Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

"Có nhiều dành đầu tiên, nhà giáo không còn được trọng vọng như xưa"

- Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - ông Nguyễn Kim Hồng - khẳng định chính sách miễn học phí cho học sinh sư phạm đã khiến cho kết thúc trách nhiệm, nhưng các trường sư phạm sẽ "không dám tự chủ". Bởi vì, với mức học phí 8 triệu đồng/ năm, việc trả lương theo thang bậc Nhà nước đã là rất khó khăn.

Ông Nguyễn Kim Hồng đã có cuộc trao đổi với Vietnamnet về yếu tố này.

“Chính sách miễn học phí đã khiến xong bổn phận”

Đã có thời gian dài lãnh đạo trường sư phạm, ông nhìn kiếm được về ưu, nhược của chế độ miễn học phí cho học sinh lĩnh vực học này ra sao?

- Tôi đã có khoảng thời điểm khá dài chứng kiến những tác động của chính sách miễn học phí cho sinh viên theo học ngành sư phạm.

Thực tiễn cho thấy, từ 5 năm đầu sau khi chế độ này xây dựng thương hiệu, các trường tuyển sinh khá thuận tiện. Sinh viên rộng rãi nếu không nhiều năm kinh nghiệm thì chẳng thể vào sư phạm. Học sinh thời gian những năm 1999-2005 là "thế hệ quà" của trường chúng tôi.

lương giáo viên,đào tạo sư phạm,đổi mới giáo dục,tự chủ đại học
Ông Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Nhưng hình thức hoạt động mua bán đã ảnh hưởng tới mọi ngỏng ngách cuộc sống, kể cả giáo dục. Sự chọn lựa với nghề dạy học giảm vì thu nhập và xử sự của thị trấn hội. Khi học phí không còn là điều kiện tiên quyết trong lựa chọn nữa thì tuy nhiên, chính sách miễn giảm sẽ không còn là động lực độc nhất.

Mặt khác, tôi thấy tuy học phí thấp, nhưng với phổ biến người dân khu vực vùng quê, vùng núi, đảo xa và cả dân nghèo thành phố cũng là một gánh nặng. Ngoài ra đó, họ phải lo cho con em thuê nhà trọ, sinh hoạt phí, tiền mua sách, tài liệu học tập…Toàn bộ những chi phí này làm không ít phụ huynh khuyên con vào sư phạm chỉ để được miễn học phí.

Nhưng muốn vậy, học sinh phải khiến cho chắc chắn phục vụ ngành nghề giáo dục sau khi tốt nghiệp. Có những học sinh và mái ấm không muốn làm cam kết vì sợ sau này không thi hành thì phải trả lại học phí đã được miễn. 

Kẽ hở của việc chắc chắn khiến việc trong lĩnh vực giáo dục đã được "khai thác" như: Nhà nước không cam kết sử dụng sinh viên sư phạm sau tốt nghiệp. Nhận thấy nhân tố này, nhiều trường cũng chẳng khó tính với việc học sinh cam đoan ra sao. Và tương tự, việc lợi dụng kẽ hở khi thực hiện Nghị định miễn học phí càng thuận lợi hơn.

Theo ông, ví như tiếp diễn duy trì chế độ miễn học phí cho sư phạm, ngành này sẽ đối diện nguy cơ gì?

- Trước khi giải đáp câu hỏi này, tôi xin đưa ra một Chẳng hạn: Bây chừ, do có những hình thức ưu tiên về thu nhập, nên những trường tư thú vị được học sinh sư phạm nhiều năm kinh nghiệm về đầu quân. Trong quá trình học, học sinh giỏi ngoài việc được miễn học phí còn thường xuyên kiếm được học bổng. Nay ra trường, có chỗ làm việc tốt, doanh thu cao nên chắc chắn sẽ đến khiến cho. 

Tôi từng công bố với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về nhân tố này, và nhận được thắc mắc "Thế sao bản thân không thu tiền của người dùng nhân công để đầu tư lại cho nhà trường?". Tôi thưa với Bộ trưởng rằng "Không có một qui định nào chuẩn y trường khiến tương tự, nên tôi không thu của họ được, trừ việc kêu gọi cấp học bổng cho sinh viên".

Cho tới nay, không ai thống kê được toàn vẹn số học sinh ra trường đại học sư phạm không làm cho lĩnh vực giáo dục và số tiền mà Nhà nước “đầu cơ nhầm” là bao lăm.

Giả dụ tiếp diễn duy trì chính sách miễn học phí, tôi không thấy có nguy cơ trực tiếp nào, nhưng nguy cơ gián tiếp thì có.

Một thầy cô giáo khiến cho việc khoảng 30 năm ở đại học sư phạm, ví như không là PGS, GS thì mức lương dưới 12 triệu đồng/ bốn tuần. Dường như đó, một thầy giáo có trình độ tiến sĩ học ở nước ngoài về, giả dụ tham gia giảng dạy ở Trường ĐH Thế giới (thuộc ĐHQG TP.HCM) thì có ngay mức lương trên 30 triệu đồng/ 04 tuần, dạy ở các trường tự chủ hoàn toàn thì có mức lương khoảng 25 triệu đồng/ bốn tuần.

Hỏi như vậy thì sao những giảng viên dạy trong các trường sư phạm không khỏi băn khoăn? Và khi có yếu tố kiện, họ sẽ rũ bỏ các trường sư phạm ngay để tới các trường đại học khác có doanh thu cao hơn.

Mất giáo viên nhiều năm kinh nghiệm có nghĩa không còn những người giỏi giảng dạy. Sinh viên có thể tự học để trở thành học sinh nhiều năm kinh nghiệm, nhưng ví như có thầy cô giỏi hướng dẫn thì cam đoan sẽ tiện lợi hơn.

Thay vì miễn học phí, Chính phủ nên cho sinh viên mượn

Việc miễn học phí cho học sinh sư phạm được thi hành khi cả nước thiếu 120.000 giáo viên (giai đoạn năm 1998), nhưng tới nay chúng ta đã thừa thầy giáo. Ông có cho rằng chính sách này đã lạc hậu?

- Đúng là chính sách miễn học phí đã làm chấm dứt bổn phận, thậm chí ở những thời điểm thuở đầu, đây là một chính sách rất tốt. Còn việc “thừa” giáo viên là một chuyện khác.

lương giáo viên,đào tạo sư phạm,đổi mới giáo dục,tự chủ đại học
Đồ họa: Lê Huyền

Tôi nghĩ, Nhà nước nên có một nghiên cứu đủ sâu và rộng trong việc bình chọn chế độ công này giả dụ chúng ta muốn có một chế độ công khác hợp pháp hơn thay thế. Và cũng tới lúc cần thay miễn học phí bằng một chính sách khác khả dĩ, giúp thú vị thêm những người chuyên nghiệp theo nghề dạy học.

ngừng thi côngĐây nên là chính sách gì, thưa ông?

- Tôi mong rằng sẽ thay bằng cách cho học sinh sư phạm được mượn tiền tài Chính phủ để đóng học phí. Nếu như sau khi tốt nghiệp, các em đi làm cho khu vực giáo dục trong một khoảng thời điểm tối thiểu 5 năm thì Nhà nước tự hoàn khoản tài chính vay đó. Tuy nhiên, cũng phải hẳn nhiên những chính sách như đãi ngộ thầy giáo, cải thiện nhân tố kiện làm cho việc.

“Tôi còn làm cũng không dám tự chủ”

Nhìn vào nguồn ngân sách cấp bù và điểm đầu vào các trường sư phạm vừa mới đây, ông có nghĩ suy gì?

- Tôi cho rằng nguồn kinh phí cấp bù hiện giờ không đủ chi tiêu tập huấn ví như tính đúng, tính đủ.

Theo tôi, các trường sư phạm dù được Nhà nước “bao cấp” thì cũng phải ở mức như chương trình tập huấn người tốt nghiệp đại học tiên tiến của các trường đại học khác. Tức là cũng phải ở mức 25-30 triệu đồng/ niên học (khoảng 900 nghìn đồng tới 1 triệu tiền việt/ tín chỉ) thì mới trụ được.

Gần đây, điểm đầu vào sư phạm sụt giảm do sinh viên ra trường không dễ dàng tìm kiếm việc khiến cho, thu nhập của giáo viên nói bình thường là thấp mặc dầu đã có phổ thông chế độ ưu tiên, nhà giáo không còn được trọng vọng như xưa.

Trình độ người học biểu lộ qua điểm đầu vào, nhưng trong giai đoạn huấn luyện, các vấn đề kiện đảm bảo đào tạo như nhóm giáo viên, hạ tầng vật chất, phòng thử nghiệm, thư viện… quyết định chất lượng đầu ra. Nhưng nếu điểm đầu tham gia quá thấp cũng rất khó khăn có được những thầy cô giáo mai sau giỏi.

Chúng ra đang rất cần một chính sách đồng bộ lôi cuốn người tài tham gia sư phạm. Nhân tố kiện cần là Nhà nước có một chính sách đãi ngộ giáo viên tốt như trong tuyển dụng, thu nhập..., có chính sách học phí mới, khả dĩ giúp các trường sư phạm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất vật chất bỏ ra cho việc dạy và học...

Nhân tố kiện đủ ở đây là sự tin cậy của người học về một nghề nghiệp tốt trong tương lai.

Chỉ có vậy mới chờ đợi hấp dẫn được người tài tham gia trường sư phạm, người nhiều năm kinh nghiệm vào khiến việc trong các cơ sở vật chất giáo dục, mới chấn hưng chiến thắng giáo dục tổ quốc.

lương giáo viên,đào tạo sư phạm,đổi mới giáo dục,tự chủ đại học
Một thầy giáo đại học sư phạm công tác 30 năm lương chưa được 12 triệu đồng (Ảnh:Thanh Hùng)

Ông từng nói “các trường sư phạm sẽ không muốn tự chủ đâu”. Tại sao lại tương tự?

- Hiện thời, để đáp ứng đòi hỏi dạy học ở đa dạng, trường sư phạm đào tạo toàn bộ chuyên ngành không giống nhau nên sĩ số lớp thấp, tỉ lệ giáo viên/ sinh viên thường nhiều hơn các trường khác. 

Các trường sư phạm lo sợ là đúng thôi. Nếu như học sinh đóng học phí với mức 8 triệu tiền việt/ năm, thì ngay cả việc trả tiền công theo thang bậc của Nhà nước đã rất khó nhọc, nói gì đến doanh thu cao hơn.

Giả dụ là bạn, bạn có dám tự chủ với các yếu tố kiện như hiện thời không? Tôi thì không có cơ may khiến cho việc này, nhưng ví như có tôi cũng không dám!

Nhưng ông có đồng ý với quan niệm các trường sư phạm phải tự chủ, phải đào tạo theo nhu cầu xã hội?

- Tôi đồng ý với quan điểm này, nhưng với các điều kiện: Người học sau khi ra trường phải có thời cơ cao trong tìm kiếm việc làm, doanh thu của giáo viên phải cao, các chế độ làm cho việc của giáo viên phải được cải thiện, Nhà nước phải đầu cơ cho các trường sư phạm, sinh viên sư phạm được mượn tiền để đóng học phí, Nhà nước cung cấp kinh phí cho nhà  trường đảm bảo đủ chi phí cho các hoạt động. Mà giả dụ tương tự thì có khác gì bao cấp!

Cá nhân tôi nghĩ rằng Nhà nước phải bao cấp không riêng gì trường/ khoa sư phạm, mặc cả các trường đa dạng nữa. 

Xin cảm ơn ông!

Lê Huyền (Thi hành)

“Chúng tôi giật mình với đào tạo giáo viên ở Hàn Quốc”

“Chúng tôi giật thột với đào tạo thầy giáo ở Hàn Quốc”

Các nhà sư phạm giật thột vì "tỷ lệ chọi" tham gia thầy giáo ở Hàn Quốc cứ 20 thí sinh thì chỉ 1 em đậu, 19 em còn lại cũng theo con đường gia sư.

Cấp bù ngân sách càng tăng, ngành sư phạm vẫn khó tuyển thí sinh giỏi

Cấp bù ngân sách càng tăng, ngành sư phạm vẫn khó tuyển thí sinh nhiều năm kinh nghiệm

Dù mỗi năm Nhà nước cấp bù hàng trăm tỷ đồng, nhưng lĩnh vực sư phạm căn bản chỉ biến thành chọn bậc nhất của những sinh viên học lực làng nhàng, hoặc chỉ là ước muốn 2 của thí sinh khá chuyên nghiệp. 

Lương 3 triệu, cô giáo mầm non bỏ nghề sau 1 năm bám trụ

Lương 3 triệu, cô giáo măng non bỏ nghề sau 1 năm bám trụ

Vừa tròn 22 tuổi, mang trong bản thân mình phơi phới máu nóng, kỳ vọng, tin yêu về nghề thầy giáo măng non, Thùy quyết định rời quê lên Hà Nội để thỏa mãn niềm say mê nuôi dạy trẻ.

"Bỏ ngay lập tức chính sách miễn học phí sư phạm”

"Bỏ ngay tức khắc chế độ miễn học phí sư phạm”

"Phải bỏ chính sách miễn học phí cho học sinh sư phạm" - buộc phải này được đưa tại Hội thảo Tác động của chính sách miễn học phí cho học sinh sư phạm đến chất lượng tuyển sinh và đào tạo giáo viên, diễn ra sáng ngày 13/12 tại TP.HCM.

Đề xuất tăng lương giáo viên là có cơ sở

Yêu cầu tăng lương thầy giáo là có hạ tầng

Yếu tố lương nhà giáo được xếp cao nhất trong chuỗi hệ thống thang bậc hành chính tương lai vào Luật giáo dục sửa đổi được đội ngũ chuyên gia biên soạn thảo đánh giá có cơ sở vật chất.


Xem nhiều hơn: An toan thuc pham mua le tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét