Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Thủ tướng Israel thăm Trung Đông: Mỹ-Israel sẽ điều chỉnh quan hệ kế hoạch?

Theo các nhà phân tách, trong bối cảnh lập trường của người đứng đầu Nhà trắng đối với các nhân tố quốc tế cũng như quan hệ với Israel vẫn chưa rõ ràng, đây được cho là cơ hội để Tel Aviv “tranh thủ” sự ủng hộ của Washington.

Sau 8 năm gắn liền với mối quan hệ bằng hữu bao tay với chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang trông chờ một thời kỳ hoàng kim mới bắt đầu với chuyến thăm Mỹ lần này. “Quan hệ bạn hữu giữa Ilrael và Mỹ luôn mạnh bạo và sẽ càng ngày càng mạnh bạo hơn”. Ông Benjamin Netanyahu nói “Cả Tổng thống Mỹ và tôi đều không chỉ theo dõi sát những mối nguy cơ từ khu vực, mà còn cả những thời cơ. Và chúng tôi sẽ bàn thảo về cả hai yếu tố này, cũng như tăng cấp quan hệ Mỹ- Israel trong đa dạng lĩnh vực.”

Trước khi chính thức biến thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, ông Donald Trump đã đa dạng lần chắc chắn sự ủng hộ hoàn toàn với Israel. Tuy nhiên, việc Tel Aviv liên tục công bố sẽ triển khai ý tưởnrg xây dựng nhà định cư trên những vùng cương vực mà nước này chiếm đoạt đóng trái phép của Palestin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có sự thay đổi về lập trường nhất mực. Tổng thống Donald Trump đã khẳng định các khu định cư mới của  Israel trên những vùng bờ cõi của Palestin sẽ không giúp  thiết lập nền tự do. "Chúng tôi không tin rằng sự hiện diện của các khu định cư là một trở ngại đối với tiến trình hòa bình Trung Đông, song việc xây mới hay mở rộng các khu định cư bên ngoài cương vực Israel có thể không có lợi", người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói hôm 2/2.

Thủ tướng Israel Netanyahu chụp ảnh với Tổng thống Donald Trump 04 tuần 9/206-khi ông Trump đang trong quá trình tranh cử

Trước thềm cuộc gặp gỡ chính thức giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay (15/2), một quan chức Mỹ giấu tên cho nhân thức những tuyên bố tranh cử khỏe khoắn can dự tới tình hình Trung Đông của ông Trump đã và đang được nhân tố chỉnh để phù hợp với thực tại địa chính trị. Theo đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tạm kết thúc chiến lược dời Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem cũng như có cách tiếp cận thận trọng hơn đối với việc mở rộng và xây mới các khu nhà định cư của Israel. “Ngay trong tuần cầm quyền đầu tiên, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã cho thấy sự cẩn trọng của chính mình trong vấn đề Israel”, Cựu đại sứ Mỹ tại Israel Daniel Shapiro nói. “Điều này cho thấy, chính sách của Mỹ sẽ không có sự đổi mới nhiều so với chính phủ tiền nhiệm”.

Tại sao Washington cần cẩn trọng?

Trang tin tức Walla của Israel đưa tin, Ủy ban quản lý quy hoạch dân sự Israel đã phê chuẩn y tổng cộng 1.162 nhà định cư mới được xây dựng tại những vị trí khác nhau ở Bờ Tây. Quyết định trên được đưa ra chỉ một số ngày sau khi số đông quốc tế lên án việc Israel hợp lí hóa khoảng 4.000 nhà định cư của người Do Thái ở Bờ Tây. Đáng lưu ý, kể trong khoảng ngày 20/1 sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính quyền Israel liên tiếp cấp phép xây đắp các khu định cư mới trên đất chiếm đóng của Palestine, bao gồm hàng nghìn nhà đất mới ở Bờ Tây, gây ra những phản ứng dữ dội mới từ đồng đội quốc tế.

Chẳng thể phủ nhận rằng chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump có mối quan hệ “thân thiện” hơn với chính quyền Tel Aviv khi người con rể của ông Donal Trump là người Israel theo đạo Do thái. Đương nhiên, cách thức dư luận giận dữ đối với những chính sách vừa qua của ông Donald Trump làm Washington đề xuất yếu tố chỉnh chính sách đối ngoại của bản thân mình. Ví như chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn giữ các chế độ ủng hộ Tel Aviv như lúc trước, rất có thể sẽ khơi thêm những phản ứng khốc liệt mới tại Trung Đông. Trong bối cảnh ông Donald Trump mới nhậm chức được gần 1 04 tuần, sự thận trọng này là hoàn toàn cần thiết.

Đây cũng là nguyên do chính quyền Washington đã tăng mạnh tham vấn với các nước đồng chí Arab. Kể từ khi nhậm chức hôm 20/1, ông Trump đã điện đàm với chỉ huy các nước Khách hàng nào Cập, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Quốc vương Jordan Abdullah II từng cảnh báo ông Trump về ý tưởnrg chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem.

Song, bởi Tổng thống Donald Trump là một người không dễ dàng dự đoán trước nên cũng đã có nhiều dự đoán Thủ tướng Israel cũng sẽ biểu hiện sự cẩn trọng cố định trong chuyến thăm Mỹ lần này. Rất có thể nhì bên sẽ né tránh nhân tố hắc búa là việc xây đắp các khu định cư Do thái và việc di dời Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem như ông Trump đã cam đoan trước đó, mà thay tham gia đó-sẽ đàm luận một vấn đề ít “nóng” hơn là Ký hợp đồng hạt nhân của Iran được ký kết năm ngoái. Đây cũng sẽ là cách thức để cả Washington và Tel Aviv “giữ hòa khí” trong bối cảnh tế nhị hiện nay.

N.Minh

(theo USA Today, BBC, Israel Today)


Xem thêm: Kham san phu khoa hcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét