Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Bộ Công Thương: Ethanol có ảnh hưởng đến vài xe cũ

Bộ Công Thương phản hồi về loạt bài khuyến cáo các dòng xe đời cũ có thể bị tác động khi dùng xăng ethanol.

Sau khi tin báo có loạt bài đề đạt những lo ngại nhiên liệu ethanol có thể ảnh hưởng tới một vài dòng xe cũ, Bộ Công Thương đã có phản hồi chính thức về tin tức này. Trong đó khuyến cáo đối tượng mua hàng dùng các dòng xe đời cũ khi dùng nhiên liệu ethanol cần lưu ý, cân nhắc thay thế các cụ thể ống dẫn khiến cho trong khoảng cao su thiên nhiên bằng vật liệu cao su nhân tạo có độ bền cao hơn.

Một vài xe cũ có thể không tương hợp với ethanol

Loạt bài phản chiếu dựa trên những khuyến cáo của Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI) - Công ty thây mặt cho các nhà sản xuất và du nhập ô tô, xe máy Australia.

Theo đó, công ty này đã có những tìm hiểu rất chi tiết trong việc dùng loại nhiên liệu ethanol trên các dòng xe, đời xe khác nhau, cùng lúc khuyến cáo không nên sử dụng đối với vài dòng ô tô, xe máy đời cũ, trong đó có phổ biến loại xe hệt nhau và đang lưu hành tại Việt Nam. Loạt bài cũng ghi kiếm được những thấp thỏm của cả người tiêu xài lẫn doanh nghiệp ô tô tại vietnam.

Xăng E5,xăng RON 92,xăng sinh học,ethanol
Dù bán đại trà tại vietnam nhưng tỷ trọng người đi ô tô, xe máy sử dụng xăng E5 vẫn còn khiêm tốn

Sau loạt bài này, ngày 22/12, Bộ Công thương nghiệp cũng có nhận định chính thức về các tin tức can dự. Trả lời tính xác nhận về những thông tin trong tìm hiểu của FCAI, Bộ Công Thương cho nhân thức, nhiên liệu sinh học đã được các nước trên quả đât sử dụng phổ thông. Đến nay, đã có hơn 60 giang sơn và vùng bờ cõi trên thế giới sử dụng nhiên liệu sinh học.

Để đưa nhiên liệu sinh vật học vào sử dụng trong thực tiễn, các nhà khoa học trên quả đât đã có phần lớn các công trình tìm hiểu về thuộc tính hóa lý, tác động môi trường cũng như những tìm hiểu thí nghiệm trên các loại động cơ khác nhau và đánh giá những tác động của loại nhiên liệu này tới động cơ, các cụ thể động cơ...

Phân tích đánh giá đăng chuyển vận trên bài báo của Australia không nằm ngoài các nhà cửa đã công bố trước đó. Điểm nổi trội của tòa tháp này là đã có những nghiên cứu chi tiết trên một vài dòng xe đời cũ, cung ứng những tin tức bổ ích cho người sử dụng các loại nhiên liệu sinh học E5, E10.

Tuy nhiên, cần hiểu đúng thông tin mà bài báo đã cung ứng, khuyến cáo khách hàng khi sử dụng nhiên liệu sinh học (E5, E10) cho những dòng xe đời cũ, chế biến từ những năm 1980, 1990 của thế kỷ trước. Bài báo đã cung ứng thông tin cho đối tượng mua hàng dùng các dòng xe đời cũ khi sử dụng xăng E5, E10 mà không cần bất kỳ một sự thay đổi nào về cụ thể động cơ, các dòng xe cũ khác muốn dùng cần phải cân nhắc hoặc thay thế một vài phòng ban của các ống dẫn nhiên liệu trước khi sử dụng E5, E10. Bài báo cũng chắc chắn, khi sử dụng các loại nhiên liệu sinh học với nồng độ ethanol gầy hơn 10% (E5, E10), hoàn toàn không có bất cứ sự ảnh hưởng ăn mòn nào tới động cơ.

“Ở vietnam, các nhà kỹ thuật cũng đã có những khuyến cáo đối với đối tượng mua hàng dùng các dòng xe đời cũ (đóng hộp trong khoảng trước những năm 1993 của thế kỷ trước), khi sử dụng nhiên liệu sinh vật học (E5, E10) cần chú ý, cân nhắc thay thế các cụ thể ống dẫn làm bằng cao su tự nhiên như bơm tăng tốc bộ chế giễu hòa khí, vòng gioăng làm cho kì lạ bằng vật liệu bằng cao su nhân tạo có độ bền cao hơn.

Để nhân thức chi tiết, cư dân có thể tìm hiểu trong cuốn “Cẩm nang xăng sinh học” được đăng trên website của Bộ Công thương: http://khcncongthuong.vietnam”, thây mặt Bộ Công Thương cho biết.

Đã có thử nghiệm trên một số dòng xe

Trả lời thắc mắc của PV, trước khi đưa tham gia dùng đại trà, xăng ethanol đã được thí điểm như thế nào tại Việt Nam? Kết quả thể nghiệm ra sao? Về yếu tố này, Bộ Công thương nghiệp cho nhân thức: Ở Việt Nam, vài phân tích về tài năng ảnh hưởng của nhiên liệu sinh vật học (E5, E10) đến động cơ sử dụng đã được thực hiện tại vài trường đại học lớn. Một trong số các phân tích bài bản, tổng quát được thực hiện nay Viện Nghiên cứu động lực học (Đại học Bách khoa Thủ đô). Trong đó, các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thể nghiệm, phân tích tại hiện trường, các đối tượng tìm hiểu là một vài loại ô tô, xe máy, đánh giá tác dụng công nghệ của các dụng cụ khi dùng nhiên liệu sinh học, tính cân xứng của nguyên liệu ở các chi tiết động cơ đối với nhiên liệu sinh học, khí thải phát ra…

Các kết quả thí nghiệm đã đưa ra danh sách rằng, dùng nhiên liệu sinh học hoàn toàn an ninh với động cơ, tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO, HC… so với các loại xăng khoáng chung (do ethanol có chứa oxy nên nhiên liệu cháy kiệt hơn).

Trước đây, tư vấn PV, đại diện Công ty Xăng dầu vietnam (Petrolimex) cho nhân thức, đối với vấn đề mang tính kỹ thuật như tiêu chuẩn công nghệ, thí điểm... đối với xăng thân thiện môi trường E5, cơ quan tính năng sẽ thực hiện. Phía đơn vị sẽ thực hiện đúng những đòi hỏi về tiêu chuẩn, quy chuẩn khoa học và đảm bảo đủ nguồn cung ra hoạt động mua bán.

(Theo Báo Liên lạc)


Xem tại: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét