Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Đạo diễn Trằn Lực:“Chúng tôi muốn kéo người trẻ đến với sân khấu kịch”

NSND Lê Khanh và đạo diễn Trần Lực

NSND Lê Khanh và đạo diễn È cổ Lực chia sớt những câu chuyện về nghề với các nhà báo

Mô phỏng mới : Nhà trường + Nhà hát

Tại Lễ ký hòa hợp tác giữa Hí viện Tuổi xanh và Trường ĐH Sàn diễn Điện ảnh Thủ đô sáng 14/2/2017, giám đốc Trương Nhuận cho biết chế độ thích hợp tác cốt yếu sẽ là Nhà trường mời các nghệ sĩ nhập cuộc giảng dạy, đồng thời Nhà hát bỏ ra đất diễn cho các sinh viên của trường. Đây là hoạt động thích hợp tác mở đầu cho một năm tấp nập của Nhà hát, đã kì dị lịch đến cuối năm, trong 5 dự án phù hợp tác với Nhật, Đức, Hàn Quốc, Bỉ …

Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ san sẻ, đây là mô phỏng đào tạo thực tại trên nhân loại đã và đang vận dụng phần đông. Bản thân Lê Khanh cũng như những nghệ sĩ cùng lứa như Chí Trung, Ngọc Huyền, Đức Hải… chính là tác phẩm của mô phỏng tập huấn này tại Nhà hát Tuổi trẻ từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Lê Khanh nhắc lại 2 vở diễn trước tiên, là Lời đá cháyHoàng tử học nghề - mà chị và người dùng đã diễn trên sàn diễn khi đang còn là học sinh. Tới năm 1982, với vở Romeo và Juliett có ngày chị đóng đến 4 ca. Chính nhờ liên tiếp được diễn mà lớp sinh viên ngày ấy đã nhanh lẹ trưởng thành, trở thành diễn viên nhiều năm kinh nghiệm từ khi còn chưa được cầm trong tay tấm bằng ra trường.

Giám đốc Hí viện Tuổi trẻ Trương Nhuận (bên phải) và Hiệu trường trường ĐHSKDA Thủ đô Nguyễn Đình Thi ký kết văn phiên bản thích hợp tác

Thực tế, không chỉ trong nghệ thuật mà mọi ngành nghề trong phố hội đều sinh tồn  nghịch lý là sinh viên ra trường không mua được việc làm cho khi mà đó các công ty/ công ty lại không tuyển được công sức sau huấn luyện phục vụ nhu cầu. Duyên do là việc huấn luyện trong nhà trường vẫn chưa “gần” với nhu cầu phường hội, học sinh ra trường thiếu đa dạng khả năng mềm, nhiều tri thức thực tiễn công tác... Để khắc phục bài toán nan giải này, việc nhà trường và nhà tuyển dụng “bắt tay” nhau trong việc tập huấn là ý định thế tất. Sự đoàn kết giữa Nhà hát Tuổi xanh và Trường ĐHSKĐA Thủ đô là một phép cộng đúng, hứa hứa mang đến những mùa quả ngọt trong một mai sau gần.

Về vở kịch Túng quẫn- sản phẩm thích hợp tác trước tiên của mô hình Hí viện + Nhà trường

Quẫn - vở kịch đã được xếp vào hàng kinh điển của tác giả Lộng Chương, từng được đạo diễn Trần Hoạt dựng rất hay, rất hóm (lời đạo diễn È Lực) trong khoảng hơn nửa thế kỷ trước. Khán giả nhân thức È cổ Lực như một ngôi sao màn bạc một thời, rồi biết anh với vai trò đạo diễn điện ảnh, mà chưa từng nhân thức anh được huấn luyện chính quy đạo diễn sân khấu ở nước ngoài. Đạo diễn Quẫn trí, với Nai lưng Lực như thể quay quay về với tình yêu thuở ban đầu- ái tình sân khấu. Người theo dõi có thể quá bất ngờ về sự “chuyển dòng” của È cổ Lực, chứ với anh thì đó là hệ quả thế tất. Trong suốt thời gian làm cho phim, tôi vẫn luôn tậu cơ hội làm cho sân khấu. Có bất kỳ vở nào mới tôi cũng đi xem – È cổ Lực hé lộ với các nhà báo.

Cảnh trong vở kịch Túng quẫn

Đạo diễn È Lực hiện đang là giảng viên Khoa Sàn diễn của Trường ĐH Sân khấu & Điện ảnh Thủ đô. Với anh, việc giảng dạy không gì hiệu quả hơn là được thực hiện nghệ thuật. Chính vì vậy, anh chọn dựng một vở kịch cho các học trò của bản thân mình. Tất nhiên, phải là học sinh năm thứ tư mới có thể diễn vở kịch này- anh san sẻ.

Nghệ sĩ Lê Khanh cho biết chị rất phục người bạn thân mật Nai lưng Lực trong việc anh đã tìm ra cái “mã” để có thể phục dựng lại một câu chuyện đã diễn ra hơn nửa thế kỷ mà vẫn phù hợp với tâm thế của người xem hôm nay. ngừng thi côngĐây là việc È cổ Lực chọn lựa cách dựng kịch hiện thực ước lệ (tả ý) - thường quen trong sân khấu kịch hát hơn kịch nói. Ước lệ không chỉ ở không gian, thời điểm mà còn cả trong diễn xuất của diễn viên. Diễn viên phải giữ cảm xúc, buông là gục ngay. Đạo diễn đưa con mắt của điện ảnh tham gia sàn diễn nên phần "nhìn" rất đẹp, có chiều sâu. Cảnh diễn chính phía trước, đằng sau luôn có lớp người áo đen lột ra "tâm" của nhân vật. Âm thanh, âm nhạc trên sàn diễn cũng do diễn viên phát hành, ánh sáng chỉ màu trắng, quà với hạn độ khác nhau.

Kịch kể câu chuyện về mái nhà ông Đại Cát, một mái nhà tư sản lâu thế hệ trước chế độ công tư thích hợp doanh của Nhà nước. Lo ngại khối của nả lớn dành dụm bị mất trắng, ông bà Đại Cát sắm mọi bí quyết để cất giấu và tẩu tán. Bao phủ nhiêu chuyện cười ra nước mắt về sự hám của trong khoảng nhị hiền thê chồng ông bà Đại Cát đến bà mẹ Đại Lợi và em gái Đại Hưng của ông bà đều được phơi bày...

Chúng tôi làm kịch với tâm thế là cho các bạn trẻ hiểu rằng giang sơn chúng ta đã trải qua một công đoạn ấu trĩ. Một sự ấu trĩ không bao giờ nên lặp lại – È cổ Lực cho nhân thức.

Vở kịch được diễn ở Hí trường Tuổi xanh 2 buổi tối 18 và 25/2/2017. Khán giả mến mộ sàn diễn kịch không nên bỏ qua cơ hội này, đặc biệt là người theo dõi trẻ. Bởi vở kịch cũ được làm mới với thông điệp rất rõ ràng, mang tính định hướng cho thế hệ trẻ chuẩn y ngôn ngữ nghệ thuật mới.

Võ Hồng Thu


Xem tại: Kham san phu khoa hn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét