Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Hàng trăm tấn rác thải, dầu vón cục phiêu lưu trên biển Quảng Nam: Lại phấp phỏng nỗi lo

Những ngày gần đây, bà con ven biển và tổ chức quản lý không gian tỉnh Quảng Nam đang khôn xiết run sợ trước hiện trạng hàng trăm tấn rác thải các loại gồm cả rác sinh hoạt có chữ Trung Quốc lẫn dầu vón cục xiêu bạt trải dài khắp biển thị xã Núi Thành (Quảng Nam). Cảnh “rác dạt dầu trôi” này không hề lần đầu, lại có “nguồn cội duyên cớ” rõ ràng trong khoảng bên ngoài đang là mối đe dọa cho môi trường biển miền Trung vốn đang trong quá trình phục hồi…

Chưa xác định nguồn gốc

Theo những người dân địa phương, từ trước Tết Nguyên đán, họ đã kiếm được thấy lượng rác thải bất thường này hình thành, còn hắc ín xuất hiện khoảng 2 tuần nay. Lúc đầu, dầu hắc bám vào ngư cụ của ngư dân rồi xiêu dạt vào bờ biển, sau đó là cả một lượng lớn bao bì nilon, chai lọ nhựa, thủy tinh cũng bị sóng đánh tấp tham gia bờ biển đoạn dài chừng 7km trong khoảng phố Tam Quang quẻ đến phường Tam Nghĩa (thị xã Núi Thành, Quảng Nam).

Sau khi có phản ảnh trong khoảng người địa phương, ngày 6/2, đoàn công tác Sở Khoáng sản Môi trường tỉnh giấc Quảng Nam đã xuống rà soát trực tiếp và ghi kiếm được số lượng lớn dầu mỡ vón cục trên bãi biển khu vực biển Rạng từ quán Cây Bàng, thị trấn Tam Quang đến khu Resort Chu Lai, phường Tam Nghĩa, huyện Núi Thành. Dầu vón cục có màu nâu đen, kích thước khoảng 0,5-10cm, sinh ra tản mác dọc theo bờ biển, chiều dài đoạn bờ biển bị ô nhiễm khoảng 7km, dầu vón cục còn bám trên rác như bao nilon, chai lọ… bên cạnh đó còn lẫn trong cát sau khi thủy triều rút, xiêu dạt theo bờ biển. Tại khu vực bờ biển dò hỏi có rộng rãi ngư cụ bị hư hỏng, dây neo, rác thủy tinh đổ vỡ từ các chai lọ, hộp đồ uống, săng xốp, thức uống nhanh. Đáng xem xét là có đa dạng chữ in TQuốc trên các vật dụng này, trong đó có cả những tấm xốp in tên của một công ty thủy sản ở Trung Quốc (Thủy sản Fuping) dạt tham gia bờ biển thị trấn Tam Quang.Dầu vón cục, vỏ chai lọ có in chữ Trung Quốc dạt kín bờ biển gây nhiều lo lắng cho bà con.

Dầu vón cục, vỏ chai lọ có in chữ TQuốc dạt độc đáo bờ biển gây phổ quát lo lắng cho bà con.

Sáng 13/2, đoàn kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Núi Thành phối phù hợp cùng Công ti cổ lỗ phần Môi trường thị trấn Quảng Nam đến khu vực bờ biển thôn Thanh Long (xã Tam Quang) và phường Tam Nghĩa (huyện Núi Thành). Ông Trằn Đình Minh - Trưởng phòng Khoáng sản - Môi trường huyện Núi Thành cho nhân thức, đối với những rác thải sinh hoạt thông thường giả dụ có lẫn dầu vón cục thì cũng sẽ liệt tham gia danh mục rác thải nguy nan và sẽ được giải quyết theo đúng trật tự, ước lượng khối lượng rác thải, dầu vón cục phiêu bạt là khoảng 200-300 tấn. Đối với dầu vón cục, khi thời tiết nắng lên thì rất dễ tan chảy và hòa lẫn vào cát, cây xanh nên công tác nhặt nhạnh sẽ chạm mặt không ít khó khăn. Hiện chưa thể đánh giá được tác động của số rác thải sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái biển.

Sở TN&MT thức giấc Quảng Nam đã gửi mẫu ra Tổng cục Biển đảo để xác minh duyên cớ. Chiều 13/2, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Hoàng Yến - Chi cục trưởng Chi cục Biển đảo tỉnh Quảng Nam cho biết, trong buổi sáng cùng ngày, Sở TN&MT tỉnh giấc Quảng Nam và Tổ chức kinh doanh Môi trường thành phố tỉnh giấc đã tiến hành thăm dò lại một lần nữa khu vực có nhựa tuyến đường và vỏ chai nhựa có chữ China ở khu vực bờ biển quận Núi Thành. Ban sơ nhận thấy dầu bị sóng đánh vào bờ trong khoảng phía ngoài khơi.

Bà Yến cho biết thêm: “Hiện Sở TN&MT tỉnh giấc Quảng Nam không đủ năng lực để xác minh nguyên cớ. Hiện tượng này cũng khác lại so với trước, Sở cũng không biết số rác trên khởi thủy ở lãnh hải nào. Một vài người suy luận do một tàu đắm. Vừa rồi, Sở TN&MT đã gửi mẫu ra Tổng cục Biển đảo và nhóm kiếm tìm cứu nạn Trung ương để tiếp tục xác minh”.

Bây chừ, các nhóm chức năng đang phối hợp triển khai thu lượm và xử lý số lượng rác thải này. Chế độ nhặt nhạnh dầu vón cục bằng chính sách tay chân, sử dụng xẻng xúc dầu tham gia túi chứa chất thải nguy hiểm. Đối với các mẫu dầu nhỏ bé còn lại, sử dụng sàng để tách cát ra khỏi dầu. Dự kiến sẽ lượm lặt dầu vón cục, rác thải trong khoảng 1 tuần. Sau đó lên tiếng về UBND tỉnh duyệt y Sở Tài nguyên và Môi trường.

Lúng túng vì không phải lần đầu

Phương pháp đây một vài năm, trong 3 ngày (trong khoảng 1 - 3/1/2011), trên bờ biển TP. Đà Nẵng xuất hiện rộng rãi cục dầu từ ngoài khơi dạt vào. Dầu vón cục dạt tham gia bờ biển Đà Nẵng trải dài khoảng 1km, từ bãi biển Mỹ Khê đến bãi biển T18. Khi đó, công ty tác dụng nghĩ là duyên cớ của trạng thái này có tài năng là dầu trong khoảng những tàu bè chạm chán nạn ngoài khơi những ngày qua do biển động đưa vào.

Tiếp đó, các ngày 3-4/2013, tình trạng dầu vón cục lềnh phềnh trên biển lại được các viên chức bãi tắm của Khu ngao du Biển Đông (Vũng Tàu) nhận thấy. Dầu vón cục không nhân thức từ đâu hiện ra sum sê suốt hơn 2km dọc bờ biển thuộc Bãi Sau, TP. Vũng Tàu. Hơn 200 viên chức của khu ngao du này đã thu gom được hơn 36.000kg dầu đã bị vón cục. chậm triển khai là chưa kể các bãi tắm khác đã huy động hàng chục công nhân để thu nhặt hàng tấn dầu tương tự.

Ngày 8/11/2013, Ban điều hành Bán đảo Sơn Trà (huyện Sơn Trà, Đà Nẵng) cho hay, một số lượng lớn dầu vón cục đen ngòm đã tấp tham gia các bãi biển ngao du trong khoảng Non Nước đến Mân Thái, Thọ Quang quẻ làm khách du lịch cũng như cư dân cực kì thấp thỏm. Trong đó, ở vài bãi biển ngao du trọng điểm như Sao Biển, Mỹ Khê, Phạm Văn Đồng, lượng dầu vón cục xen lẫn rác thải hình thành khá dày. Dầu vón cục đã khiến cho ảnh hưởng đến môi trường nước khi vài du khách tắm biển dẫm phải chẳng thể nào rửa tinh khiết.

Theo các chuyên gia không gian thì dầu vón cục dạng này là dạng dầu thải của tàu, thuyền, động cơ sản xuất. Chúng không có giá trị tái dùng mà còn đem theo rộng rãi nguy cơ gây ô nhiễm nước khi ngâm nước quá lâu hoặc ô nhiễm qua cát, ngấm tham gia đất khi dạt lên bờ và gặp nắng nóng tan chảy, ảnh hưởng không tốt cả về mỹ quan lẫn sức khỏe người địa phương. Lần này, có vẻ như nguồn cội của số dầu này đã hé lộ khi kèm theo đó là vô thiên lủng tấn rác thải có chữ in bên trên, bà con mong rằng tổ chức tác dụng sớm lần ra manh mối và hạn chế giễu triệt để tình trạng, giảm thiểu cho biển thêm một lần thương tổn.

Bình An


Tham khảo thêm: Dia chi kham san phu khoa tot nhat 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét