Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

5 tháng như cơn bất lương mộng khi tôi xây nhà trong ngõ hẹp - VnExpress Gia đình

Anh Lê Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sớt những nỗi vất vả mà anh không ngờ tới khi xây nhà trong ngõ nhỏ tuổi hẹp, nằm cách xa mặt trục đường:

Trước khi lấy thê thiếp, tôi sống phổ biến với bố mẹ và anh chị trong một ngôi nhà ống ở thị xã Đống Đa (Thủ đô). Nhà tôi nằm trong ngõ ốm khá yên tĩnh, hàng xóm san sát, ở với nhau khoảng 20 năm nhưng ít khi va chạm, khi có việc cũng chuẩn bị giúp sức. Nhiều người thích sống phổ biến cư nhưng bản thân tôi lại thấy sống ở nhà mặt đất dễ chịu hơn.

Quen với nếp sống tương tự nên khi lấy phi tần, tôi quyết định tậu đất nằm giữa công ty và nhà bác mẹ. Hai hậu phi chồng bỏ ra rộng rãi thời gian đi xem nhưng đất ở trọng tâm khá đắt nên đều vượt kĩ năng nguồn vốn của chúng tôi. Đất ở vùng xa hơn thì di chuyển bất tiện và quá xa nhà cha mẹ, không luôn tiện thăm nom và sau này, chúng tôi còn muốn nhờ ông bà chăm giúp các cháu.

Mất gần 2 tháng, sau cùng hai cung phi chồng tậu được mảnh đất nằm trong ngõ hẹp chỉ tầm một mét, phương pháp mặt con đường khoảng 300m ở thị xã Nhì Bà Trưng. Bù lại, giá đất chỉ khoảng 45 triệu một m2, khi mà đất trong các ngõ rộng có thể lên tới 60 triệu. Bởi vậy, chúng tôi chỉ cần dành 2 tỷ đồng để tìm mảnh đất 45m2 (trên đó có sẵn ngôi nhà một tầng, một lửng) để xây nhà.

Cóp nhặt tiền tiết kiệm của cả nhì hiền thê chồng được hơn 3 tỷ, chúng tôi quyết định đập nhà cũ, xây nhà mới luôn dù lúc đó là cuối mùa mưa bão. Bố tôi từng làm trong ngành nghề xây đắp nên nhận trông giúp nhà cửa.

mua-dat-re-trong-ngo-ngach-toi-co-du-phien-muon-khi-xay-nha

Các hộ trong ngõ làm cho nhà xếp các bao chuyên chở đựng nguyên liệu sát dọc lối đi, gây rộng rãi phiền toái cho hàng xóm. Ảnh minh họa: AY.

Khi bắt tay vào việc xây nhà, chúng tôi vấp phải vô khối gian nan do tuyến đường vào nhà quá bé, có khúc ngách chỉ hẹp 80 cm. Tôi định thuê luôn máy xúc để phá nhà cũ cho với tốc độ cao nhưng không được vì xe không vào được tới nơi. Thế là người lao động đành sử dụng các nguyên tắc truyền thống là khoan tay và búa để phá nhà. Thợ vừa làm được một ngày thì bố tôi gọi điện bảo về nhà gấp.

Láng giềng nhà tôi có con mới được một bốn tuần tuổi nên không thể chịu nổi tiếng khoan đục. Ông bà của cháu bé dại sang đề xuất nhà tôi xong xuôi thiết kế vì nhỏ nhắn khóc khan hết cả cổ lỗ. Mới chuyển về, tôi không muốn phật lòng láng giềng nhưng có lẽ nào tôi lại phải xong kiến tạo tới khi cháu bé lớn. Buổi tối hôm đó, tôi phải sang nhà láng giềng, mang theo ít hoa quả để "nói không dễ dàng" mong mái ấm thông cảm. Tôi hẹn sẽ báo trước những ngày đập phá, đổ bê tông, khoan đục để nhờ người mẹ trẻ bế tạm bợ con sang nhà ngoại chơi.

Cũng may, hàng xóm là những người dễ tính nên miễn cưỡng đồng ý. Dăm bữa nửa 04 tuần, tôi và cung phi thay phiên nhau hỏi han, tiến thưởng cáp để xây đắp quan hệ.

Chật vật một số ngày mới phá dứt nhà cũ, đến đoạn đào móng cũng nặng nhọc không kém. Bố tôi sắm mãi mới được một đội xe thồ chở đất với giá khá cao. Do vội vàng xây nhà tham gia mùa mưa, móng vừa đào kết thúc thì nước dâng cao. Mưa dầm dề phổ thông ngày làm cho việc xây đắp bị trì hoãn.

Nhưng đó chẳng phải là mối lo chính khi phần móng nằm sát đoạn hẻm rộng một m2. Trong ngõ có rộng rãi trẻ thơ chạy nhảy nên buổi đêm, tôi phải nhờ điện láng giềng để thắp đèn, hạn chế cho ai thụt chân xuống hố.

Sau một tuần, tôi mới có thể ngủ ngon khi đổ móng, xây tường lên cao. Tôi bảo bố trả thêm tiền để có được phổ quát thợ lành nghề nhằm triển khai làm càng với tốc độ cao càng tốt. Gia đình chọn cơ chế đổ bê tông sử dụng máy nên chỉ khiến được buổi tối. Nhà trong hẻm sâu, tìm được chỗ đỗ xe, kéo trục đường ống dẫn bê tông vào nhà cửa cũng đủ mỏi mệt.

Khâu giải quyết chỗ để vật liệu cũng đau đầu không kém. Cát sắm về phải cho tham gia từng bao chuyên chở, xếp gọn vào trong công trình hoặc sát bờ tường. Con đường đi gầy hẹp nên các hộ mỗi khi muốn quay xe lại gọi người thân tôi ra xếp lại. Khi thợ đang thành lập trên tầng cao, bố tôi phải lúi cúp tự kéo gọn bao vận tải nặng một vài chục kg. Người lao động kéo ròng rọc để vận chuyển nguyên liệu lên tầng liên tiếp phải chấm dứt khiến vì có xe qua lại.

Dù nỗ lực khôn cùng nhưng việc xây dừng của mái nhà tôi vẫn gây ra phổ thông sự cố. Thợ phụ trộn vôi vữa, không kịp thu vén tinh khiết khiến cho nghẽn con đường thoát cống. Bà tổ trưởng dân phố lao ra chửi ầm ỹ nhưng nhà tôi không dám ôm đồm nửa lời vì biết lỗi sai thuộc về bản thân mình.

Thêm tham gia đó là khoảng bí quyết giữa các nhà trong ngõ quá gần nên không dễ dàng hạn chế cát bụi bay sang nhà đối diện. Tôi phải cho thợ làm cho tấm bạt phủ từ tầng 3-4 xuống tận tầng một để hàng xóm đỡ bụi bặm. Tuy vậy, tôi vẫn rất áy náy khi mái nhà họ bị chết mấy cây cảnh do bụi và thiếu sáng.

Lây lất 5 04 tuần, gia đình tôi mới xây hoàn thành ngôi nhà 3,5 tầng. Ngày dọn về nhà, tôi thở phào nhẹ nhõm như vừa mới đây một cơn ác độc mộng dài. Bố tôi vừa khiến hoàn thành nhà thì bị nhỏ dại còn tôi cũng sụt 5 kg.

Cũng may, ngôi nhà hoàn tất đầy đủ ước muốn. Ngày cuối tuần, tôi mời cả xóm qua nhà ăn tân gia để cảm ơn quần chúng. Đến lúc ấy, tôi tiếp tục được nghe thêm đủ than thở về nỗi khổ của dân chúng sống ở đây trong những ngày tôi làm nhà.

Chỉ nhân thức cười trừ, tôi tự răn, trong khoảng giờ sẽ không bao giờ xây thêm một căn nhà nào trong hẻm bé nhỏ tới vậy nữa. Thời điểm, chi tiêu đều đội lên nhưng mệt mỏi nhất vẫn là khiến cho hàng xóm bực bõ, khó chịu ra mặt suốt thời gian dài.

KTS Xuân Hoàng cho biết, toàn bộ các mái nhà trong ngõ gầy đều gặp gian khổ trong việc xây nhà giống anh Tâm. Cho nên, các gia chủ cần cân nhắc kỹ ngay từ khi mua đất dù đất trong ngõ nhỏ nhắn thường có giá rẻ hơn phổ thông.

Trở ngại lớn nhất là mặt bằng để nguyên liệu không có hoặc hạn chế nhạo. Vì vậy, chi tiêu chuyên chở vật liệu, truất phế thải cao hơn do khoảng cách xa, địa hình gian khổ, phải chở bằng xe thồ nhỏ tuổi. Hình như, bạn cũng khó đảm bảo bình yên khi việc thiết kế quá gần các nhà bao quanh, nhất là các mái ấm có trẻ ốm.

Để hạn chế các rối rắm, trước khi khởi công, bạn nên tới gặp gỡ tổ trưởng dân phường, các hộ trong khuôn khổ việc xây nhà có thể gây tác động để báo cáo trước ý tưởnrg và mong họ cảm thông. Bạn cũng nên đề nghị làm cho các biện pháp che bạt cho nhà hàng xóm để giảm thiểu bụi bặm tham gia nhà họ.

Bạn cần đến thăm dò khu đất phổ thông lần, hỏi han người sống quành đó, những người từng có kinh nghiệm xây nhà trong hẻm. Nhờ đó, bạn sẽ biết được nơi thích hợp để tập kết nguyên liệu (cát, sắt thép...) trước khi chia bé bỏng để chở vào công trình.

Việc xây dựng trong tình trạng nhỏ xíu hẹp cần được tiến hành với tốc độ cao gọn nên tránh tuyệt đối khiến cho vào mùa mưa. Đội thợ cũng cần có chắc chắn khiến bất biến, tránh giữa chừng phải thay thế, tốn thời gian. Chi tiêu xây đắp cũng sẽ bị đội lên nên bạn cần dự tính thêm một khoản tài chính để không bị thiếu giữa chừng.

An Lặng

San sớt kinh nghiệm xây sửa nhà của bạn tại đây.


Xem thêm: Cúng ngày tết nguyên đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét