Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Báo động: Rộng rãi trẻ suy dinh dưỡng thấp còi; thừa cân béo phệ lại gia tăng nhanh

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về việc đẩy mạnh công tác dinh dưỡng trong tình hình mới.

Chỉ thị nêu rõ, trong những năm qua, vietnam đã giải quyết được phổ thông thành công về cải thiện tình trạng dinh dưỡng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ con đã giảm đáng kể, bữa ăn của người dân được đảm bảo hơn về số lượng và chất lượng. Việt Nam đã chấp hành chiến thắng Chỉ tiêu thiên niên kỷ về giảm tỷ trọng suy dinh dưỡng cân nặng theo tuổi ở trẻ con sớm hơn dự kiến.

Dường như những kết quả làm được, vn vẫn đang phải đương đầu với rộng rãi nhân tố về dinh dưỡng.

Tỷ trọng suy dinh dưỡng thấp còi còn ở mức cao, chiếm tới 24,6%; tỷ lệ thừa cân - béo phệ đang có thiên hướng tăng thêm với tốc độ cao, nhất là ở khu vực thành phố; trạng thái thiếu vi chất dinh dưỡng chưa được cải thiện; cách thức dinh dưỡng chưa hợp lý, ăn mặn, ăn ít rau và giải khát, thiếu di chuyển thể lực khiến gia tăng nguy cơ bệnh tật, khác lạ là các bệnh không lây nhiễm.

Tầm vóc của người vn đủng đỉnh cải thiện và thấp hơn so với làng nhàng của đa dạng nước trong khu vực. Cách thức dinh dưỡng cho con nít, học sinh, cho người công trạng, người bệnh và người già chưa được niềm nở đầy đủ.

Kết quả thi hành Chiến lược Non sông về Dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020 còn phổ biến hạn giễu cợt, mới tập trung cốt yếu vào phòng, chống suy dinh dưỡng, nhiều mục tiêu cần thiết khác chưa đạt.

Ảnh minh họa.

Nguồn gốc cơ bản là do kiếm được thức về tầm cần thiết của việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người dân của đa dạng cấp ủy đảng, chính quyền và nhiều phần quần chúng. # còn chưa đầy đủ; rộng rãi bộ, ngành và địa phương chưa thật sự quan tâm đầu cơ cho công việc dinh dưỡng; công việc phối hợp liên lĩnh vực trong thực hiện các mục tiêu về dinh dưỡng chưa đạt hiệu quả cao.

Để chấp hành được các chỉ tiêu về dinh dưỡng của Nghị quyết số 20-NQ/TW, Hội nghị lần thứ sáu Ban Thực hiện Trung ương khóa XII về tăng nhanh công việc bảo kê, chăm sóc và nâng cao sức khỏe quần chúng trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ đòi hỏi các bộ, ngành và địa phương dồn vào một chỗ lãnh đạo thi hành có hiệu quả các nhiệm vụ trung tâm.

Trong đó, chỉ thị đòi hỏi Bộ Y tế chủ trì khai triển, đơn vị chấp hành các nhiệm vụ, giải pháp về dinh dưỡng theo Chương trình hành động của Chính phủ chấp hành Nghị quyết số 20-NQ/TW, trong đó dồn vào một chỗ xây dựng các khuyến nghị, phổ biến hình thức dinh dưỡng, khẩu phần ăn phù hợp cho từng nhóm tuổi, hàng ngũ đối tượng đặc thù, sử dụng nguồn thực phẩm tại địa phương và thích hợp với khẩu vị theo vùng, miền; tập trung giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng thấp còi, thiếu vi chất dinh dưỡng, thừa cân béo tốt, dinh dưỡng để ngừa và nhân tố trị tăng áp huyết, bệnh tim mạch, đái toá đường, các bệnh không truyền nhiễm khác và dinh dưỡng cho người cao tuổi. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thành các cách thức, chính sách về dinh dưỡng trong các văn phiên bản quy phạm quy định hiện hành.

Bộ Y tế chủ trì đơn vị bình chọn kết quả thực hiện Kế hoạch giang sơn về Dinh dưỡng thời kỳ 2011 - 2020; xây đắp Chiến lược đất nước về Dinh dưỡng cho quá trình tiếp theo và các chương trình, chiến lược, đề án liên quan nhằm đáp ứng được các vấn đề dinh dưỡng trong tình hình mới và chấp hành các tiêu chí tạo ra bền vững của Liên hiệp quốc mà vn đã cam đoan; chủ trì, đơn vị thực hiện các chắc chắn của vn theo Tuyên bố bình thường của Lãnh đạo các nước nhà ASEAN ngày 13/11/2017 về hoàn thành các thể suy dinh dưỡng…

Mời bạn đọc xem toàn văn Chỉ thị về việc tăng cường công việc dinh dưỡng trong tình hình mới dưới đây:

File đính kèm

D.Hải


Có thể bạn quan tâm: Dia chi kham san phu khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét