa trẻ nắm bắt việc học là của chính mình chứ ko phải của khách hàng nào khác. Vì vậy, hãy để cô giáo khiến cho nhiệm vụ của chính mình.

3. Tuyệt đối không bênh con khi con bị cô mắng

Các bố mẹ tất nhiên sẽ xót con khi con bị mắng, nhưng con sẽ ngoan hơn với lời mắng của cô giáo.

4. Phạt nặng khi con không xong xuôi nhiệm vụ và bị cô giáo méc

Nghĩa là khi con bị cô méc, ba má hãy phạt chứ đừng phạt ngay khi con có biểu thị lười. Khi con thấy cả ba mẹ lẫn cô giáo đều không đồng tình với hành vi lơ là của con, cam kết con sẽ sửa chữa.

5. Phạt nhưng không chì chiết

Có thể phạt bằng bí quyết buộc con phải làm cho những việc con không thích như dọn nhà, đứng úp mặt tham gia tường... Chỉ nói một lần về hình phạt và nguyên do phạt, đừng nói đi nói lại những tội ác của con.

6. Đánh giá tốt ngợi đúng lúc

Khi con kiếm được một lời khen ngợi của cô, hãy hùa tham gia đánh giá tốt con thêm. Lời khen đúng lúc đúng chỗ bao giờ cũng có chức năng cực kì lớn, làm động lực cho trẻ nỗ lực hơn nữa. Chú ý, khi ca ngợi ngợi con, hãy ca ngợi ngợi sự phấn đấu, tiến bộ của con, đừng ca ngợi ngợi điểm số.

7. Không so sánh hoặc lấy khách hàng nào đó khiến cho gương khi giáo dục con

So sánh là một việc xúc tù hãm bí quyết nặng nề. Con là con, con sẽ có rộng rãi điểm dở nhưng cũng thiếu gì điểm ưu. Con sẽ xuất hiện mạnh khác nữa.

8. Đừng thưởng

Đứa trẻ học tốt mà được thưởng, nó sẽ luôn học để được thưởng. Hãy để con hiểu, việc học là việc của con. Nhân thức đó là việc của phiên bản thân, trẻ khiến sẽ thấy thoải mái và có nghĩa vụ hơn là việc của người khác.

9. Không giảng bài cho con

Phụ vương mẹ giảng bài thường khiến khoảng cách giữa cha mẹ và con xa nhau hơn vì phụ thân mẹ hãn hữu khi bình tĩnh trước sự "không biết gì" của con. Được phụ vương mẹ giảng, con sẽ có lối suy nghĩ ỷ lại cha mẹ. Việc học là việc của con, nếu không hiểu, con có thể hỏi cô hoặc mày mò các thông tin trong sách vở để bổ sung. Phụ vương mẹ đừng khiếp sợ quá mức giả dụ con không hiểu một chỗ nào đó mà vẫn bỏ qua. Giáo dục vn dạy theo vòng xoáy trôn ốc, bài học đó sẽ quay lại vào lúc nào đó và bổ sung kịp thời cho con.

Hơn nữa, khi bài giảng của phụ thân mẹ khác với cô giáo, con sẽ cực kì hoang mang và không biết đâu là đúng. Cha mẹ can thiệp sẽ khiến cô khó khăn dạy con, lúc đó, sức ép sẽ dồn lên vai con.

Tấn sĩ Vũ Thu Hương
Giảng sư trường đại học Sư phạm Thủ đô


Đọc thêm: Cúng ngày tết nguyên đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét