Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Giải mã bí hiểm quanh ngôi mộ cũ kĩ trong trạm xe buyt Tao Đàn - VietNamNet

 - Ngôi mộ nằm cách đường Trương Định (phường Bến Thành, huyện 1, TP.HCM) mức độ 30m, bên trong khuôn viên những nơi công cộng Tao Bè lũ. Ít người nào nhân thức, đây là ngôi mộ của gia tộc lẫy lừng họ Lâm.

Ngôi tuyển mộ được công nhận di tích lịch sử cấp thị trấn

Trước ngôi chiêu mộ là một tấm biển bằng đồng ghi rõ: "Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố: Chiêu tập cổ hủ họ Lâm được công nhận năm 2014". 

Phía sau tấm biển là một quần thể chiêu tập táng với lối kiến trúc cũ xưa. Nhì ngôi tuyển mộ lớn nằm kề nhau được xây đắp bằng thích hợp chất ô dước (vôi sống, cát mịn, bột vỏ sò trộn với mật mía và nước nhớt của một loại cây rừng).

Giải mã bí ẩn quanh ngôi mộ cổ trong công viên Tao Đàn
Khu chiêu tập cũ kĩ và bia công nhận di tích trong tiệm tạm hóa Tao Cộng đồng

Bên trong quần thể này có tiền sảnh, sân thờ và nhà mồ. Trước chiêu tập có bia bằng chữ Hán. Căn cứ trong khoảng tấm bia này có thân xác định, người nằm trong chiêu mộ kia là ông Lâm Tam Lang (mất năm 1795) và hậu phi là bà Mai Thị Xã (chưa xác định năm sinh, năm mất).

Từ dòng chữ trên bia "Đại Nam. Hiển khảo trọng giang..." cho thấy, ngôi chiêu mộ được xây tham gia thời Minh Mạng khi quốc hiệu nước ta lúc bấy giờ là Đại Nam. 

Như vậy, tài năng chiêu tập được xây vào năm 1895, là năm vua Minh Mạng đặt lại quốc hiệu.

Giải mã bí ẩn quanh ngôi mộ cổ trong công viên Tao Đàn

Mặt trước của ngôi chiêu mộ

Một công nhân làm cho việc tại trên hè phố kể lại: "Tôi làm cho việc tại công viên phổ biến năm nay. Có những lúc tôi phải ở lại trực đêm nhưng chưa bao chạm chán chuyện gì kỳ lạ.

Thế mà không nắm bắt có tin đồn tô vẽ từ đâu, khiến cho phổ biến người cả tin khiếp sợ. Cho đến năm 2014, ngôi chiêu tập này được xác định là mộ cổ hủ họ Lâm và được thừa nhận là di tích thì những tin đồn kia mới hết".

Lúc này, dư luận mới xoay sang chiều hướng khác, muốn biết thân thế người nằm trong ngôi mộ là người nào...

Gia phả lừng lẫy của dòng tộc Lâm

Gia phả họ Lâm tại tỉnh Kiên Giang có ghi :"Đời Thứ 1: Ông Lâm Tam Lang (17?? - 1795). Ông Lâm Tam Lang, tự là Nguyên Thất, không nhân thức năm sinh. Ông mất tham gia mùa thu năm Ất Mão (1795). 

Ông là người gốc ở Quảng Đông, TQuốc di cư sang vn, cư ngụ tại Sài Gòn, Gia Định.

Ông có hậu phi là bà Mai Thị Thị trấn (không rõ năm sinh, năm mất). Chiêu tập nguyên chôn cất của họ tại Vườn Ông Thượng, Sài Gòn (nay là Vườn Tao Đàn, Quận 1, TP.HCM)".

Giải mã bí ẩn quanh ngôi mộ cổ trong công viên Tao Đàn

Nhà bia, có bia xác nhận tên người trong tuyển mộ. Tại đây, lúc nào cũng có nhang và hoa.

Cũng theo gia phả, ông bà Lâm Tam Lang có 4 người con. Trong đó người con thứ 3 là ông Lâm Phong Quang. Ông Quang quẻ hiện ra Lâm Kim Diêu rồi Diêu sinh tiếp Lâm Quang đãng Ky. 

Lâm Quang Ky chính là phó tướng của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ông là người đã vào vai "Lê Lai cứu chúa", hy sinh thay cho Nguyễn Trung Trực năm 1868, thọ 29 tuổi. 

Hiện giờ tại Rạch Giá, Kiên Giang, tên Lâm Quang quẻ Ky được đặt cho một đoạn đường lớn, song song với đường Nguyễn Trung Trực.

Giai thoại kể lại rằng, rạng sáng 16/6/1868, nghĩa quân Nguyễn Trung Trực, trong đó có Lâm Quang Ky khiến cho phó tướng, đã tổ chức tiến công chiếm giữ lấy đồn Kiên Giang đang trong tay người Pháp và làm cho chủ nơi đó được 5 ngày. Quân pháp phản công nghĩa binh thế cô, vũ trang kém, nên không giữ được thành.

Trong tình thế hiểm có điều kiện kinh tế eo hẹp, Lâm Quang đãng Ky cùng vài nghĩa binh cảm tử tự nguyện ở lại cầm chân quân Pháp. Nguyễn Trung Trực rút hàng ngũ chính về Hòn Chông. Lâm Quang quẻ Ky mặc chiến bào của Nguyễn Trung Trực, cầm cờ lệnh, cố tình tranh đấu kéo dài thời điểm. 

Sau cuối, quân Pháp bắt được ông cùng với sáu nghĩa quân khác. Ông tự xưng là Nguyễn Trung Trực. Chỉ huy quân Pháp đinh ninh đã bắt được lãnh tụ nghĩa binh nên không cho quân truy nã đuổi nữa. 

Qua ngày hôm sau, vụ việc trên bị vỡ lở. Rất giận dữ, Pháp sai người đem tất cả ra xử tại chợ Rạch Giá. Người dân biết chuyện, gọi ông là Lê Lai Kiên Giang.

Tương tự, hero dân tộc Lâm Quang Ky là cháu gọi Lâm Tam Lang bằng ông cố. Tới đời thứ 7, họ Lâm có một hero nổi tiếng khác sinh ra. 

Tộc phả họ Lâm ghi như sau: "Lâm Đình Phùng là cháu đời thứ 5 của Lâm Kim Diêu và là cháu đời thứ 7 của ông tổ Lâm Tam Lang". 

Lâm Đình Phùng chính là tên thật của nhạc sĩ Lam Phương, người nhạc sĩ tài tình với những tác phẩm tình khúc nổi tiếng như "Phút cuối", "Duyên kiếp", "Chung thủy đôi ta chỉ thế thôi"...

Ngày 10-4-2014, UBND TP HCM quyết định công nhận chiêu mộ cũ rích họ Lâm là di tích lịch sử cấp đô thị để giữ gìn, bảo tàng. 

Theo đánh giá trạng thái di tích trong Danh mục kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa trên khu vực TP.HCM giai đoạn 2010-2020:

“Tổng thể tòa tháp kiến trúc chiêu tập cổ họ Lâm được bảo tàng tương đối vẹn nguyên. Đây là một trong những ngôi chiêu tập hợp chất có diện tích lớn và kiến trúc đẹp còn lại ở TP.HCM”.

Qua đó, theo Sở VH-TT-DL TP.HCM: "Sự sinh tồn của mộ cũ kĩ mang họ Lâm góp phần đáng kể cho ngành nghề khảo cũ kĩ học và phân tích kỹ thuật về loại hình tuyển mộ cũ kĩ của vietnam”.

Tỷ phú Sài Gòn vung nghìn vàng nuôi mỹ nhân và cái kết bất ngờ

Từ lúc khởi nghiệp đến lúc trở thành tỉ phú, nguyên tắc sống của È Thành là cần kiệm và giảm thiểu xa những chốn ăn chơi. Có 3 thứ mà ông luôn giữ chính mình không léo hánh tới là rượu chè, bài bạc và thiếu phụ. Thế nhưng...

Khối tài sản kếch xù của 'tỷ phú lúa gạo' Sài Gòn

Có người nghĩ là, sở dĩ Quách Đàm chiến thắng, chiếm hữu khối tài sản kếch xù vì địa điểm của hiệu buôn nằm trên long mạch. Nhưng đó chẳng phải là nguyên do chính...

Bỏ hết sản nghiệp, tỷ phú Sài Gòn bất ngờ về quê ở ẩn

Năm 1960, tỷ phú Nguyễn Văn Hảo tròn 70 tuổi. Khi công việc buôn bán vẫn đang thuận buồm, xuôi gió, ông Hảo bất thần giao hết lại cho bà xã con, về quê nhà đất Càng Long, Trà Vinh sắm đất xây chùa.

Người vợ thuở nghèo khó phía sau tỷ phú ô tô ở Sài Gòn

Công cuộc làm cho ăn của ông bà Hảo ngày một phát đạt. Ông cho thành lập thêm một khu chợ tại Trà Vinh. Lãi cũng trong khoảng đó tăng dần biến ông trở thành một tỉ phú lúc nào không hay.

È Chánh Nghĩa


Xem thêm: An toan thuc pham mua tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét