Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Các hoạt động đầu tiên của Năm APEC 2017 tại Nha Trang

Động viên mới, cùng vun đắp tương lai tầm thường

Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cấp cao APEC (SOM1) và các cuộc họp can hệ diễn ra từ ngày 18/2-3/3 tại Nha Trang, Khánh Hòa. Với chủ đề “Khuyến khích mới, cùng vun đắp tương lai tầm thường”, đại biểu tại các cuộc họp sẽ cùng mua bán, hợp nhất các ưu tiên và nội hàm các ưu tiên của hợp tác APEC trong năm 2017. Các thành viên cũng sẽ xác định dành đầu tiên của 4 ủy ban về thương nghiệp và đầu cơ, kinh tế, thích hợp tác kinh tế, công nghệ, ngân sách và quản lý cũng như các nhóm công việc khác của APEC. song song đề ra định hướng cho các hoạt động của APEC trong năm 2017.

logo APEC 2017

Logo APEC 2017

Chủ tịch Hội nghị Các quan chức cao cấp Diễn đàn Thích hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 2017, Thứ trưởng Túc trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ chủ trì cuộc họp Hội nghị Các quan chức cao cấp Diễn đài Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ nhất (SOM1) và cuộc họp Nhóm bạn của Chủ toạ về gắn kết.

Cũng trong đợt này, tại Nha Trang sẽ diễn ra Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC (23-24/2) do Bộ Vốn đầu tư chủ trì.

Trong khi đó, 13 bộ, tổ chức Việt Nam sẽ trực tiếp chủ trì hoặc đảm đang vai trò Chủ toạ, Phó Chủ tịch các ủy ban, đội ngũ công việc của Diễn đài Thích hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

So với năm 2006, tại APEC 2017, Việt Nam đứng trên một tâm thế khác; kỳ vọng của các nền kinh tế thành viên Diễn đài đối với vietnam cũng khác, trong bối cảnh có những thử thách rất lớn đối với giai đoạn hòa hợp kinh tế khu vực, cũng như tiến đến xong xuôi Chỉ tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư ở châu Á - Thái Bình Dương tham gia năm 2020.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và đại biểu các nền kinh tế APEC tại Hà Nội

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và đại biểu các nền kinh tế APEC tại Thủ đô, tháng 12/2016.

Thành ra, 4 dành đầu tiên được vn đưa ra trong Năm APEC 2017: Lớn mạnh vững bền, sáng tạo và bao trùm; tăng cường liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh, thông minh của các công ty siêu nhỏ dại, vừa và bé; tăng mạnh an toàn lương thực và nông nghiệp bền vững, đối phó với biến đổi khí hậu được các nền kinh tế thành viên APEC ủng hộ và tán thành cao. Nhân tố quan trọng là các dành đầu tiên này rất thích hợp với yêu cầu phát hành giang sơn trong thời kỳ hiện thời cũng như thời gian đến.

Quốc tế đánh giá cao vị trí chủ nhà Việt Nam

Tại họp báo quốc tế trưng bày “Năm APEC vn 2017”, hội nghị các quan chức cấp cao không chính thức (ISOM) diễn ra vào tháng 12/2016, các trình diễn quốc tế đánh giá vn kiếm được vị trí nước chủ nhà APEC trong thời khắc nền kinh tế quả đât đang bước vào giai đoạn đổi thay và có những thử thách mới. Đương nhiên, cả đại diện chủ nhà cũ Peru (ông Luis Quesada, Chủ tịch SOM APEC 2016) lẫn chủ tịch Ban Thư ký APEC (ông Alan Bollard) đều bình chọn cao vai trò của vn trên cương vị nước chủ nhà APEC 2017 và tin cậy vietnam sẽ doanh nghiệp Năm APEC 2017 thắng lợi.

Ông Luis Quesada, Chủ tịch SOM APEC 2016 (đại diện nước chủ nhà APEC Peru 2016) cho nhân thức, trong số các nhiệm vụ của lãnh đạo cấp cao APEC thỏa thuận năm 2016 (ở Lima, Peru) chuyển giao cho APEC 2017, có nhiệm vụ khai triển thương mại hòa bình và các mục tiêu Bogor. Trong một trái đất ngày càng kết nối, APEC đang phải đối mặt với phổ quát thách thức mới trong việc chấp hành các Tiêu chí Bogor, bảo đảm vững mạnh chất lượng và cấu kết khu vực. Chủ nhà APEC cũ Peru giãi tỏ tin cậy vietnam sẽ tổ chức APEC 2017 chiến thắng. Ông Luis Quesada đánh giá 4 xác định phương hướng ưu tiên cho Năm APEC 2017 mà vn đưa ra đã đạt đồng thuận cao trong số các nước thành viên APEC và tạo ra tiền đề rất tích cực.

Ông Alan Bollard, Tổng giám đốc Ban Thư ký APEC nhận định 2017 là một năm đầy thách thức với Hiệp định xuyên Thái Bình Dương TPP đang “ngủ đông”, vn trên cương vị nước chủ nhà sẽ tiếp tục cùng với 21 nền kinh tế thành viên “tấn công thức”, thúc đẩy sự đoàn kết và hòa bình mậu dịch cho một khu vực châu Á - Thái Bình Dương năng động.

Nguyễn Vân

(theo chinhphu.vn)


Xem nhiều hơn: Khám sản phụ khoa hn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét