Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Thủ tướng làm cho việc Tổ tư vấn, chuyên gia đề xuất điều hành tiền ảo Bitcoin

Ngày 23-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm cho việc với Tổ giải đáp kinh tế nhằm nhìn lại kết quả hoạt động năm 2017 và định hướng hoạt động năm 2018 của Tổ giải đáp.

Mở đầu cuộc khiến cho việc, Thủ tướng phân trần hy vọng được nghe góp ý về các giải pháp điều hành, nhất là về phương châm năm 2018 như "hành động, liêm chính, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả".

Thủ tướng làm việc với Tổ tư vấn kinh tế - Ảnh: Quang Hiếu

Thủ tướng làm việc với Tổ tư vấn kinh tế - Ảnh: Quang quẻ Hiếu

Thủ tướng khẳng định Chính phủ hành động thì Tổ trả lời cũng phải là "Tổ trả lời hành động" và yêu cầu trao đổi hình thức khiến việc trong tổ chất lượng hơn, kịp thời hơn.

Các thành viên của Tổ giải đáp đều đánh giá năm 2017 là năm có rộng rãi canh tân và đạt kế quả khá thắng lợi khi 13 chỉ tiêu đều đạt và vượt, nhất là chỉ tiêu vững mạnh mà theo TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Phân tích điều hành kinh tế Trung ương là đạt mức mà ông không hề nghĩ đến. TS. Nguyễn Đình Cung nghĩ rằng cố gắng của người đứng đầu Chính phủ có nhân tố quyết định đối với kết quả này.

GS.TS. Tấn sĩ Nguyễn Đức Khương (Học viện Điều hành và quản trị kinh doanh, Cộng hòa Pháp) cho biết, ngày một có phổ biến tổ chức Việt kiều đon đả đầu tư về Việt Nam. TS. Vũ Bằng, nguyên Chủ toạ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có cùng quan niệm, cho rằng tâm lý đầu cơ, niềm tin trong khoảng phía nước ngoài rất khả quan, giúp thị trường vốn vững mạnh mạnh thời gian qua. Đương nhiên, ông cảnh báo tăng trưởng nhưng phải bền vững, tránh tăng quá hot, đa dạng rủi ro.

Tại cuộc làm việc, các thành viên Tổ giải đáp góp ý nội dung dự thảo Nghị quyết 01 về các biện pháp lãnh đạo, điều hành năm 2018 của Chính phủ và một số nhân tố khác của nền kinh tế. Các quan điểm cũng cho rằng, thương vụ thoái vốn nhà nước tại Sabeco gần đây là thắng lợi và đặt điều là khiến cho sao dùng đồng bạc thu về có hiệu quả, minh bạch. Có ý kiến kiến nghị, Chính phủ cần có biện pháp quản lý đối với tiền ảo Bitcoin với rộng rãi nguy cơ "bong bóng".

Đồng tình với các ý kiến phát biểu tại cuộc khiến việc đánh giá năm 2017 đạt kết quả tương đối hoàn toản, Thủ tướng phân trần trăn trở về những gian nan, tồn tại, bất cập và thách thức trước mắt còn lớn, kinh tế vĩ mô còn phổ biến yếu tố đặt ra… Bình chọn cao sự nỗ lực, máu nóng của Tổ tư vấn, Thủ tướng đề xuất không chỉ giải đáp về kinh tế vĩ mô mặc cả các lĩnh vực khác của sự phát triển kinh tế-xã hội bởi có nhiều nhân tố phố hội ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế.

Thủ tướng cũng đặt điều "cần khiến cho gì để cả 3 khu vực (kĩ nghệ, nông nghiệp, dịch vụ) đóng góp cho tăng trưởng".

Đồng ý về một vài chuyên đề sâu trong năm 2018 của Tổ giải đáp, Thủ tướng yêu cầu theo dõi sát tình tiết kinh tế-xã hội một cách thức chủ động, nhạy bén để kịp thời nhận thấy những khó khăn mới nảy sinh, trả lời với Thủ tướng để có biện pháp tháo gỡ, không để tình trạng kéo dài, phức hợp thêm, ảnh hưởng tới chỉ tiêu tạo ra kinh tế-xã hội. Thủ tướng dẫn ví dụ như vấn đề trạm BOT Cai Lậy, một điều hot của phường hội hay một vài nhân tố cổ lỗ phần hóa mà xã hội ân cần…

Thủ tướng đề xuất Tổ trả lời tiếp diễn bỏ ra thêm thời điểm, phát triển hơn nữa chất lượng tư vấn, chú ý tính kịp thời, thực tiễn, khả thi trong yếu tố kiện tình cảnh thể giễu cợt, kinh tế-xã hội của nước ta. Cần khiến tốt vai trò trả lời, phản biện, bình chọn chế độ. Chủ động theo dõi, tham gia quan niệm về dự thảo chế độ để quyết định của Thủ tướng được đưa ra đúng đắn, kịp thời, thích hợp với tình hình.

Trước hiện trạng "trên nóng dưới lạnh" bây chừ của bộ máy, Thủ tướng hy vọng Tổ tư vấn hiến kế về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ huy, quản lý của bộ máy hành chính trong khoảng Trung ương tới cơ sở vật chất, để các phòng ban đều tham gia cuộc, vận động mạnh mẽ hơn.

"Khí cụ gì, thể chế nào, chế tài gì thích hợp để cả hệ thống chúng ta, một bộ máy hành chính, hiệu lực, hiệu quả thực sự, có vai trò kiến tạo sản xuất và phục vụ nhân dân. Anh nào né tránh, đùn đẩy, không dám quyết đoán thì đứng sang một bên để anh khác khiến, chứ ko phải lời nói và hành động của anh không đi liền với nhau"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nghĩ rằng Tổ trả lời kinh tế cần có hình thức duy trì sinh hoạt qua mạng, trực tuyến cho phù hợp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, giảm thiểu cách thức. Cần đổi mới chế độ tổ chức công việc để phát huy vai trò, thế mạnh của từng thành viên, kể cả việc tổng phù hợp công bố của các thành viên gửi Thủ tướng cũng phải công phu, khoa học, tôn trọng sự khác lạ. Mỗi thành viên có thể gửi quan niệm trực tiếp đến Thủ tướng./.

Theo Thế Dũng

Người công huân


Đọc thêm: An toàn thực phẩm mùa tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét