Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Nắm bắt tất tần tật 'vụ Phó Chủ toạ Samsung bị bắt' chỉ trong 5 phút

Vừa mới đây, tuyên bố chính thức của Tòa án huyện trung tâm Seoul về việc bắt lâm thời giam Phó Chủ tịch Công ty Samsung, ông Lee Jea Yong đã phát hành cơn địa chấn trong làng chính trị cũng như kinh tế của Hàn Quốc. Không những vậy, tin tức trên còn gây xem xét trên toàn quả đât, nhất là các nước nhà có tham gia chuỗi đóng gói của công ty này như Việt Nam.

Sở dĩ thông tin này gây chấn động bởi đây có thể là một dấu hiệu của tòa án hàn Quốc trong việc bật đèn xanh tróc nã tố các buộc tội tham nhũng, hối hận lộ đối với các tập đoàn mạnh nhất Hàn Quốc, vốn đã từng được chính quyền Seoul bao bọc khá kỹ thời gian trước đây.

Vậy vụ việc của Samsung là như thế nào khi một công ty hùng mạnh như vậy lại vướng phải các bê bối này?

1. Vì sao Samsung lại bị vướng vào cuộc điều tra Tổng thống Hàn Quốc?

Cơ quan Samsung bị buộc tội là vào vai trò trung tâm trong vụ bê bối luận tội Tổng thống Park Geun Hye. Phổ biến người đứng đầu ngành nghề tư pháp đặt nghi ngờ về vai trò của 9 tổ chức bậc nhất Hàn Quốc trong việc liệu họ có đóng góp tiền cho quỹ từ thiện điều hành bởi bạn thân tổng thống, bà Choi Soon Sil để đổi lấy sự giảm giá chính trị hay không.

Một nhóm các công tố viên đã được xây cất để điều tra vụ việc này và họ đã dồn vào một chỗ vào Smasung hay đúng đắn hơn là các khoản đóng góp, bao gồm 850.000 đô la Mỹ cho đội tuyển đua ngựa cho con gái bà Choi.

2. Tại sao Smasung lại đóng góp tiền cho quỹ của bà Choi?

Phó Chủ tịch Lee đã từng thừa nhận rằng công ty của ông đóng góp hàng triệu USD cho quỹ trong khoảng thiện của bà Choi nhưng cho rằng Smasung chẳng phải khiến cho gì sai. Tổ chức này cho nhân thức họ thường chiếm được bắt buộc đóng góp cho các quỹ từ thiện cũng như hoạt động thể thao của Hàn Quốc.

Dẫu vậy, các công tố viên đã xin được lệnh tạm giam trong khoảng tòa án đối với ông Lee cho kết tội ăn năn lộ, hà lạm vào đầu giờ sáng ngày 17/2. Bất chấp nhân tố đó, Samsung vẫn liên tiếp phủ nhận các kết tội trên.

“Chúng tôi sẽ khiến cho khôn cùng có thể để bảo đảm sự thật sẽ được công bố trước tòa trong thời điểm tới”, Samsung lên tiếng.

Hiểu tất tần tật vụ Phó Chủ tịch Samsung bị bắt chỉ trong 5 phút - Ảnh 1.

3. Các công tố viên nói gì?

Các công tố viên nghĩ rằng Phó Chủ tịch Lee đã chấp hành những khoản đóng góp cho quỹ của bà Choi nhằm thu được sự ủng hộ từ chính phủ cho việc kế thừa quyền kiểm soát công ty từ cha chính mình, người thành lập Lee Kun Hee.

Đặc biệt, Samsung hiện đang muốn sáp nhập 2 công ti chi nhánh của chính mình để Phó Chủ toạ Lee có thể kiểm soát tốt hơn Samsung Electronics. Nhà đóng chai điện thoại lanh lợi lớn nhất nhân loại và là hòn ngọc của cơ quan Samsung.

Quỹ hưu trí non sông Hàn Quốc (NPS) với khoản tài chính 450 tỷ đô la Mỹ của 22 triệu công dân Hàn Quốc là một trong những nhân tố cơ bản cho việc bỏ thăm sát nhập này của Samsung năm 2015. Cựu chủ tịch của NPS hiện đã bị bắt giữ vì tội lạm dụng quyền lực.

4. Vụ bê bối này tác động tới ông Lee như thế nào?

Mặc dù các công tố viên đã xin được lệnh bắt giữ những họ vẫn phải chứng minh rằng Phó Chủ toạ Lee có tội trên tòa án. Hiện công tố viên vẫn chưa công khai bất cứ chứng cớ cụ thể nào Đương Đầu ông Lee.

Dẫu vậy, các công tố viên đã cáo buộc ông Lee tội che đậy lợi nhuận và tài sản bất hợp pháp ở nước ngoài nhằm mục đích ân hận lộ, tư túi.

Thậm chí kể cả ông Lee có bị kết án thì tương lai của nhà lãnh đạo này vẫn chưa hoàn thành. Trong lịch sử, chí ít 5 nhà chỉ huy cấp cao ở Hàn Quốc đã từng bị bắt, kết án nhưng vẫn quay trở về được chức vụ của bản thân mình sau đó.

Ngay cả thân phụ ông Lee, nhà quản lý Lee Kun Hee cũng đã từng bị truy hỏi tố và cáo buộc trốn thuế, ăn năn lộ nhưng vẫn có thể quay đi về chỉ đạo đế chế nhạo của bản thân mình như phổ biến.

Nếu giấy má truy hỏi tố được thực hành theo lớp lang thì lâu nhất là 18 tháng, vụ án của ông Lee sẽ ra trước tòa và có phán quyết.

5. Tác động tới Samsung như thế nào?

Gần như toàn bộ những chủ đầu tư của Samsung cũng như các nước liên quan tới chuỗi sản xuất của tổ chức kinh doanh này đều ngạc nhiên với động thái trên.

Tổ chức này đã có một lên tiếng lãi tốt trong bốn tuần 1/2017, qua đó đẩy giá cổ lỗ phiếu lên mức cao kỷ lục. Dù rằng vụ bê bối laptop Note 7 vẫn còn đang được xử lý nhưng mảng chất bán dẫn và màn hình tinh thể lỏng lại đem tới phổ thông lãi cho Samsung.

Trong khi đó, những thành viên của mái ấm Lee thường không can thiệp quá sâu tham gia các hoạt động hàng ngày của công ty mà trao cho những phụ tá đáng tin yêu. Ví dụ như trường thích hợp của Samsung Electronics, ba phụ tá kiêm CEO đã được trao quyền điều hành hoạt động hàng ngày của mảng đóng chai laptop này.

Băng Tâm

Theo Thời Đại


Có thể bạn quan tâm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét