Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Dù cả thế giới không thiếu dầu, nhưng giá xăng tại Việt Nam vẫn đang có nguy cơ tăng cường và đây là nguyên nhân

Những ngày tươi đẹp của OPEC

Số liệu mới nhất cho thấy các thành viên của Đơn vị Các nước Xuất Khẩu Dầu hoả (OPEC) đang thi hành khá chuẩn theo lộ trình cắt giảm sản lượng như đã ký hợp đồng.

Thông tin trên thực sự khiến cho Ả Rập Xê Út và rộng rãi nước xuất khẩu dầu mỏ vui tươi khi giá dầu đã từng có thời gian xuống mức 26 đô la Mỹ/quan tài vào 04 tuần 2/2016, qua đó buộc OPEC phải can thiệp.

Trước đó, cuộc khủng hoảng giá dầu trên thế giới ở mức tồi tệ nhất kể trong khoảng năm 2003 đến nay đã bị kích thích bời khoảng thời gian dài tăng sản lượng khai thác dẫn tới thừa cung. Thêm vào đó, kinh tế Trung Quốc giảm tốc khiến cho ý định đi xuống, Mỹ toá bỏ trừng trị Iran khiến có thêm cạnh tranh trên hoạt động mua bán và công nghệ khai thác dầu đá phiến làm cho lượng cung dầu ngày càng thừa.

Kể từ giá tiền thấp kỷ lục vào 04 tuần 2/2016, dầu hôi đã có cuộc quay đầu ngoạn mục khi lên 53,5 đô la/hậu sự hiện nay. Xuất xứ cốt yếu là do sự can thiệp của OPEC lên hoạt động mua bán dầu hôi trái đất.

Trước việc giá dầu giảm khiến doanh thu store loạt các nước xuất khẩu dầu mỏ lao dốc, OPEC đã quyết định cắt giảm sản lượng và ngay ngay tức thì giá dầu đã tăng 9%.

Các chủ đầu tư thậm chí còn vui vẻ hơn khi hàng loạt các nhà xuất khẩu dầu lớn ngoài OPEC như Nga, Mexico, Kazakhstan cũng nhập cuộc thỏa thuận cắt giảm sản lượng trên.

Mặc dầu có nhiều nghi hoặc nhưng mới đây Tổ tính năng lượng quốc tế (IEA) cũng đã phải công nhận rằng các nước thành viên OPEC đã thực hiện đúng tới 90% cam đoan cắt giảm sản lượng tính tới bốn tuần 1/2017.

Theo đó, tổng sản lượng của OPEC sẽ bị cắt giảm 1,8 triệu cỗ ván/ngày và có thời hạn 6 bốn tuần.

Mai sau tươi sáng?

Việc OPEC và phổ biến nước cắt giảm sản lượng đã làm phổ thông nhà đầu cơ vui tươi, qua đó đẩy giá dầu trên thị trường kỳ hạn đi lên.

Thêm tham gia đó, dự đoán của OPEC và IEA cũng cho thấy ý định dầu hoả trái đất cao hơn so với ước lượng của năm 2016. Nguồn gốc chính là do tình kinh tế lớn mạnh khả quan, lượng dụng cụ vận chuyên chở tung ra tăng cao hơn và thời tiết lạnh hơn ở một vài nước Phương Tây trong quý I năm nay.

Dự báo nhu cầu dầu hôi năm 2017 sẽ đạt 95,8 triệu săng/ngày, cao hơn mức 94,6 triệu săng/ngày của năm 2016.

Thậm chí IEA dự báo nếu các thành viên OPEC giữu nguyên được thỏa thuận cắt giảm sản lượng thì trạng thái thừa dầu có thể sẽ kết thúc trong năm 2017.

Dĩ nhiên, rộng rãi chuyên gia phân tách không nghĩ rằng giá dàu có thể bình phục lại mức cao trước đây. Nguyên do chính là do giá dầu cao hơn sẽ kích thích lĩnh vực khai thác dầu đá phiến tại Mỹ. Số liệu của Baker Hughes cho thấy tổng số giàn khoan đang hoạt động tuần trước ở đây đạt 591 giàn, cao hơn 152 giàn so với cùng kỳ năm trước.

Công bố của OPEC cũng cho thấy lượng dầu dự trữ của Mỹ đã tăng cao gần 200 triệu quan tài vào bốn tuần 1/2017, cao hơn mức bình quân trong 5 năm qua. Rõ ràng, dầu đá phiến Mỹ có thể tràn tiếp tham gia hoạt động mua bán nếu giá dầu đi lên, qua đó chấm dứt chuỗi ngày tươi đẹp của OPEC.

Băng Tâm

Theo Thời Đại


Đọc thêm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét