Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Những người hiền thê vỡ vạc mộng khi lấy chồng quá hiếu thảo - VnExpress Mái nhà

"Lúc yêu nhau, thấy anh ấy luôn nhiệt tình, gần gũi mẹ và chị gái, bản thân mừng vì nghĩ hẳn anh sẽ là đấng phu quân tâm lý và nghĩa vụ. Thực tế không thế", Tâm, 28 tuổi, giáo viên một trường cấp 3 ở Thanh Xuân, Thủ đô, kể. 

Ở bình thường sau cưới, chồng Tâm luôn nhắc hiền thê phải dậy sớm dọn dẹp, chuẩn bị bữa sáng cho bác mẹ dù mệt hay vội đi dạy. Khi chị gái lục sục với chồng, anh liền qua đón luôn ba mẹ con chị về ở cùng rồi cắt cử cho thê thiếp chăm và kèm các cháu học để chị đỡ khó nhọc. 

Dù không thoải mái lắm nhưng Tâm cũng nỗ lực làm theo ý chồng. Thế nhưng, cả gia đình anh vẫn tỏ ra không bằng lòng về nàng dâu. Mọi việc trở thành rối hơn từ lúc Tâm sinh con. Mẹ chồng chê cô vụng trộm, không nhân thức chăm con. Đa dạng đêm, bà xộc thẳng vào phòng ngủ "để kiểm tra xem cháu thế nào vì mẹ nó đoảng lắm". Thấy phiền toái, Tâm định chốt cửa trước khi ngủ nhưng chồng không đồng ý vì sợ mẹ buồn.

Vừa đi dạy, chăm con, khiến cho việc nhà, khi mà vẫn bị chị chồng và mẹ chồng trách lười, vụng về, nhiều khi tấm tức và kiệt sức, Tâm thổ lộ với chồng thì anh thường gạt đi. 

Thấy cuộc sống chung quá ngột ngạt, Tâm muốn ra ở riêng nhưng chồng phản đối. "Bản thân không thể chịu đựng cuộc sống như thế này nữa", Tâm giải thích về lý do vừa đưa đơn ly hôn. 

nhung-nguoi-vo-vo-mong-khi-lay-chong-qua-hieu-thao

Ảnh minh họa: Tickettotheworld.

Cũng chỉ vì chồng quá chăm chút cho ba má và các em bản thân mình mà cuộc hôn nhân của chị Luyến (Long Biên, Hà Nội) đã một vài lần đứng trên bờ vực. 

Chị Luyến cho nhân thức, chồng chị là anh cả trong mái nhà có 4 đồng đội. Theo xác định phương hướng của bố mẹ, anh và người em trai tạo dựng thông thường công ty. Khi chị Luyến về khiến cho dâu được hơn một năm thì công ti mái ấm này phá sản, mọi số tiền phải thanh toán chồng chị gánh hết. Đã thế, nhà chồng còn cho là do chị tuổi Hợi, xung với chồng tuổi Tỵ nên mang cái đen thui tới. 

"Anh ấy luôn bảo bản thân mình phải nhịn để mái ấm được đầm ấm. Anh ưng ý đi khiến cho xa, làm đêm, cả 04 tuần mới về 1-2 lần, được bao lăm tiền đưa hết cho ba má trả nợ, hãn hữu còn cho cô em gái đang học đại học. Vợ con không hưởng một xu. Cảnh ấy diễn ra suốt 6 năm ngoái", chị Luyến kể.

Chồng chị cũng không đồng ý để bà xã đưa con ra thuê trọ ở gần chỗ làm, trong khi công ty cách nhà gần 30 km. "Em cần cù đi về, để con ở nhà cho ông bà vui", anh giảng nghĩa. 

"Chính mình thực sự cảm thấy chỉ như một người ở, người đẻ thuê trong gia đình anh ấy. Muốn kết thúc nhưng thương hai đứa con còn nhỏ", chị Luyến phân bua.

Bà Vũ Ánh Tuyết, Trung tâm giải đáp tình cảm Linh Tâm, Hà Nội nghĩ là, bản chất, việc người nam nhi hiếu hạnh với ba má hay chăm lo cho bên nội sẽ không gây thường xảy ra xung đột với phi tần giả dụ họ đã khiến cho tròn trách nhiệm làm cho chồng, khiến phụ thân. Yếu tố là, không ít nam giới cho rằng cưới vợ là lấy người về khiến dâu cho nhà chính mình chứ chẳng hề lập mái nhà riêng để bắt đầu cuộc sống mới. Khi đó, người bà xã cảm thấy bị bỏ mặc, không được tôn trọng, có người quyết định ly hôn hoặc tự tổ chức cuộc sống riêng, lập quỹ đen vì nghĩ sẽ chẳng thể mong chờ gì tham gia chồng.

"Đừng vội nghĩ là một người đại trượng phu luôn chăm lo cho bác mẹ, anh chị em chính mình thì sẽ khiến chồng, làm phụ thân tốt. Hãy xem anh ấy đã thực sự trưởng thành, là một người chủ quyền, có chính kiến, có muốn cùng bạn xây đắp một tổ ấm riêng thực sự không", nhà tâm lý nhắn nhủ với các cô gái trẻ sắp kết duyên.

Theo tiến sĩ phố hội học, đồng thời là thạc sĩ trị liệu tâm lý Phạm Thị Thúy, TP HCM, Việt Nam có truyền thống coi trọng mái nhà gốc nên phổ thông người vẫn coi trọng đại gia đình gồm bố mẹ, anh chị em bản thân mình hơn tổ ấm riêng với hiền thê và con. Truyền thống này có yếu tố tốt, là sự cấu kết, hỗ trợ nhau giữa các thế hệ nhưng cũng có nhân tố thụ động khi can thiệp quá rộng rãi tham gia cuộc sống của vợ chồng trẻ.  

"Lâu nay, phổ thông người thường hiểu sai về chữ hiếu khi nghĩ rằng có hiếu tức thị phải luôn tuân theo ý ba má. Có người sống thông thường với bác mẹ mà luôn bị đè nén, thậm chí có nguy cơ vỡ gia đình riêng vì sự can thiệp thô bạo nhưng vẫn cam lòng vì sợ ra riêng sẽ mang tai mang tiếng bất hiếu", nhà tâm lý nói. 

Bà cho nhân thức, khi đấng phu quân thiếu chính kiến, luôn áp đặt hậu phi phải nghe theo ý kiến trong khoảng gia đình bản thân mình, người thiếu nữ sẽ cảm thấy bị coi thường, thương tổn. 

Tất nhiên, dù bực tức và tự ái thế nào, chị em cũng nên nỗ lực kìm giữ để sắm thời cơ nói với chồng sao cho anh ấy thấy thích hợp tình, hợp lý. Bạn có thể tâm sự rằng: "Em biết anh rất tin cẩn mẹ và chị. Công chúng trả lời là có ý tốt, muốn giúp chúng bản thân mình. Em không phản đối gì hết. Nhưng đây là chuyện gia đình bản thân. Em muốn có gì nhì hiền thê chồng mình đàm luận với nhau, tham khảo ý kiến của mọi người rồi cùng đưa ra quyết định".

Phổ biến, người nam nhi thiếu tự tin, khi nghe nhiều lời ảnh hưởng trong khoảng những người ruột thịt, lại thấy hoàng hậu luôn lạu bạu, than phiền về mái nhà chồng thì càng cảm thấy không tin hoàng hậu và dễ nghe lời người nhà bản thân hơn. Ngược lại, khi hậu phi tĩnh tâm, nói với chồng có lý có tình, cho chồng cảm giác tự tín, có vai trò quan trọng thì họ dễ nghe theo và có nghĩa vụ hơn với vợ, con. 

Vương Linh


Có thể bạn quan tâm: Cúng ngày tết nguyên đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét