- Khi nào lối sống thực dụng, ăn xổi ở thì chỉ cầu lợi lộc cho mình, coi trọng vật chất hơn các trị giá ý thức được xiển dương thì mê tín dị đoan mới có thể bùng phát, những điều tốt đẹp sẽ bị khinh thường.
Bói toán có từ thời xa xưa. Phần nhiều dân chúng thích xem bói vì muốn biết trước mọi việc để cảm thấy an tâm hơn. Và đông đảo đều hiểu rõ bói toán chẳng thể cải biến được số phận.
Tuy nhiên thời đại ngày nay, vì lo sợ cho tương lai phổ thông bất trắc, vì mối toan lo bon chen nên việc xem tử vi bói toán càng ngày càng phổ biến và bị lạm dụng. Không ít kẻ thời cơ lợi dụng bói toán để trục lợi, và một đồng đội khác do tin cậy mù quáng, mất hết sức suy đoán và trí mưu trí mà người ta thường gọi là mê tín. Chính mê tín mù quáng đã mang đến những nguy hại không thể lường trước.
Vụ bà nội 65 tuổi đang là nghi phạm ám sát cháu nội chính mình mới 20 ngày tuổi đang làm cả xã hội rùng rùng căm phẫn. Những thông tin này vượt lên mọi kĩ năng mường tượng, vượt quá ngưỡng nhẫn nhịn của bất kỳ người nào có lương tri bình thường.
Chúng bàng hoàng khi chứng kiến sự mê muội có thể dẫn một người đến tận cùng tội bất lương như thế. Và chúng ta thêm một lần phải suy ngẫm lại hạn độ chi phối của mê tín dị cam đoan đến đời sống hôm nay.
Khu vực bãi rác, nơi nhận thấy tử thi ốm gái. Ảnh: Lê Anh |
Có một nhân tố nhịn nhường như là nghịch lý. chậm tiến độ là phố hội đã phát triển văn minh lên đông đảo, nhưng những hủ tục mê tín dị đoan nhường nhịn như chưa bao giờ bị dẹp tan, thậm chí ngày càng hot hơn trong xã hội vietnam văn minh, và phổ biến trong không riêng phân khúc nào. Cứ nhìn các thời điểm lễ tết cuối năm, không ít quan chức và công chức ngừng công tác, dùng xe công đàn lượt đi lễ bái. Rộng rãi phi tần con nhà quan cả ngày chả khiến gì ngoài việc lo khẩn cầu mong phụ thân, chồng giữ ghế, thăng quan tiến chức. Ở công sở, tổ chức, công ty, lễ bái và xem bói toán thỉnh thoảng là mốt. Phổ biến người dân ưa dùng các giấy tờ dị cam đoan mê tín trong công việc hàng ngày.
Trong đa dạng đền chùa miếu giả mạo, hoạt động thờ phượng chân chính bị che chắn bởi các hoạt động dị cam đoan. Có những vị tu hành không chuyên tâm tham gia tu tập mà lo hành nghề mê tín đặng kiếm cơm thiên hạ. Giới bói toán cũng hoành hành.
Thành thử có những chuyện nói ra là chuyện thật mà như đùa. Ví dụ mẹ bạn tôi cố định đòi con cháu phải tìm vé máy bay đúng thời giờ tốt mà bà xem được, nếu như không bà một mực không… bay. Thành thử mỗi lần muốn đưa bà đi đâu, con cháu xích bích xang bang.
Lại có chuyện một ông sếp muốn xây cao ốc cho công ty, mà là công ti nhà nước, nhưng vẫn đòi hỏi kiến trúc sư phải khiến ra những thiết kế phù hợp với phong thủy tuổi của ông do thầy bói dặn. Mà sau khi ông nghỉ hưu rồi, ông mới lên lại cho đập nát phần đã sáng tạo, bởi nó không thích hợp với tuổi của ông mới. Một bà sếp khác vừa nhậm chức nghe thày phán phải đặt mua 2 con sư tử đá nhì bên cửa tập đoàn, bèn rút tiền của công từ ngân sách tổ chức kinh doanh tậu bằng được. Khi đặt sư tử, cần cẩu rủi ro đánh rớt làm bể, bà tức tốc thay bằng 2 con mới. Tất nhiên, tiền thay cũng lại tiền chùa…
Mê tín dị đoan là tin và sợ tham gia những điều nhảm nhí, một dạng niềm tin khá thô sơ của người nguyên thủy còn sót lại. Ở cấp dễ chơi nhất như chuyện tin tham gia điềm không may của bất cứ gì sáng ra bạn ngủ dậy mà trông thấy, tin tham gia vía của khách hàng nào đó thình lình chạm chán trên phố, tin tham gia việc nên bước chân bên nào trước ra khỏi bậu cửa… Và cao hơn nữa là mù quáng làm theo thầy bà, bói toán, bất chấp hậu quả.
Nó khác hẳn với Đức Tin tham gia các truyền thống tôn giáo lớn của nhân loại và dân tộc, cũng như Văn Hóa và Thiện tri thức, mà chủ chốt của các trị giá này luôn hướng loài người tới khiến cho vấn đề Thiện, hạn chế vấn đề Độc ác và tăng thêm Tình mến yêu.
Khi mê tín dị cam đoan lấn át Đức Tin, Văn Hóa, Thiện Tri Thức.. đó là lúc cần xem lại phổ biến mặt trong đời sống phố hội, từ từng gia đình đến từng loài người. Bởi chỉ khi nào lối sống thực dụng chủ nghĩa, ăn xổi ở thì chỉ cầu lợi lộc cho bản thân, coi trọng vật chất hơn các giá trị tinh thần được xiển dương thì mê tín dị đoan mới có thể bùng phát, những vấn đề tốt đẹp sẽ bị coi thường.
Chỉ khi nào lối sống coi trọng các giá trị ý thức, lòng hiền đức và trắc ẩn, sự vị tha và nhìn tham gia sự sống trường cửu được đề cao trong mỗi mái ấm, mỗi người, lúc đó Đức Tin, Văn hóa và Thiện Tri thức mới có thể kết trái đơm bông, và mê tín dị cam đoan bị dẹp bỏ.
Cho nên, dù chỉ là một vụ việc lẻ loi, nhưng tính chất hiểm nguy của vụ giết hại trẻ lọt lòng 20 ngày tuổi tại Thanh Hóa cho thấy bổn phận của các nhà điều hành thị trấn hội, các bậc phụ thân mẹ hiện thời rất nặng nằn nì.
Nguyễn Anh Thi
Lễ hội điều tiếng và chuyện “nhân tính”
Bởi không phải chỉ sự cướp lộc, chẳng hề chỉ con trâu, mà chính là nhân tính người Việt ở một vài lễ hội tai tiếng đã bị … giẫm đạp, bị treo cũ rích hung tàn không thương nhớ tiếc.
Nhìn người Nhật công ty lễ hội mà thèm
Mỗi khi trông thấy cảnh cướp lộc trong các lễ hội ở quê hương, lòng tôi lại bi ai thương khó tả.
Chọi trâu: Đằng sau lễ hội là cá cược, thương nghiệp hoá
Thể hiện sự quan trọng với Tầm nhìn thẳng, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ, Bộ VHTT&DL thể hiện sự quan trọng không tiếp tục cấp phép mới các lễ hội chọi trâu, bởi tính bạo lực, đằng sau đó cá cược, thương nghiệp hoá...
Đạo đức mạng: Chết thiêu chứ không được cởi áo?
Ở Saudi (Ả Rập Xê Út) 15 nạn nhân bị kìm hãm đến chết trong đám cháy vì không có khăn trùm đầu, ở VN 'cư dân mạng' bắt nạn nhân thà chết thiêu chứ không được cởi bỏ cái áo con.
Thấy lo về cái ác độc là lúc cái thiện sinh sôi
Phố hội nào thì chính quyền cũng là tấm gương cho cư dân noi theo mà xử thế. Tu sửa những khuyết điểm của cán bộ chắc chắn phải là việc khiến trước tiên.
Xem tại: An toan thuc pham ngay tet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét