Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Thủ thuật biến mỗi ngày đều là… một kỳ nghỉ

Công đoạn cuối năm luôn là một thời điểm khá kỳ lạ với các công ty, khác biệt là đơn vị thành lập công ty để khởi nghiệp (startup). Bởi với đa phần viên chức, cuối năm là thời điểm của các kỳ nghỉ, các khoản tiền thưởng… thì với nhà quản trị, người điều hành, cuối năm thường là thời điểm cho những cú bứt phá, những nỗ lực sau cuối nhằm kết thúc chiến lược đề ra trong năm.

Và cũng chính bởi sự trông chờ khác biệt đó, mà có phổ quát nhân tố xuất hiện ở công ty trong các dịp nghỉ lễ như Giáng sinh, Tết Dương lịch…

Chi tiết, theo một tìm hiểu vừa mới đây được Công ty Nghiên cứu thị trường GfK thực hiện, dựa trên việc dò la 7.331 người trong độ tuổi công sức ở Mỹ, với các vai trò từ viên chức cho đến nhà quản trị cấp cao, thì 46% viên chức phải nhiều lần rà soát hòm thư điện tử giữa kỳ nghỉ và vấn đề này làm 51% viên chức (trong tổng số 46%) chạm chán các rắc rối liên quan đến găng tâm thần.

Tỷ lệ này được đội ngũ tìm hiểu giải thích là vì ở phía nhà quản trị, chỉ có 14% là hoàn toàn không nghĩ đến công tác trong suốt kỳ nghỉ của bản thân. Thậm chí, với nhà quản trị cấp cao, con số này chỉ ở mức chưa đến 7%.

"Nhân loại kinh doanh hiện tại đang quá ác liệt, đặc biệt là với tổ chức thành lập công ty để khởi nghiệp. Phương châm của doanh nghiệp nào cũng thường là chuyên cần hơn đối thủ một tí. Cho nên, ngay cả khi nghỉ ngơi, công việc vẫn bám lấy chúng ta" – Katie Denis, chủ tịch cuộc dò la, cho biết.

Tuy nhiên, chúng ta chẳng thể khuyên nhà quản trị nên nghỉ ngơi dễ chịu, hay nên tiếp tục kiểm soát nhịp điệu công tác, vì mỗi đơn vị có một môi trường văn hóa riêng, mỗi nhà quản trị có một cách điều hành không giống nhau. Đương nhiên, có một số điểm nhà quản trị cần khác biệt chú trọng để giảm thiểu gây xung bỗng cho nội bộ, trong khi những kỳ nghỉ đang kề cận.

Trong kỳ nghỉ, hãy… dừng liên lạc với nhau

Một tìm hiểu được thi hành bởi The University of Texas, dựa trên khảo sát trong khoảng 713 người trưởng thành đến trong khoảng sáu nước là Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha, đã đưa ra danh sách rằng, làm việc trong kỳ nghỉ, dù chỉ trong một giờ, cũng có thể khiến cảm giác được nghỉ dưỡng của bạn giảm đi 1,43 lần.

Vì vậy, bất cứ email (thư điện tử), cuộc gọi, tin nhắn nào nhà quản trị gửi đi trong kỳ nghỉ, đều phải cực kỳ thận trọng và có tính toán. Bởi không chỉ phá hỏng kỳ nghỉ của nhà quản trị lẫn nhân viên, mà cứ mỗi email, cuộc gọi, tin nhắn nhà quản trị gửi cho viên chức, là một tín hiệu cho mọi viên chức thấy rằng, thời điểm nghỉ là không có thực.

Những thông điệp như "Nhà quản trị không tin tưởng nhân viên" hoặc "Nhà quản trị chẳng thể tổ chức tốt công việc để đi nghỉ dễ chịu"… sẽ sinh ra. Và từ thời điểm đó trở đi, sự góp sức của nhân lực với doanh nghiệp sẽ khởi đầu giảm bớt.

"Phổ thông nhà quản trị của doanh nghiệp khởi nghiệp khiến cho việc trong khoảng sáng tới tối. Thậm chí đa dạng nhà quản trị tôi nhân thức chuẩn bị bật laptop 24/7, phản hồi công tác với nhân viên mọi lúc, mọi nơi. Họ nghĩ vấn đề đó biểu hiện một ý chí nỗ lực cao độ cho công tác. Nhưng cuộc sống cần sự thăng bằng và viên chức của bạn không chỉ có công tác" – Katie Denis kết luận trên Harvard Business Review.

Thay vì mong đợi những kỳ nghỉ, hãy xem mỗi ngày là một kỳ nghỉ

Trong một nghiên cứu với quy mô 855 người, kéo dài suốt ba tuần, được trường Đại học Johannesburg (Nam Phi) thực hiện, thì thời gian năng suất công lao giảm mạnh nhất thường là thời gian kế cận các kỳ nghỉ.

Bởi đây là thời điểm phổ quát viên chức rơi vào cảm giác đợi chờ, dẫn đến xao nhãng công tác, muốn được nghỉ ngơi sớm… Thậm chí, rộng rãi viên chức còn gặp gỡ phải các hội chứng rối loàn lo ngại.

Có một cách thức được Leo Babuta, chuyên gia huấn luyện nhân sự, khuyên đơn vị nên rèn giũa cho nhân lực của bản thân, đó là hãy phát hành cho viên chức cảm giác mỗi ngày làm việc như một ngày nghỉ.

"Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng những ý tưởng tốt nhất của bạn thường sinh ra trong khi tắm, tập thiền, hay đồng đội dục? chậm tiến độ là bởi khi ấy, bạn cho phép tâm khảm của bản thân đi lang thang. Bởi bạn không phải nghĩ suy logic, phân tích, tính toán, xây dựng ý tưởnrg… Bạn thoải mái để trí não trôi theo những thứ vô cùng kỳ cục" – Leo Babuta san sớt trên trang Fast Company.

Ngoài việc quan tâm trí lang thang với những cách trên, Leo Babuta liệt kê hai cách thức khác, đó là giữ cho tâm hồn bạn như một đứa trẻ và phát hành một ngày làm việc thật hoàn hảo.

Đầu tiên, là giữ tâm hồn như một đứa trẻ. Bởi phần nhiều chúng ta khi trưởng thành thường rơi vào cái bẫy "đa số là công tác và không có chỗ để vui chơi", nên cuộc sống của chúng ta dần tẻ nhạt. Các kỳ nghỉ nhờ thế là một cách để quay về với những cảm giác hài hước của đứa trẻ từng có trong nhân loại chúng ta, chúng sẽ mang đến một tí năng lượng vui mừng để chúng ta quay về nơi làm việc.

Do vậy, nhoẻn cười nhiều lần, giữ sự tò mò, đổi mới môi trường khiến việc, không ngại bộc lộ phiên bản thân, là bí quyết để chúng ta thực hiện cách thức này.

Cách thức thứ nhì là tạo ra một ngày khiến cho việc thật tuyệt vời và Cynthia Maxwell, cựu Giám đốc công nghệ của Yahoo và Apple, là một tiêu biểu. Cynthia Maxwell đã thực hiện phương pháp một ngày làm cho việc thật hoàn hảo bằng cách liệt kê những việc chuẩn mực cần phải thi hành để có một ngày tuyệt vời. Từ đây, Cynthia Maxwell nỗ lực hoàn thiện những việc này, lặp đi lặp lại chúng, để phát triển một chuỗi hệ thống chuẩn mực riêng trong công tác.

"Nếu tôi thắng cuộc xổ số tham gia mai sau, tôi vẫn sẽ đi khiến cho. Trước đây, tôi luôn ngồi đếm từng ngày để hy vọng kỳ nghỉ lễ tiếp theo. Nhưng hiện nay, tôi đã xây dựng được một cuộc sống mà không cần bất kỳ một kỳ nghỉ lễ nào. Tuy nhiên, tôi vẫn nghỉ lễ, bởi lúc ấy, mọi người đã nghỉ hết, mà tôi thì chẳng thể có một ngày khiến việc hoàn hảo giả dụ tôi đi khiến cho một chính mình" – Cynthia Maxwell hóm hỉnh kết luận.

Theo Phạm Tú

DNSG


Có thể bạn quan tâm: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét