Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Hello Kitty và những bí mật của nàng mèo hồng nhan bạc... tỷ

Có nhẽ, không cần phải tranh cãi về việc Hello Kitty đã và vẫn đang là chiến thắng đặc sắc nhất của Sanrio, một công ti sản xuất siêu thị, vàng tặng và phụ kiện tại Nhật Phiên bản. Tiểu sử của Hello Kitty cho nhân thức cô nàng mèo này ngụ cư tại London có tên trọn vẹn là Kitty White và rất giỏi làm cho bánh. Trong khi, nàng còn thích sưu tầm các vật nhỏ nhắn dễ thương như kẹo, ngôi sao hay cá tiến thưởng. Đến năm 2018 này, Hello Kitty sẽ chính thức bước sang tuổi 44.

Hình ảnh của Hello Kitty lần đầu xuất hiện trên ví đựng tiền xu do Sanrio đóng gói vào năm 1974, dành cho đối tượng đối tượng mua hàng là các nhỏ nhắn gái. Chỉ một thời điểm ngắn sau khi cô nàng công bố đại chúng, số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán ra của Sanrio đã tăng gấp 7 lần. Nhận thức được sức hấp dẫn của Hello Kitty, Sanrio đã đưa "con gái rượu" của bản thân lên hàng loạt sản phẩm khác, từ thị phần dân dã cho tới cao cấp.

"Hồng nhan bạc... tỷ" trong khoảng lúc mới sinh

Theo Sanrio, trong năm 1999, Hello Kitty đã xuất hiện trên 12.000 mặt hàng mỗi năm, từ máy hút bụi, đầu DVD, xe hơi cho tới… giấy vệ sinh. Đến năm 2008, cô nàng đã xuất hiện trên 50.000 sản phẩm khác nhau tại 60 nước trên thế giới và đem về doanh thu khoảng 500 triệu đô la Mỹ.

Tham gia năm 2014, Sanrio đã đưa "nữ hoàng của sự đáng yêu" trở thành một hiện tượng marketing toàn cầu với giá trị ước lượng vào khoảng 7 tỷ đô la Mỹ/năm. Vấn đề khác biệt là con số trên có được mà không cần tới bất kỳ một mẫu lăng xê nào, trừ các mẫu giới thiệu rộng rải của những nhà đóng gói show truyền hình liên quan tới Sanrio hay tại website và quầy bán vé cho show truyền hình đó. Được biết, chính Hello Kitty là anh hùng giúp mang về đa phần trong số 600 triệu USD doanh thu hằng năm của Sanrio và choán khoảng 75% lãi hoạt động mỗi năm của tổ chức kinh doanh này.

Không chỉ thành công về mặt lợi nhuận, Hello Kitty còn tỏa sáng cả trên phương diện văn hóa. Năm 2008, chính phủ Nhật đã chọn lựa Hello Kitty làm đại sứ ngao du cho nước này tại TQuốc và Hong Kong. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc thậm chí còn trao danh hiệu "Người bạn đặc biệt của Trẻ thơ" cho cô nàng. Dường như đó, nhiều nữ ngôi sao nổi tiếng trên trái đất cũng là "fan ruột" của Hello Kitty.

Có thể nói, từ trước đến nay, không phổ thông nhân vật gặt hái được sự chiến thắng như cô nàng này. Thế thì, Sanrio đã dùng những ý tưởnrg gì để tạo điều kiện cho Hello Kitty đạt được cũng như duy trì sức hút dẻo dai theo thời gian như vậy?

1. Tấn công đúng tham gia sở thích đối tượng mua hàng

Thứ nhất, thắng lợi của Hello Kitty đến từ việc cô mèo nhắm đúng vào tâm lý ưa chuộng sự dễ thương của người Nhật, còn được gọi là "Kawaii", một loại hình văn hóa chung người dân xứ sở hoa anh đào.

Hello Kitty và những bí mật của nàng mèo hồng nhan bạc... tỷ - Ảnh 1.

Người Nhật, dù ở bất cứ độ tuổi nào, đều rất yêu thích những trang bị "bé nhỏ, dễ thương". Ảnh: The Wonder Cores.

Ví như như tại các nước nhà khác, sự xinh đẹp thường chỉ hướng tới bộ phận thanh thiếu niên hay người trẻ tuổi thì ở Nhật, nó sống sót trong đời sống của đại chúng dân nước này. Người Nhật, dù ở bất kỳ độ tuổi nào, đều rất yêu thích những vật dụng "nhỏ bé, dễ thương".

Vì thế, đối với một thiếu phụ Nhật đã lớn tuổi thì việc sử dụng một chiếc ốp lưng laptop có in hero hoạt hình dễ thương cũng là điều khôn xiết phổ biến. Các ngân hàng còn in sổ séc với hình các anh hùng hoạt hình nhiều người biết đến nữa. Thậm chí, ngay cả các sở cảnh sát địa phương cũng có những linh vật hoạt hình vô cùng dễ thương.

2. Item thích hợp với mọi đối tượng

Chuyên gia về thương hiệu Dorie Clark nhận định, sự thu hút của Hello Kitty tới trong khoảng chính thiết kế đơn giản của cô nàng. Bà nói: "Cô mèo không có miệng và không bộc lộ cảm xúc nào, thế nên, người khác có thể mường tượng ra xúc cảm của Hello Kitty theo những gì họ muốn". Nói phương pháp khác, cái mà Hello Kitty khiến cho được chính là vừa không tỏ bày ra xúc cảm nào cơ mà vừa có thể phản ánh mọi loại xúc cảm.

Sanrio cắt nghĩa rằng Hello Kitty không có miệng vì công ty này hy vọng quần chúng sẽ chiếu xúc cảm của bản thân lên cô nàng và Hello Kitty sẽ cùng vui hay cùng bi ai với họ. Hình như đó, Hello Kitty không có miệng vì cô ấy "nói bằng trái tim". Một đại sứ của tình bạn thì không thể bị bó buộc vào bất kỳ một ngôn ngữ nào cả.

3. Marketing truyền khẩu và Market Influencer

Một trong những điểm đặc sắc của chiến lược marketing bỏ ra cho Hello Kitty chính là phần lớn phụ thuộc chế độ truyền miệng để gầy dựng nhãn hiệu, chứ không tập trung quảng cáo qua truyền thông hay truyền hình.

Bên cạnh, Sanrio còn tặng đa số item có Hello Kitty cho người nổi tiếng. Vào năm 2009, Sanrio đã giúp Lady Gaga chấm dứt một chiếc đầm khiến cho toàn bằng mèo Hello Kitty nhồi bông cho một buổi chụp ảnh. Các ngôi sao "cỡ bự" khác như Mariah Carey, Britney Spears hay Paris Hilton đều là fan ruột của "nữ hoàng xinh đẹp" và họ thường xuyên mang các phụ kiện in hình Hello Kitty đi dạo thị trấn hay dự sự kiện. Thậm chí, nữ ca sĩ Avril Lavigne còn có hẳn một ca khúc nói về nàng mèo.

Đây là nước cờ đúng mực của Sanrio vì số đông dân chúng đều ít đa dạng đã nhân thức Hello Kitty là người nào, bởi vậy việc hoang phí tiền để truyền thông về sự sinh tồn của cô nàng là vấn đề không quan trọng. Thay tham gia đó, thông qua hàng loạt các hero nổi tiếng, hay còn gọi là các market influencer, Sanrio đã chiến thắng trong việc khiến cho đối tượng mua hàng tin rằng, Hello Kitty vẫn luôn là cái tên hưng thịnh hành và bắt kịp thiên hướng, dù rằng cô nàng đã hình thành trong khoảng rất lâu.

Hello Kitty và những bí mật của nàng mèo hồng nhan bạc... tỷ - Ảnh 2.

Lady Gaga, một trong số phổ thông người nổi tiếng là fan của Hello Kitty. Ảnh: International Business Times.

4. Thích ứng và đổi mới kế hoạch đúng lúc

Nhiều năm trước, ý tưởnrg của Sanrio là dồn vào một chỗ vào sản xuất để phân phối tại các siêu thị bán lẻ của chính mình. Song, lãi giải quyết được không phổ biến và tình hình vốn đầu tư của tổ chức kinh doanh ngày một tệ hơn. Đương nhiên, mọi thứ đổi khác vào năm 2008 khi giám đốc Rehito Hatoyama bước chân vào Sanrio. Việc vị giám đốc này quyết liệt yêu cầu thi hành cấp phép kinh doanh (licensing) cho Hello Kitty đã khiến cả công ti thay đổi.

Tiêu chí cho đề nghị này cũng rất dễ chơi: Cấp phép kinh doanh cho Hello Kitty sẽ khiến cho Sanrio giảm thiểu được phổ biến không may, khác biệt khi muốn tạo dựng thêm mô hình khiến cho ăn mới. Đương nhiên, công ty vẫn sẽ kiểm soát được hình ảnh của Hello Kitty, từ thiết kế cho tới thông điệp trên các item khác và hơn hết thảy là vẫn đều đều thu tiền sử dụng nhãn hàng. Đây được xem là sự thay đổi đúng đắn của Sanrio. Bằng chứng là trong năm 2014, doanh thu từ các sản phẩm mà Sanrio cấp phép đã lên tới 6,5 tỷ đô la Mỹ.

5. Luôn nhớ và giữ khách hàng của mình

Nhằm duy trì sự hiện hữu của Hello Kitty, Sanrio còn đảm bảo hướng vật phẩm của chính mình tới với các đối tượng mua hàng là những người mẹ trẻ tuổi. Do vì, khi những bà mẹ này, vốn đã từng một thời là fan ruột của cô mèo, bước sang tuổi luống tuổi, thì họ sẽ lại truyền "lửa hâm mộ" sang cho con cái. Thế nên, ngoài các sản phẩm nhắm vào giới trẻ, Sanrio còn tung rộng rãi mặt hàng bỏ ra cho phân khúc lớn tuổi hơn như trang sức cao cấp hay mỹ phẩm. Thậm chí, Sanrio còn cho Hello Kitty làm linh vật cho đội bóng chày hay doanh nghiệp chạy đua nữa.

Trong khi, công ty này còn triệt để đánh tham gia sự hoài niệm đối với Hello Kitty của các khách hàng đã có tuổi. Chi tiết, Sanrio nhiều lần doanh nghiệp những buổi trình bày, triển lãm về Hello Kitty để gợi nhớ cho người hâm mộ.

Nhân thời điểm kỷ niệm 40 năm xây dựng thương hiệu của Hello Kitty, Sanrio đã công ty hẳn một buổi triển lãm ở Japanese American National Museum tại Los Angeles cùng phổ quát mặt hàng và tranh ảnh can dự đến cô nàng trong suốt 4 thập kỷ qua. Sau ngần ấy thời điểm, hồi tưởng cùng cảm giác hoài niệm mà Hello Kitty mang đến chắc chắn sẽ khiến cho những người ái mộ một thời không khỏi cầm lòng mà tiếp diễn gắn bó với cô nàng.

Theo Lê Duy

Nhà buôn Sài Gòn


Tham khảo thêm: An toan thuc pham mua tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét