Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Apple sẽ bỏ lại vài nhân viên sau khi hoàn thành hội sở mới

Trụ sở "phi thuyền" mới trị giá 5 tỷ USD của Apple đang hoàn thành những bước cuối cùng để đón khách tham gia thăm quan tại khu Apple Park. Nhưng một sự thực phải đương đầu đó là "không đủ chỗ trên tàu cho đông đảo công chúng", nghĩa là một lượng lớn nhân viên sẽ bị bỏ lại ở trụ sở cũ.

Ai sẽ thu được tấm vé đi tiếp? Bạn nào sẽ bị bỏ lại? đang trở thành chủ đề của những cuộc phán đoán của công chúng tại tổ chức kinh doanh lớn trái đất này. Apple cho nhân thức sẽ chuyển 12.000 viên chức tới "phi thuyền", trong tại khi hội sở Cupertino hiện tại có đến 25.000 người.

Apple sẽ bỏ lại một số nhân viên sau khi hoàn thành trụ sở mới - Ảnh 1.

Trụ sở cũ Infinite Loop của Apple.

Đương nhiên công ty vẫn đang giữ bí mật về chiến lược đi lại nội bộ, một vài hàng ngũ nhân viên tại Apple biết họ sẽ được chuyển đi nhưng vẫn chưa chi tiết là ngày nào; những người khác lại ngờ vực bản thân mình sẽ không được mời tới "con thuyền" vì chưa được kiếm được bất cứ thông báo gì.

Một nhân viên của Apple nói với Business Insider: "bạn không được không người điều khiển chiếm được thông tin trừ khi phiên bản thân cần nhân thức và nếu như bạn không được đi tất nhiên cũng không cần phải nhân thức để làm gì". Vậy nên, hiện tại có 2 hiện trạng bi thương cười đang diễn ra tại văn phòng nhà Táo, người nhân thức được bản thân mình sẽ được dời đến Apple Park đang phấn khởi tán phễu những đặc quyền đang chờ đón họ, người kì cục tỏ ra bi thảm đau vì bị đào thải.

Sự phân chia giai cấp tại Apple

Apple sẽ bỏ lại một số nhân viên sau khi hoàn thành trụ sở mới - Ảnh 2.

Hành động tách riêng 2 hàng ngũ người đi và ở vô tình chia thành sự phân chia kẻ thống trị tại Appler. Những tài năng quý giá nhất sẽ được chuyển tới trụ sở mới, bao gồm Tổng giám đốc Tim Cook, các nhà phát triển ứng dụng cũng như đội kiến tạo Jony Ive của Apple. Họ sẽ được "an tọa" tại một trong những nơi cuốn hút nhất trên tầng 4 của tòa nhà.

Nhưng các bộ phận ít quan trọng hơn, như công nhân của App Store và các hoạt động bán lẻ, sẽ vẫn ở trong các văn phòng nằm rải rác bao quanh thung lũng Silicon. Điều này có nghĩa là những người này thường phải dùng phục vụ đón đưa của Apple đến trụ sở chính chỉ để tham dự các cuộc họp.

Nhân viên của Apple tiếp tục phát biểu với Business Insider:

"Việc chuyển động từ tòa này sang tòa kia sẽ hoang phí thời gian, khí đốt và xây dựng môi trường. Ngoài ra đó tôi từng nghĩ trụ sở giá trị 5 tỷ đô la sẽ giải quyết được số đông các yếu tố này".

Tương tự, một số nhân viên sẽ phải đi xe bus đến hội sở chính của Apple, sau đó lại một lần nữa trở về văn phòng của họ. Tại hội sở Cupertino hiện thời, có thể nhiều lần trông thấy những chiếc xe Ford và Toyota màu trắng chuyên sử dụng để đưa đón nhân viên. Apple cũng đang thí nghiệm vài xe tự lái hãng Lexus SUV màu trắng để tiện cho việc đón đưa này, thông tin được đăng trên tờ New York Times.

Nhưng Apple đã không có bất cứ bình luận gì khi được yêu cầu giải đáp về việc chia tách viên chức sang tòa nhà mới.

"Chúng tôi đã không tạo Apple Park cho hầu hết công chúng"

Apple sẽ bỏ lại một số nhân viên sau khi hoàn thành trụ sở mới - Ảnh 3.

John Ive của Apple, chủ tịch công trình xây dựng hội sở mới.

Có đông đảo lý do khiến cho Apple chia tách lực lượng nhân viên ra khiến cho 2 toà nhà khác biệt. Một trong số đó chính là những "dự án khác biệt" của Apple can hệ tới công nghệ trong lĩnh vực y tế, thực tiễn ảo AR, robot sẽ được tách riêng ra khỏi trụ sở chính rất có thể vì nguyên nhân bình yên và bảo mật.

Nhóm phục vụ trực tuyến dưới sự chỉ huy của Phó chủ tịch Eddy Cue đã lựa chọn trụ sở cũ của Apple để khiến việc, theo Bloomberg đưa tin vào năm 2016.

Apple sẽ bỏ lại một số nhân viên sau khi hoàn thành trụ sở mới - Ảnh 4.

Apple Park có kiến trúc hình tròn, không gian thành lập và rỗng ở giữa.

Tòa nhà mới 900 mét vuông là công trình sau cùng của đồng sáng lập Apple - Steve Jobs, người đã dự báo đây là "văn phòng khiến cho việc tốt nhất quả đât. Với khối kiến trúc hình tròn, không gian tạo dựng và rỗng ở giữa, các cửa sổ lớn hội sở của Apple được xây lên với mục đích tăng sự mua bán giữa các nhân viên. Đương nhiên một vài người lại không hoàn toàn thích nó, một số kỹ sư đã quen làm cho việc trong không gian bé xíu, run sợ rằng chiến lược thành lập cửa quá lớn sẽ làm họ sao nhãng. Tham gia đầu năm nay, blogger John Gruber của Apple đã đưa tin đồn rằng có sống sót một tòa nhà riêng tư hơn gần như nằm gần vị trí của "chiến thuyền" này.

John Ive của Apple, chủ tịch dự án xây dựng trụ sở mới, đã đãi đằng sự bối rối khi các văn phòng mới của công ty đã bị chỉ trích bởi những người bên ngoài:"Chúng tôi đã không tạo Apple Park cho toàn bộ quần chúng. Những lời chỉ trích này là hoàn toàn kỳ quặc, chúng tôi phát hành tòa nhà để chính chúng tôi làm việc chứ không phải là cho người mua".

"Văn hóa tổ chức kinh doanh tại Apple"

Apple sẽ bỏ lại một số nhân viên sau khi hoàn thành trụ sở mới - Ảnh 5.

Trong số các đặc quyền của nhân viên tại Apple Park là hạ tầng thực phẩm, phòng tập thể dục mới, các hí viện nghệ thuật cho các buổi diễn giả và một khu vườn to con đầy cây ăn quả. Tại một số cơ quan liên quan đến vệ tinh thì viên chức sẽ được dịch vụ bằng các máy bán hàng không người điều khiển tại tòa nhà khác.

Sẽ có các sự kiện khác lạ diễn ra như "Beer bashes" - tức thị bia sẽ được bán nhiều lần tại Apple Park, giả dụ những viên chức vệ tinh muốn nhập cuộc thì họ sẽ phải di chuyển đến đây.

Người trong cuộc đã báo cáo: "rõ ràng có sự khác lạ lớn về chất lượng không gian làm cho việc trong công ty cho những đối tượng không giống nhau, nó gây ra sự khó khăn sự và tổ chức kinh doanh không có một văn hóa hợp nhất. Khác hẳn với môi trường tại Facebook, Google, Airbnb, họ tuy nhỏ bé hơn nhưng ăn xong xuôi Apple về mặt này".

Apple vẫn đang tiếp tục phô trương thanh thế về vấn đề kiện vật chất của mình tại thung lũng Silicon bằng "phi thuyền" khổng lồ thứ 2" ở Sunnyvale. Ý tưởnrg này đã được tạo ra gấp rút từ năm 2011, khi mà vừa mới chốt dứt công trình xây Apple Park. Việc này cũng đang làm cho sự khó khăn giữa những tài năng tại thung lung Silicon càng ngày càng nóng lên, bởi chẳng thể phủ nhận được những đặc quyền to lớn cho viên chức mà Apple Park đã mang đến.

Theo Quỳnh Như

ICTNews


Tham khảo thêm: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét