Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Nhị năm thử nghiệm Uber, Grab: Đón nhận quy định mới

Chấp hành quan niệm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm triển khai Áp dụng công nghệ kĩ nghệ cung cấp điều hành và kết nối hoạt động vận vận tải hành khách theo hợp đồng, đầu năm 2016, Bộ GTVT đã ban hành Chiến lược thí điểm chi tiết. Sau 2 năm thực hiện thí nghiệm đã hình thành phổ quát sinh tồn của loại hình xe phù hợp đồng vận chuyển vận Áp dụng khoa học công nghệ (taxi kĩ nghệ) và cuộc cạnh tranh chưa hồi kết giữa loại hình này với loại hình taxi truyền thống.

36.000 xe ô tô tham gia thí điểm cần điều hành như xe taxi?

Tại Hội nghị tổng kết 2 năm triển khai thi hành thí nghiệm ứng dụng công nghệ công nghiệp cung cấp quản lý và gắn kết hoạt động vận chuyển vận hành khách theo phù hợp đồng do Bộ GTVT tổ chức diễn ra chiều ngày 19/12, ông È Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, tính đến thời điểm hiện nay có 4/5 địa phương chính thức nhập cuộc thí điểm gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa và TP HCM. Đà Nẵng chưa triển khai thí nghiệm.

Cũng đã có 10 đơn vị cung ứng ứng dụng vận dụng để chấp hành thích hợp đồng vận chuyên chở điện tử. Tổng số hiện có 866 doanh nghiệp vận chuyển vận (công ty, thích hợp tác phố vận vận tải) với 36.809 công cụ tham gia thể nghiệm.

Ông È Quang đãng Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, sau 2 năm thực hiện thí điểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, loại hình vận tải này được người địa phương đón nhận, nhiều người được hưởng dịch vụ chuyển di bằng ô tô hơn. Tất nhiên, ông Lâm nghĩ là, "taxi công nghệ" là một dạng taxi và ảnh hưởng tới hạ tầng gần giống như những xe taxi tuy nhiên lại hưởng rộng rãi khuyến mại hơn taxi truyền thống.

Tán thành với ông Lâm, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT TP. Thủ đô công nhận, "taxi công nghiệp" mạng lại đa dạng tiện thể ích như: tận dụng xe thanh nhàn, chất lượng phục vụ cao, dành dụm được thời điểm cho cư dân... Đương nhiên, ông Viện cũng nghĩ rằng, bản chất của xe hợp động Áp dụng công nghiệp tương đương xe taxi nên cần phải được điều hành như taxi.

Còn thây mặt Sở GTVT Khánh Hoà cho nhân thức, địa phương này đã "tẩy chay" Uber, Grab vì cho rằng các tổ chức này "tự tung tự tác" khi tự quyết định giá cước và thu cước vận chuyển vận qua lái xe nhưng vẫn khẳng định bản thân mình là tổ chức cung cấp dịch vụ cung cấp vận chuyển vận.

Sửa Nghị định để "taxi công nghệ" và "taxi truyền thống" gần nhau

Trước những quan niệm của các địa phương, ông Trằn Bảo Ngọc cho nhân thức, năm 2014 khi loại hình Uber xuất hiện, Bộ GTVT nhận thấy những xe chạy trên nền móng ứng dụng này hoàn toàn là xe cá nhân, không đăng ký buôn bán vận chuyển vận, tương tự rất rủi ro cho hành khách và lái xe.

"Đương nhiên, tới khi Grab sinh ra và đưa những xe taxi đang hoạt động, những xe trong thích hợp tác thị trấn vận tải, những xe tư nhân có đăng ký kinh doanh vận chuyên chở tham gia hoạt động thì bản chất của hình thức xe hợp đồng là không đổi mới. Loại hình này sẽ sai khi đưa xe cá nhân không chứng nhận buôn bán vận vận chuyển. Và ngược lại, sẽ đúng khi đưa tham gia những xe đạt yêu cầu buôn bán vận chuyên chở. Nhà nước không cấm những ứng dụng kết nối không khiến cho thay đổi thực chất", ông Ngọc lý giải.

Về việc tại sao Grab, Uber không kê khai giá như taxi truyền thống, ông Ngọc cho nhân thức, bản chất của xe thích hợp đồng là không cần kê khai giá mà đây là sự thoả thuận dân sự giữa hành khách và phù hợp tác thị trấn buôn bán vận chuyên chở. Grab, Uber là phần mềm kết nối trung gian nên cũng không cần kê khai giá trong vận dụng.

Nhìn nhận về quá trình thí nghiệm 2 năm qua, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Phân tích Điều hành Kinh tế Trung ương (CIEM) nghĩ rằng, sự văn minh của kỹ thuật công nghiệp sẽ thay đổi tính chất của công ty. Bởi vậy, sự "khiếp sợ" của tổ chức điều hành trong việc phân biệt giữa "taxi truyền thống" và "taxi công nghệ" là chung.

"Về mặt chế độ, khi ta chưa sửa đổi được chế độ, ta hài lòng sự không công bằng của nhì hình thức này như: tuyến đường cấm thì chỉ Uber, Grab được đi còn taxi thì không hay việc nộp thuế thì các công ti taxi phải nộp rất nhiều thuế khi mà tài xế dùng Uber, Grab thì tự nộp thuế thu nhập tư nhân", ông Hiếu cho biết.

Vì vậy, ông Phan Đức Hiếu cho rằng cần sửa Luật Liên lạc các con phố bộ trước khi sửa Nghị định 86 và việc sửa sẽ theo hướng xem xét phổ biến yếu tố kiện buôn bán cần huỷ bỏ như: số lượng xe taxi, huấn luyện lái xe... để tạo thuận lợi cho các tổ chức khó khăn đồng đẳng.

Về việc đăng ký kê khai giá, đại diện CIEM cũng nghĩ rằng, giá là phải để thị trường quyết định và là thoả thuận giữa người dùng và người bán.

Lắng tai các quan điểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tán thành cho rằng, sau 2 năm thi hành thể nghiệm, cái "được" đó chính là sự đổi mới về tư duy điều hành, điều hành cần phải ứng dụng kỹ thuật công nghiệp.

"Phiên bản thân các hãng taxi truyền thống cũng trăn trở, tìm hiểu để mua tòi hướng đi mới khi mà đó công nghiệp phát hành và thâm nhập vào cuộc sống rất với tốc độ cao. Công ty điều hành muốn bắt nhịp được cũng rất nặng nhọc. Bộ GTVT đã phối hợp đa dạng với các Hiệp hội, tổ chức, địa phương để tìm ra hình thức quản lý. Phiên bản thân tôi cũng rất trăn trở. Tôi nghĩ là cần bình đẳng, công khai, minh bạch nhưng cũng cần phát hành môi trường mới, tạo mọi nhân tố kiện cho các công ty hoạt động", Thứ trưởng nói.

Nói về việc bảo đảm quyền lợi, sự an toàn của hành khách khi sử dụng những hợp đồng vận chuyên chở điện tử như Uber, Grab, Thứ trưởng cho rằng, thời điểm đến cam đoan sẽ có phổ biến luật pháp nghiêm ngặt hơn, chi tiết hơn về việc bình yên bởi "anh hữu dụng nhuận thì anh phải có nghĩa vụ bảo đảm bình yên tính mệnh nhân loại".

Lãnh đạo ngành giao thông cũng công nhận, những nhân tố kiện hiện nay còn chưa thích hợp làm cho các đơn vị cạnh tranh không bình đẳng, vẫn còn đa dạng trường hợp "lách luật" mà không có giễu cợt tài xử lý vi phạm. Vì vậy, hướng sửa của Nghị định 86 ngoài nhân tố công nghiệp thì vấn đề kiện buôn bán giữa "taxi truyền thống" và "taxi kĩ nghệ" phải gần nhau.

"Giả dụ cần thiết sẽ đòi hỏi công ty phải đạt yêu cầu buôn bán tại Việt Nam, không để sống sót những phù hợp đồng công nghệ xuyên biên cương", Thứ trưởng Lê Đình Thọ chắc chắn.

Theo Phan Trang

Chinhphu.vn


Xem nhiều hơn: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét