Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Người thành lập Lee Kun-Hee: 'Bạn có đổi mới phần lớn mọi thứ, nhưng tuyệt nhiên không phải là cung phi và con của chính mình'

Vị lãnh đạo thuộc hàng cao nhất của Samsung là Phó Chủ toạ là Lee Jea-yong đã vừa bị bắt. Có thể nói, cơ quan hùng mạnh này đang ở vào những thời điểm gay cấn nhất trong lịch sử 80 năm tồn tại của mình.

Lật lại những trang sử trước đây, là không ngoa khi nói rằng Samsung là một đế dè bỉu kinh tế thực sự với trọn vẹn những nhân tố như chạm chán gian khổ rồi thành công tột cùng, những vị chỉ huy kiệt xuất và cả những câu chuyện đầy tính khởi dậy niềm ngẫu hứng.

Người ta vẫn thường lưu truyền câu chuyện rằng, con tuyến đường trở thành một công ti hùng mạnh về hàng điện tử tiêu xài lớn nhất quả đât như hiện tại của Samsung đã được mở màn với một bài phát biểu kéo dài trong ba ngày, được thảo ra thành 200 trang giấy, từ vựng Chủ toạ Lee Kun Hee trong một phòng họp thuộc một khách sạn tại nước Đức.

Hồi đó là tham gia năm 1993, chủ tịch của Samsung lúc đó là ông Lee Kun-Hee đã có một chuyến đi công việc quốc tế để xem xem liệu Samsung hiện đang hoạt động như thế nào trên các thị trường ở ngoài Hàn Quốc.

Chuyến công tác này cùng lúc cũng được khai thác trong một bài báo mới đây mang tên “Khiến sao mà Samsung có thể trở thành nhà đóng chai điện thoại thông minh số một thế giới của tác giả Sam Grobart trong khoảng tờ Bloomberg BusinessWeek. Và theo những gi viết trong bài báo này, ông Lee đã hoàn toàn chẳng hề hài lòng với những gì mà bản thân mình được thấy.

Chi tiết, lúc đến miền Nam California, ông đã đi tham gia trong một khu chợ điện tử để nhìn ngó xem vị trí hàng điện tử Samsung ở đâu. Kết quả, ông thấy những chiếc TV của Samsung bị ném tham gia góc tường, bụi phủ đầy. Hình như đó, những chiếc TV của Sony và Panasonic thì được đặt tại vị trí trọng thể và cũng song song có lượng bán rộng rãi nhất.

Tham gia thời điểm đó, Samsung của Lee Kun-Hee vốn đang hoạt động tương đối tốt. Vị chủ toạ đã nắm Samsung trong vòng 6 năm cho đến lúc đó (1987 – 1993) và khiến cho Samsung lớn mạnh gấp 2,5 lần, theo như tác giả Grobart báo cáo. Những thành tích này hẳn đã làm người Samsung và ông Lee rất kiêu hãnh.

Thế nhưng, với câu chuyện thành công đang lên tương tự và rồi nhìn tham gia hình ảnh trái ngược kia tại nước Mỹ, mọi thứ giống như một gáo nước lạnh với vị Chủ toạ. Khiến sao có thể chấp thu được khi mà hàng điện tử Samsung đang quá thất thế với những hàng điện tử khác cũng tới trong khoảng châu Á tham gia lúc đó.

Yếu tố này đã càng "xát muối" khi trước đây, ông Lee đã nói rằng ông muốn Samsung trở nên lớn hơn, mạnh hơn, biến thành giống như G.E - một cường quốc công nghiệp được cả thế giới thừa nhận. Yếu tố này, Lee Kun-Hee hy vọng nó phải xảy ra càng sớm càng tốt, muộn nhất là tham gia năm 2000.

Ngay sau thời gian đó, khi đáp xuống Frankfurt, Đức, ông đã triệu tập rất nhiều các vị chỉ huy lớn nhỏ bé của Samsung vào và nhập cuộc một buổi họp bỗng nhiên xuất chưa từng thấy trong lịch sử tổ chức kinh doanh.

Buổi họp diễn ra trong 3 ngày, đại chúng không được nghỉ, duy chỉ có khoảng thời điểm buổi tối để ngủ. Trong suốt thời gian đó, việc của chủ tịch Lee là diễn từ, thổ lộ và diễn thuyết...liên tiếp trong 3 ngày.

Ở đó, ông đã đặt ra góc nhìn "đau đáu" của bản thân mình về tương lai của Samsung và những gì công ty này sẽ cần phải khiến cho để trở nên chiến thắng trên trường quốc tế. Trong bài phát biểu này, ông cũng đã nói một câu nói nổi tiếng mà đã sau này đi cùng với cái tên Lee Kun-Hee :"Bạn có thay đổi hầu hết mọi thứ, nhưng tuyệt nhiên chẳng hề là bà xã và con của bạn”

Bài diến thuyết này sau cuối được nhân thức tới với cái tên nội bộ bên trong Samsung là "Tuyên ngôn Frankfurt năm 1993". Nó được viết lại thành một cuốn sách dày 200 trang, được phát cho các viên chức Samsung đọc để thấm nhuần lối suy nghĩ của vị Chủ tịch. Với các viên chức, không có thời cơ đoc, thậm chí Samsung còn sản xuất phim hoạt hình với nội dung tương tự cho họ xem.

Trong khoảng ngày đó, cái tên Samsung đã dần quen thuộc trên quả đât như một gã vĩ đại chế biến TV, smartphone lớn nhất quả đât. Hình ảnh của một nhà sản xuất thường xuyên bị ngồi chiếu dưới trong các cuộc đua của các ông lớn đã gần như chơi còn nữa.

Còn về phần bài phát biểu, nó thậm chí đã tạo tiếng vang lớn và gây tác động mạnh đến sự phát triển của Samsung đến mức để lưu giữ nó, công ty này đã sắm lại tất các đồ phía bên trong, đồ trang trí trong căn phòng mà chủ tịch Lee đã nói ở Đức.

Chúng được chuyển vận một phương pháp chu đáo tới trụ sở của Samsung Hàn Quốc, qua đó hình ảnh cả khán phòng được tái tạo. Hồ hết những thứ này được đặt trong phòng truyền thống của Samsung để mọi người cùng tưởng nhớ.

Căn phòng linh thiêng đến độ tại đại bản doanh của Samsung ở Hàn Quốc, nó được ghi chữ "cấm" ở ngay ngoài cửa. Các viên chức bước vào căn phòng này giống như những tín đồ bước tham gia tiệm tạm hóa để cầu nguyện, phần nhiều phải thì thầm, có khi là chỉ là tĩnh im, trong sự kính trọng với những đã diễn ra trong một buổi họp trọng đại vào một ngày 04 tuần 6 năm 1993.

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ


Xem thêm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét