Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Chạm một miền xuân - sức sống của thể thơ lục bát

Diễn ra tham gia những ngày tháng Chạp, giáp Tết Đinh Dậu (2017), khi người người mau lẹ về quê đón Tết hay đang sắp sửa lên đường khám phá những miền đất mới sau một năm làm cho việc mải mê, lần trước tiên Saigon Books công ty một cuộc tranh tài thơ như “Lục bát Tết”.

Việc thu được gần 1.000 bài thơ của các tác giả trong và ngoài nước, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư sau 2 tuần diễn ra (từ ngày 20/01/2017 - 03/02/2017) là một thành công không nhỏ đối với Ban Đơn vị. Nói như nhà thơ Cao Xuân Sơn thì: “Cuộc tranh tài "Lục bát Tết" phát động thật đúng lúc. Nó là sự khơi thành lập nhẹ nhàng để rồi như hiệu ứng dây chuyền làm cho bùng nổ vô thiên lủng ngách ngỏng mạch nguồn xúc cảm với Tết, với Xuân, với quê hương trong lòng người Việt ở khắp nơi”...

Trong khoảng gần 1.000 bài thơ, Ban Đơn vị đã bắt đầu đọc, giám định và lựa chọn ra 446 bài thơ vào Sơ khảo, được kiến tạo kèm hình ảnh nghệ thuật và đăng lên website và Fanpage https://www.facebook.com/saigonbooks/, thu được rộng rãi bình luận tán tụng và ủng hộ của độc giả. Trong khoảng 446 bài thơ này, Ban Công ty tiếp diễn chọn ra 158 thành quả của 50 tác giả tham gia vòng Tầm thường khảo. Những tác phẩm tham gia vòng Phổ biến khảo ngay tức thời được chuyển tới Ban Giám khảo, gồm: thi sĩ Nguyễn Thái Dương, nhà thơ Cao Xuân Sơn và nhà văn È Nhã Thụy, chấm điểm chủ quyền.

Buổi tổng kết và trao giải cuộc tranh tài thơ “Lục bát Tết” sẽ được tổ chức tham gia lúc 16h00 ngày 18/02/2017 tại Sàn diễn chính, Tuyến đường sách Nguyễn Văn Bình, Huyện 1, TP.Hồ Chí Minh. Ngoài Ban Giám khảo, gồm: nhà thơ Nguyễn Thái Dương, thi sĩ Cao Xuân Sơn, nhà văn Trần Nhã Thụy; buổi tổng kết và trao giải còn có sự tham dự của nhà thơ Nguyễn Duy, nhà văn Đoàn Thạch Biền, thi sĩ Nguyễn Phong Việt cùng toàn bộ bạn đọc yêu thơ.

Ngoài trao giải, Ban Giám khảo cùng các khách mời và bạn đọc yêu thơ sẽ cùng giao lưu xoay quanh các chủ đề: Sinh khí của thể thơ lục bát, Những người viết trẻ hiện thời còn thắm thiết với thể thơ truyền thống của dân tộc nữa hay không?...

Khác biệt, trong buổi tổng kết và trao giải,  hợp tuyển thơ “Chạm một miền Xuân”. Đây là tuyển tập thơ tập thích hợp 158 bài thơ tham gia Phổ biến khảo cuộc tranh tài thơ “Lục bát Tết” sẽ được trình bày tới độc giả.

Chạm một miền xuân - sức sống của thể thơ lục bát

Thi sĩ Cao Xuân Sơn: Quả là một diễm phúc thật sự!

Cuộc tranh tài Lục bát Tết khởi động thật đúng lúc. Nó là sự khơi thành lập nhẹ nhàng để rồi như hiệu ứng dây chuyền làm bùng nổ vô khối ngỏng ngóc mạch nguồn cảm xúc với Tết, với Xuân, với quê hương trong lòng người Việt ở khắp nơi. Những vần lục bát dự thi luôn tràn trề đượm đà dấu ấn tâm sự Việt, hơi thở Việt, nỗi niềm đa cảm, đa mang, đa sự... thuần Việt.

Được chìm ngập, ngụp lặn trong dòng chảy tâm tư bổi hổi rét mướt ấy giữa những ngày Xuân quê hương, quả là một diễm phúc thực sự.

Chỉ diễn ra trong thời ngắn nhưng có tới ngót ngàn bài thơ gửi về tham gia cuộc tranh tài, điều đó cho thấy thơ lục bát như dòng sông ngầm thao thiết chảy, sung mãn và bền bỉ cực kì. Có thể tìm thấy phần đông câu thơ hay thảng thốt, đa dạng ý tứ mới mẻ lạ thường, nhưng số bài thật sự gây được ấn tượng mạnh, có sức khiếp sợ cao chưa phổ biến. Tuy vậy, với tôi, cuộc thi cam đoan sẽ để lại dư vang tốt. Thể thơ lục bát “quốc hồn quốc túy” thêm một lần được tôn vinh và khẳng định.

Chờ đợi cuộc tranh tài Lục bát Tết sẽ được duy trì, nối tiếp tham gia những năm sau như một mỹ tục mới, và chúng ta lại bối rối chờ đợi những dấu ấn tiếp theo...

Thi sĩ Nguyễn Thái Dương: Quá bất ngờ mấy bận...

Không thể tinh được đầu tiên là... Tết mà Lục bát Tết “dụ” được người ta khiến thơ. Kinh ngạc tiếp: đang Tết thong dong, thơ bị khoanh vào thể điệu gò bó mà người ta vẫn hí hửng hưởng ứng Lục bát Tết. Quá bất ngờ thêm: già trẻ, trai gái, có hoặc chưa có tăm tiếng đều trải lòng... ứng thí với Lục bát Tết.

Mấy kinh ngạc ấy giúp người chấm thi phấn chấn... “xúi” Ban đơn vị Lục bát Tết năm tới, xuân Mậu Tuất 2018, làm tiếp và làm ngon hơn, cụ thể là làm rộng hơn thời gian dự thi và nâng cao... nội dung giải thưởng.

Nhà văn Trần Nhã Thụy: “Trúng chưởng” tứ thơ Lục bát Tết

Trong ba giám khảo tham gia chấm thi Lục bát Tết lần này thì tôi là người đại diện cho phía chủ nhà Saigon Books. Là người chuyên viết văn xuôi, bởi vậy khiến giám khảo thơ có vẻ tréo ngoe và cũng không ít sức ép. Đương nhiên sau cùng tôi nhập cuộc với tâm cảnh rất dễ chịu vì đã thải trừ được tâm thế “xét soi” của giám khảo mà thay tham gia đó là tâm thế “thưởng thức” của một độc giả.

Theo ngu ý của tôi thì lục bát là một cuộc chơi “cực độ công lao” về khoa học gieo vần. Nhưng nếu lục bát chỉ chú ý, bo bo, câu nệ tham gia chuyện “khớp vần” thì có khi lại hỏng. Nếu như như bạn nào có con mắt moi móc “quy tắc” khắt khe hà khắc thì có lẽ ngay cả Kiều của Nguyễn Du cũng bận bịu “lỗi”. Nhưng khách hàng nào dám chê Kiều dở và Nguyễn Du bất tài?

Lục bát, theo ý tôi thấm thía nhau là ở tứ thơ. Một tứ thơ lạ, mới, hay sẽ như một “chưởng” đánh trúng tim bạn đọc. Ở cuộc tranh tài Lục bát Tết này tôi không ít lần bị... dính chưởng như thế. Ngoài tứ thơ xuất thần, lục bát còn yên cầu xúc cảm thật, thân cận, mộc mạc... Do đó lục bát, nếu như đơn thuần chỉ là vần vè thì có nguy cơ trở thành hàng giả, như người ta bác bỏ hoa giả ngày Tết vậy.

Rất mừng là cuộc thi lần này có đầy đủ hoa thật.

Hoa thật dù không nở tưng bừng, thỏa mãn thị giác, nhưng chỉ một vài nụ hé là hương thơm mở màn nói thầm, lan tỏa...

Nhà thơ Cao Xuân Sơn: Quả là một diễm phúc thật sự!

Cuộc thi Lục bát Tết do Saigon Books khởi động thật đúng lúc. Nó là sự khơi mở dịu dàng để rồi như hiệu ứng dây chuyền làm cho bùng nổ vô kể ngóc ngóc mạch nguồn xúc cảm với Tết, với Xuân, với quê hương trong lòng người Việt ở khắp nơi. Những vần lục bát dự thi luôn ngập tràn đượm đà dấu ấn tâm tình Việt, hơi thở Việt, nỗi niềm đa cảm, đa mang, đa sự... thuần Việt.

Được chìm đắm, ngụp lặn trong dòng chảy tâm can bồi hồi ấm áp ấy giữa những ngày Xuân quê hương, quả là một diễm phúc thực sự.

Chỉ diễn ra trong thời ngắn nhưng có tới ngót ngàn bài thơ gửi về nhập cuộc cuộc thi, yếu tố đó cho thấy thơ lục bát như dòng sông ngầm thao thiết chảy, sung mãn và dẻo dai cực kì. Có thể tậu thấy đông đảo câu thơ hay thảng thốt, phổ quát ý tứ mới mẻ quái lạ, nhưng số bài thật sự gây được ấn tượng mạnh, có sức khiếp sợ cao chưa rộng rãi. Tuy vậy, với tôi, cuộc thi cam đoan sẽ để lại dư ba tốt. Thể thơ lục bát “quốc hồn quốc túy” thêm một lần được suy tôn và chắc chắn.

Hy vọng cuộc tranh tài Lục bát Tết sẽ được duy trì, tiếp liền tham gia những năm sau như một mỹ tục mới mà Saigon Books là người kiến tạo, làm mới. Và chúng ta lại bồn chồn kì vọng những dấu ấn tiếp theo...

Nhà thơ Nguyễn Thái Dương: Kinh ngạc mấy bận...

Không thể tinh được trước tiên là... Tết mà Lục bát Tết “dụ” được người ta làm cho thơ. Kinh ngạc tiếp: đang Tết thung dung, thơ bị khoanh vào thể điệu gò bó mà người ta vẫn mừng rỡ hưởng ứng Lục bát Tết. Không thể tinh được thêm: già trẻ, trai gái, có hoặc chưa có tiếng tăm đều trải lòng... ứng thí với Lục bát Tết.

Mấy kinh ngạc ấy giúp người chấm thi háo hức... “xúi” Ban đơn vị Lục bát Tết năm tới, xuân Mậu Tuất 2018, khiến cho tiếp và làm ngon hơn, cụ thể là làm cho rộng hơn thời gian dự thi và nâng cao... nội dung giải thưởng.

Nhà văn Nai lưng Nhã Thụy: “Trúng chưởng” tứ thơ Lục bát Tết

Trong ba giám khảo nhập cuộc chấm thi Lục bát Tết lần này thì tôi là người đại diện cho phía chủ nhà Saigon Books. Là người chuyên viết văn xuôi, bởi vậy làm giám khảo thơ có vẻ tréo ngoe và cũng không ít sức ép. Dĩ nhiên sau cuối tôi nhập cuộc với tâm cảnh rất dễ chịu vì đã loại bỏ được tâm thế “soi xét” của giám khảo mà thay vào đó là tâm thế “ăn uống” của một độc giả.

Theo ngu ý của tôi thì lục bát là một cuộc chơi “tột cùng công tích” về công nghệ gieo vần. Nhưng ví như lục bát chỉ để ý, bo bo, câu nệ vào chuyện “khớp vần” thì có khi lại hỏng. Nếu như bạn nào có con mắt soi mói “quy tắc” khắt khe khắc nghiệt thì có lẽ ngay cả Kiều của Nguyễn Du cũng bận bịu “lỗi”. Nhưng người nào dám chê Kiều dở và Nguyễn Du bất tài?

Lục bát, theo ý tôi bõ bèn nhau là ở tứ thơ. Một tứ thơ lạ, mới, hay sẽ như một “chưởng” tiến công trúng tim độc giả. Ở cuộc tranh tài Lục bát Tết này tôi không ít lần bị... dính chưởng như thế. Ngoài tứ thơ xuất thần, lục bát còn đòi hỏi xúc cảm thật, gần cận, mộc mạc... Thành ra lục bát, nếu như thuần tuý chỉ là vần vè thì có nguy cơ trở thành hàng giả, như người ta bác bỏ hoa giả ngày Tết vậy.

Rất mừng là cuộc thi lần này có tất cả hoa thật.

Hoa thật dù không nở tưng bừng, thỏa mãn thị giác, nhưng chỉ vài nụ hé là hương thơm mở đầu thầm thì, lan tỏa...

PV


Có thể bạn quan tâm: Địa chỉ khám sản phụ khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét