Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Nỗi bi tráng sau câu nói "Cô không cho em khiến lớp trưởng nữa"

"Tôi chính là một trong số ít thầy cô đã phải trả giá cho việc khiến của bản thân mình khi quyết định xử lí sinh viên một bí quyết thiếu tĩnh tâm" - thầy giáo Nguyễn Văn lực tâm tình trong bài viết gửi tới VietNamNet.

giáo viên,học sinh
Ảnh chỉ mang tính minh họa, hero trong ảnh không liên quan tới bài viết

Đã chọn lựa nghề sư phạm, ắt thầy cô phải yêu lấy học trò. Nhưng đôi lúc trong thực tiễn cũng còn một vài thầy giáo vì quá nôn nả, thiếu kìm chế nhạo nên có những quyết định, việc làm cho thương tổn đến các em.

Tôi chính là một trong số ít thầy cô ấy, đã phải trả giá cho việc làm cho của chính mình khi quyết định xử lí sinh viên một cách thức thiếu bình tĩnh. Hay nói đúng mực hơn là tài năng sư phạm tôi còn non kém!

Em Tôn Sĩ Thanh được tôi chọn làm cho lớp trưởng lớp 9/4 niên học ấy là một sinh viên năng nổ, hoạt bát, học chuyên nghiệp. Mọi việc của lớp tôi đều giao trách nhiệm cho em. Và không phụ niềm tin của thầy, lớp luôn thi đua đứng ở tốp 3 trên 42 lớp của trường. Thế nhưng, chỉ vì một một thiếu sót là em quên phân công khách hàng chuẩn bị Đại hội chi Đội mà tôi, không một phút suy nghĩ, liền hạ lệnh “cách chức” lớp trưởng của em.

Có thể thầy cô cho đây là việc nhỏ tuổi, bởi thầy giáo chủ nhiệm có quyền chọn lựa lớp trưởng. Nhưng việc làm cho của tôi đã khiến Thanh học hành sa sút do tác động tới danh dự, uy tín của em. Và chính tôi cũng phải trả giá cho việc ấy bằng sự dằn vặt suốt nhiều tháng liền.

Tôi đã cố quên việc khiến cho sai trái của mình khi miễn chức lớp trưởng đối với em Thanh. Hơn mười năm trôi qua, nhưng rồi hôm đó, khi bước vào dạy lớp 8/2, tôi nhận ra em Phương lớp trưởng với hai hàng nước mắt chảy dài chẳng thể kìm nhạo báng được.

Với kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, tôi nắm bắt được có sự việc khiến cho tổn thương em. Hy vọng hết tiết học, khi quý khách ra chơi, tôi ở lại gọi em lên gặng hỏi. Sau cùng, em òa khóc nức nở như trút đi nỗi buồn bất tận và nói trong nghẹn ngào: “Cô Tuyền (giáo viên chủ nhiệm) không cho con làm cho lớp trưởng nữa”!

Tôi hỏi vì sao? Em nói “Cô nói em không kết thúc công việc cô ủy quyền, đó là không ghi những vi phạm của các bạn vào sổ liên lạc” (là cuốn sổ do cô tự đặt ra). Tôi chỉ nhân thức khích lệ em “Thôi hãy nỗ lực học thật chuyên nghiệp là được rồi, khiến lớp trưởng khổ lắm cũng chẳng được gì đâu!”. Em “Dạ” khẽ.

Khi miễn chức em Thanh, phải chi nói được vấn đề này thì hôm nay tôi bớt day ngừng phần nào trong lòng!

Đã lâu rồi không gặp lại nhị em sinh viên ấy, nhưng tôi tin rằng em Thanh sẽ không bao giờ quên được kỉ niệm bi quan mà người thầy đã gây ra, khi thiếu cân nhắc mà quyết định nhanh nhẹn cho em thôi khiến cho lớp trưởng.

Hiện thời, vẫn còn vài giáo viên lạm dụng quyền hạn của bản thân mình khiến cho tổn thương sinh viên như bắt chép phạt, viết kiểm điểm, trực quét lớp, khiến công lao, cất chức… mà quên rằng, dù trong tình cảnh nào, thầy cô cũng phải tôn trọng tư cách sinh viên, xử lí tình huống một cách sư phạm với tấm lòng bao dung.

Đừng để sinh viên lớn lên với kỉ niệm khó khăn phai về những hình phạt của thầy cô.

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)

Mời người dùng chia sớt những tình huống sư phạm mà chính mình đã gặp gỡ phải và phương pháp giải quyết, gửi về email: bangiaoduc@vietnamnet.Việt Nam. Bài viết phù hợp sẽ đăng tải và hưởng nhuận bút theo hình thức hiện hành. Trân trọng cảm ơn.

Xem nhiều hơn: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét