Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Bí quyết trường thọ đang gây xôn xang của cụ ông China: Gói gọn trong 2 từ đơn giản

Hai nguyên tắc "có - không cần" giúp cụ ông 88 tuổi vui khỏe mỗi ngày

Những ngày gần đây, bài viết về bí quyết sống lâu của bố vợ 88 tuổi được tác giả Trịnh Quế Sơ đăng tải trên diễn đàn sống khỏe thuộc trang báo Sina.com.cn đang thu hút được nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng tại TQuốc.

Bài san sẻ của tác giả Trịnh gọn nhẹ như sau:

"Bố vợ tôi năm nay 88 tuổi, da dẻ hồng hào, cơ thể khỏe khoắn. Ông là tay chơi trống chủ đạo trong đội văn nghệ, ở trên sân bóng vẫn cực kỳ nhanh nhẹn, dẻo dai.

Có người hỏi phụ thân tôi bí quyết sống khỏe, sống lâu, ông chỉ giơ lên 2 ngón tay và nói: Thực hiện đủ 2 nguyên tắc "có - không cần" này, sống đến trăm tuổi vẫn khỏe mạnh là yếu tố trong tầm tay.

Một là "có tiền không cần tích". Bố vợ tôi mỗi tháng có 2000 tệ tiền hưu trí, cũng hưởng tiền nhuận bút đều đặn. Tiền càng nhiều, chất lượng sinh hoạt cũng được ông cũng không ngừng nâng cao.

Mỗi năm bố tôi đều đặn đi du lịch 2 lần, lúc vào nam, khi ra bắc, có lúc lên núi thưởng ngoạn, có khi lại ra biển tắm nắng. Ông vẫn thường sắm quần áo mới, lại tu sửa và thành lập phòng tập thể dục ngay trong nhà. Đồ ăn ngon ông đều nếm thử, quán ăn cao cấp cũng thường xuyên ghé,…

Ngày nay, không ít người khi về hưu có quan niệm tiết kiệm, đặc biệt là người già thường chi phí một cách "khổ hạnh". Nhưng cha vợ không như vậy, ông dùng hết thảy quan niệm và phương thức chi phí của bản thân để khiến cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Nhị là "có cu líc không cần chờ". Bố vợ từng giải thích rằng, cái gọi là phúc đối với người lớn tuổi mà nói chính là sức khỏe, là vui vẻ và bình an.

Đời người có trẻ, có già, đây là quy luật tự nhiên mà chúng ta không thể chối bỏ, cũng không thể phá vỡ.

Ở những năm tháng tuổi trẻ, chúng ta đều vì công việc, vì sự nghiệp mà lao lực mấy chục năm. Khi về già chính là lúc ta "hưởng phúc", vì vậy nên bỏ tâm can ra để an bài cuộc sống của mình, cân đối sinh hoạt, giữ cho tinh thần thoải mái để cuộc sống khi đã có tuổi càng trở nên phong phú hơn, vui vẻ hơn.

Tuổi già là lúc hưởng thụ sự bình an, sự tự tại, sự vui vẻ mà lúc tuổi trẻ đã bỏ lỡ, vậy vì sao phải để dành, phải chờ đợi?

Bố vợ tôi còn nói, hưởng phúc không phải là ăn ngủ thân phụ́n chê cả ngày trời, cũng không phải để bản thân lười biếng, mà là lúc du ngoạn khắp nơi để nhìn ngắm thế giới, tìm kiếm niềm vui cho bản thân và gia đình, bồi dưỡng sở thích cá nhân, dùng khả năng của mình để cống hiến cho xã hội, tích tổ chức kinh doanh́ch đức cho con phụ vươnǵu đời sau."

Bí quyết trường sinh đang gây xôn xao của cụ ông Trung Quốc: Gói gọn trong 2 từ đơn giản - Ảnh 1.

Hưởng thụ tuổi già bằng ý thức của tuổi xanh là nhân tố mà "phụ vương cung phi quốc dân" luôn hướng đến. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

"Chìa khóa" trường sinh không hề ở thuốc bổ!

Cổ nhân từng dạy: "Sinh dưỡng cốt ở dưỡng thần". Muốn có cuộc sống trường sinh, điều trước tiên cần lưu tâm chính là tu tâm dưỡng tính, bồi đắp đời sống ý thức.

Hai nguyên tắc "có – không cần" của người thân phụ cung phi trong bài viết trên chính yếu là để đem đến nụ cười về mặt ý thức, từ đó giúp cải thiện sức khỏe, giúp người lớn tuổi thưởng thức những năm tháng về già với cuộc sống phong lưu, ung dung, tự tại.

Lúc trước, giới y khoa TQuốc cũng từng xôn xao trước cách trường thọ của lương y nhiều người biết đến – giáo sư Can Tổ Vọng.

Theo đó, "chìa khóa" làm cho ông sống tới gần trăm tuổi nhưng vẫn minh mẫn, mạnh bạo kỳ thực chỉ gói gọn trong 8 chữ: "Đồng tâm, nghĩ thực, quy dục, hầu hành" (tức thị Tâm như trẻ gầy; Ăn như loài kiến; Mưu cầu như loài rùa; Hiếu động như loài khỉ).

Bí quyết trường sinh đang gây xôn xao của cụ ông Trung Quốc: Gói gọn trong 2 từ đơn giản - Ảnh 2.

Lương y Can Tổ Vọng vẫn kiên trì phương châm sinh dưỡng của bản thân ở tuổi 96. (Ảnh: Nguồn Internet).

San sớt về bí quyết trường thọ của bản thân, tác giả của những tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng TQuốc là Kim Dung cũng tâm tình: "Sống một cuộc sống nhân thức hỗ trợ người khác, tính tình bình hòa, trung dung, tự tại chính là đạo lý!"

Những bí quyết trường thọ ấy cũng giống như Quản Trọng từng dạy: "Đạo sinh dưỡng, sử dụng lời nói không rõ, sử dụng mắt nhìn không tỏ, sử dụng tai nghe không thấu. Chỉ có phép tắc tu thân dưỡng tính khiến cho thân thể nhân loại mạnh bạo".

Cuốn thư tịch nổi tiếng Trung Hoa là "Hoàng đế nội kinh" cũng viết rằng: "Tâm an tịnh thì ít dục vọng, không lúng túng, hoạt động trọn vẹn thì không quá độ, khí huyết toàn thân lưu thông, mỗi ý nguyện đều được phục vụ. Khiến được tương tự thì ăn cơm gạo lứt cũng thấy ngon, bộ cánh dễ chịu không phải kỳ công, hòa mình vui tươi trong mọi tập tục…"

Vậy mới thấy, sự lâu dài về mặt tuổi thọ vốn ko phải là gắng gượng gập kéo dài sự đoản mệnh, càng chẳng hề là cứ ốm đau sẽ bồi thuốc bổ để mong sống thêm. Sống lâu, sống khỏe kỳ thực là sống sao cho bản thân hưởng trọn tuổi đời một cách thức mạnh bạo và thanh thoả.

*Theo Sina

Theo È Quỳnh

Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét