Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Trung Quốc sẽ hy sinh phát triển kinh tế để ngăn khủng hoảng nguồn vốn?

Chính phủ TQuốc cách đây không lâu đã phát đi tín hiệu sẽ hạn chế bớt phát triển tín dụng ngân hàng dành cho người dân cũng như tổ chức trong năm tới. Như vậy, chính phủ Trung Quốc đã chuyển hướng chỉ tiêu sang kiềm chế giễu rủi ro trong hệ thống nguồn vốn ngay cả giả dụ kinh tế có vững mạnh giảm tốc.

Theo khẳng định của Nikkei, nếu theo quan niệm chính sách đó được duy trì, cam kết trong thời gian tới đầu cơ tham gia cơ sở tại Trung Quốc và đầu cơ vào những tòa tháp công cộng lớn sẽ sụt giảm, tăng trưởng kinh tế China vì vậy sẽ giảm bớt.

Thông điệp về xác định phương hướng chính sách tín dụng của Trung Quốc như trên được đưa ra tại Hội nghị Kinh tế Trung ương Trung Quốc mới đây nhất. Hội nghị có tầm cần thiết khác biệt bởi đây là hội nghị đầu tiên tính từ khi Chủ tịch TQuốc, ông Tập Cận Bình, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ nhì của chính mình.

Tuyên bố tại hội nghị thể hiện sự quan trọng, từ nửa thập kỷ qua, China được coi như động lực vững mạnh và đảm bảo định hình của kinh tế toàn cầu. Hội nghị cũng đưa ra tuyên bố kêu gọi giảm sút tốc độ tăng trưởng tín dụng cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời sẽ thẳng thừng đối với hoạt động vốn đầu tư ngầm.

Cùng lúc đó, các thành viên tham dự hội nghị cũng nghĩ rằng chính phủ TQuốc cần tăng nhanh các kênh hướng dẫn cho các tổ chức tài chính có rộng rãi hoạt động nguồn vốn vay bỏ ra cho các đối tượng cho vay không chứng nhận nhằm điều tiết tốt hơn hoạt động của lực lượng này.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Tập Cận Bình, chính phủ China đã tập trung vào mục tiêu giảm nợ tại các tổ chức nhà nước và chính quyền địa phương. Dĩ nhiên đáng tiếc nuối những nỗ lực này chưa mang lại nhiều kết quả tích cực.

Chính phủ TQuốc vì vậy đang đổi hướng sang dồn vào một chỗ tham gia kiểm soát trong khoảng đầu cung nguồn vốn vay. Nikkei nghĩ là dường như chính phủ Trung Quốc kỳ vọng những giải pháp mới sẽ giúp hạn chế không may khủng hoảng trong ngành nghề nguồn vốn.

Nếu như chính phủ China đích thực thắt chặt chính sách tiền tệ và tài khóa, tăng trưởng kinh tế sẽ sụt giảm mạnh. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm nay ước sẽ đạt khoảng 6,8%. Viện Hàn lâm Khoa học Thị trấn hội China, một tập đoàn nghiên cứu trực thuộc chính phủ Trung Quốc, tính toán tăng trưởng kinh tế năm 2018 đạt 6,7%.

Tuyên bố từ hội nghị kinh tế trung ương China lần này thể hiện sự quan trọng chất lượng tăng trưởng là yếu tố căn bản, trong khoảng đó có thể nắm bắt từ nay các con số lớn mạnh kinh tế sẽ không còn được ưu tiên hàng đầu nữa.

Những mâu thuẫn thương nghiệp với Mỹ đang tiềm tàng không may gây ra đa dạng rắc rối cho Trung Quốc trong năm 2018. Chính phủ Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc về khả năng áp dụng các giải pháp chống bán phá giá và phổ quát giải pháp trừng phạt khác.

Tại hội nghị kinh tế trung ương lần này, các thành viên tham gia cũng thể hiện sự quan trọng tới việc phát triển thương nghiệp thăng bằng theo hướng chú trọng phổ biến hơn đến chất lượng và hàng hóa xuất khẩu trị giá cao, song song đó, giảm thuế nhập cảng đối với vài mặt hàng. Trong năm nay, TQuốc đã giảm thuế du nhập với bỉm trẻ em và sữa bột công thức, sang năm 2018, sẽ có thêm phổ biến loại thuế mới được yếu tố chỉnh giảm.

Theo Trung Mến

Diễn đàn đầu tư


Đọc thêm: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét