Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Khiến cho người tốt, cư xử đàng hoàng có làm chúng ta hạnh phúc hơn?

Lòng tốt là một chủ đề rất dễ gây tranh luận. Liệu ta nên lo cho mình trước, giành mọi mối lợi về mình và trả đũa những kẻ khiến điều xấu với mình hay nên vồ cập đến ích lợi của người khác và dung tha cho những kẻ gây thiệt hại cho bản thân? Liệu cư xử đàng hoàng có khiến cho chúng ta vui vẻ về sau này, giúp ta ít phải ân hận nuối tiếc và khiến các mối quan hệ trở thành bền chặt hơn không?

Cũng như những hoạt động lành mạnh khác, duy trì các mối quan hệ đòi hỏi phải đầu cơ phổ biến mặt. ví dụ như thời gian, công sức, tri thức và đôi khi cả tiền nong nữa. Nhưng liệu cho đi và chia sẻ tới chừng mực nào thì tốt cho chúng ta? Liệu những ích lợi của sự cho đi có đền bù được những thiệt hại mà ta phải chịu hay không?

Bên cạnh có nhiều ích lợi về mặt thị trấn hội cho những người cư xử tử tế với người khác. Các nhà tâm lý học tiến hóa đã mô tả về thuyết vị tha cạnh tranh, trong đó khẳng định những thành viên hay giúp sức đại chúng trong một tập thể thường được coi là nắm giữ những địa vị cao nhất trong tập thể đó, và phổ thông khả năng sẽ được những người hay tương tác với họ lựa chọn khiến cho bạn đời.

Lòng vị tha cũng cho thấy có đa dạng ích lợi cho người tốt bụng. Trên thực tế, lòng vị tha còn can dự đến mức độ bằng lòng cao hơn với cuộc sống và hạnh phúc của bản thân, cũng như làm giảm mức độ trầm cảm. Hình như còn có mối quan hệ khỏe khoắn giữa lòng vị tha và sức khỏe thể chất, làm cho giảm tỉ lệ tử chiến.

Có rộng rãi nguyên nhân khác nhau dẫn tới những lợi ích về sức khỏe đó. Nhìn trong khoảng quan lót dạ lý học thị trấn hội, thì chính các mối địa chỉ hàng ngũ được nuôi dưỡng qua hành động “cho đi” và “kiếm được lại” là nhân tố giúp cho sức khỏe và tinh thần chúng ta tốt lên.

Vấn đề này cũng có công dụng tương tự khi bạn hỗ trợ những người không thuộc đồng đội của bản thân mình, như người ghen tuông nạn chẳng hạn. Những hành động này giúp bộc lộ chúng ta là người hào hiệp, mưu trí và chuẩn bị trợ giúp những người thuộc cộng đồng của bản thân mình.

Gắn kết với các cộng đồng và thành viên thuộc một lực lượng nào đó đem lại cho ta mục đích sống, cũng như biết rằng ta cam đoan sẽ nhận được sự trợ giúp trong khoảng những người khác trong đồng đội khi gặp mặt gian khổ, thách thức. Tính cộng đồng chủ quan này đôi khi còn quan trọng với sức khỏe tinh thần hơn chừng tương tác với các thành viên trong hàng ngũ. Yếu tố này cho thấy cái giá của sự tử tế sau cuối sẽ được trả hậu hĩnh bằng vô khối những lợi ích mà nó mang lại.

Những trắc trở bất cập

Dĩ nhiên, câu chuyện không dừng lại ở đó. Ta thấy điều này rõ nhất trong những trường thích hợp người ta trở nên nặng gánh vì phải nhiệt tình để mắt cho người khác. Cảnh ngộ này dẫn đến stress, kiệt sức và ý thức giảm bớt.

Tất nhiên hỗ trợ người khác là cần thiết, nhưng giả dụ nó khiến chúng ta kiệt sức thì bạn chỉ nên dồn vào một chỗ tham gia những người trong một đội ngũ thị trấn hội mà bạn có địa chỉ khắn khít nhất. Trong văn cảnh này, những người cần được hỗ trợ cam đoan cũng sẽ chiếm được sự giúp sức trong khoảng những thành viên khác trong nhóm – giúp chia sẻ sức ép cho bạn.

Là người tốt cũng thiết yếu thái độ thoải mái, không hung hăng, giảo quyệt hay thù dai. Thể hiện sự giận dữ (vốn là trọng tâm của hành vi trả đũa) được cho là có can dự đến nguy cơ mắc các bệnh về tim theo quan niệm phương Tây, nhưng ở các nước châu Á người ta lại nghĩ rằng nén giận mới dễ bận rộn bệnh tim. Ngoài ra cũng có bằng chứng cho thấy việc xả giận và nén giận đều không tốt cho sức khỏe, và nén giận còn làm cho người ta bị trầm cảm và dày vò với cảm giác phạm tội.

Bởi vậy thông điệp thông thường ở đây là giảm thiểu trở thành tức giận - nhưng hãy biểu thị sự giận dữ ví như cần. Và vấn đề này có vẻ không hề tranh chấp với việc là một người đàng hoàng tốt bụng.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ/Independent


Xem nhiều hơn: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét