Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Lời khai của ông Đinh La Thăng về việc gây ngăn cản dò xét

- Kết luận dò xét cho rằng, ông Đinh La Thăng đã hợp thức hóa tài liệu không đúng thực chất sự việc để đối phó, gây ngăn cản hoạt động dò xét.

Theo kết luận dò la, ông Đinh La Thăng có cung ứng cho CQĐT Giấy xác nhận ngày 28/3/2017, trong đó biểu hiện nội dung: Trước khi ký ký hợp đồng với Hà Văn Thắm, ông Thăng đã mua bán nhiều lần với những người trong HĐQT (mà trực tiếp là ông Hoàng Xuân Hùng, ông Trần Ngọc Cảnh và bà Phan Thị Hòa) việc PVN tham gia góp vốn tham gia Oceanbank.

Sau khi bị khởi tố dò hỏi, ông Đinh La Thăng khai nhận lại. Theo lời khai của ông Thăng, khi đang là Bí thơ Thành ủy TP.HCM, ông đã điện thoại nhờ ông Hoàng Xuân Hùng, ông Trần Ngọc Cảnh, ông Đỗ Văn Đạo và bà Phan Thị Hòa (đều là nguyên thành viên HĐQT năm 2008) xác nhận việc ông Thăng đã thảo luận, thống nhất với HĐQT về chủ trương PVN đầu tư tham gia Oceanbank.

Ông Thăng còn nhờ bà Bùi Thị Nguyệt (lúc trước là Ban kiểm soát, nay là Trưởng ban công ty nhân sự PVN) tới trực tiếp xin chữ ký xác thực tham gia Giấy xác thực ngày 28/3/2017 cho mình.

Trên thực tiễn, không hề có việc duyệt y HĐQT hay doanh nghiệp cuộc họp xin ý kiến các thành viên HĐQT bằng văn bạn dạng.

Đinh La Thăng,khởi tố ông Đinh La Thăng,PVN,Oceanbank
Ông Đinh La Thăng

Các ông, bà Hoàng Xuân Hùng, Trằn Ngọc Cảnh và Phan Thị Hòa đều khai: Ngày 30/9/2008, HĐQT có cuộc họp do ông Đinh La Thăng chủ trì. Tại đây, ông Thăng có mua bán việc PVN góp vốn tậu cũ kĩ phần của Oceanbank, và trong khoảng đây các ông bà này mới biết được chủ trương PVN đầu tư tham gia Oceanbank.

Các giấy tờ báo cáo Thủ tướng và các bộ, lĩnh vực đều do ông Đinh La Thăng ký mà không chuẩn y HĐQT.

Bản kết luận thăm dò nghĩ rằng, ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận đầu tư vào Oceanbank mà không ưng chuẩn HĐQT, không có quan niệm bình chọn của HĐQT về năng lực, khả năng nguồn vốn của Oceanbank. Nhân tố này là trái pháp luật.

Tài liệu xác minh còn bộc lộ, ngày 14/10/2008, Bộ Vốn đầu tư có công văn gửi Văn phòng Chính phủ và PVN về việc đầu tư sắm cổ phần của PVN, trong đó có nêu: "Để đảm bảo tính hiệu quả, bắt buộc PVN cần lên tiếng rõ tình hình hoạt động của Oceanbank, khác lạ là danh mục cho mượn, danh mục chứng khoán đầu cơ chuẩn bị để bán, cũng như việc trích lập các khoản đề phòng cho hoạt động kinh doanh của Oceanbank, xác định giá trị thực cũ rích phiếu của Oceanbank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu tư. PVN chịu trách nhiệm về hiệu quả của hoạt động đầu tư này".

Tuy thế, khi thu được công văn này, ông Đinh La Thăng không lãnh đạo PVN thi hành đúng theo nội dung này của Bộ Nguồn vốn.

Khai báo chưa thành khẩn

Theo lời khai của ông Đinh La Thăng: Ông kiếm được thấy việc đầu tư bổ sung 100 tỷ đồng ngày 16/5/2011, nâng tổng số vốn góp của PVN lên 800 tỷ đồng, duy trì nắm giữ 20% vốn điều lệ tại Oceanbank, là trái qui định.

Tất nhiên, do bận đi công tác tiếp xúc cử tri tại Thanh Hóa nên ông Thăng đã giao cho điều hành HĐTV từ ngày 16-18/5/2011 cho ông Nguyễn Xuân Thắng (thành viên HĐTV). Do đó, ông Thăng nghĩ là chính mình không phù hợp.

Về việc này, ông Thắng khai, sau khi ông Thăng đi công tác về, ông đã công bố ông Thăng về việc ký Quyết nghị ngày 16/5/2011 để PVN góp vốn bổ sung 100 tỷ đồng tham gia Oceanbank, nhưng ông Thăng không có chỉ huy gì, mà đồng ý thi hành.

Theo kết luận dò xét, sau khi PVN góp 20% vốn vào Oceanbank để trở thành cổ hủ đông ý tưởnrg, ông Đinh La Thăng đã ký văn bạn dạng mang tính lãnh đạo, yêu cầu các tổ chức thành viên của PVN và các nhà thầu dầu khí tạo dựng tài khoản, dùng phục vụ ngân hàng của Oceanbank.

Thi hành chỉ huy này, từ năm 2009 tới 2014, có 165 doanh nghiệp thành viên thuộc PVN gửi tiền vào Oceanbank với doanh số tiền gửi không kỳ hạn làng nhàng hơn 2.500 tỷ đồng/04 tuần và 74 triệu USD/tháng.

Đây chính là một trong những nguyên cớ để xảy ra hành vi kiếm được tiền lợi nhuận ngoài trong phổ biến năm, trong đó có 145 đơn vị của PVN với hơn 318 tỷ đồng (chưa kể số tiền 246 tỷ đồng riêng Nguyễn Xuân Sơn nhận).

Bạn dạng kết luận thăm dò cho rằng, giai đoạn làm việc với Tập đoàn thăm dò, ông Đinh La Thăng có thái độ khai báo chưa thành khẩn, lánh né bổn phận, thích hợp thức hóa tài liệu không đúng thực chất sự việc để ứng phó, gây cản trở hoạt động dò la.

Đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng

Bắt buộc truy tố ông Đinh La Thăng

Sau 12 ngày khởi tố và bắt tạm giam ông Đinh La Thăng, công ty CSĐT đã hoàn thành kết luận dò la, bắt buộc truy tố ông Thăng và đồng phạm.

Thêm 2 luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng

Thêm 2 luật sư ôm đồm cho ông Đinh La Thăng

Cơ quan dò hỏi vừa cấp giấy chứng nhận cho nhì trạng sư Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng để ôm đồm cho ông Đinh La Thăng. 

‘Ông Đinh La Thăng đứng trước UB Kiểm tra TƯ nói giá mà…’

‘Ông Đinh La Thăng đứng trước UB Rà soát TƯ nói giá mà…’

Ông Đinh La Thăng khi đứng trước UB Kiểm tra TƯ cũng nói: Giá mà các đồng chí kiểm tra phát hiện sớm thì hậu quả không nặng nài nỉ.

Khởi tố, bắt tạm giam em trai ông Đinh La Thăng

Khởi tố, bắt trợ thì giam em trai ông Đinh La Thăng

Bộ Công an đã quyết định khởi tố, bắt nhất thời giam ông Đinh Mạnh Thắng, Giám đốc tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần Đầu cơ và Thương mại Dầu khí Sông Đà.

Ông Đinh La Thăng bị tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu QH

Ông Đinh La Thăng bị trợ thời đình chỉ nhiệm vụ đại biểu QH

UB Thường vụ QH thông qua quyết nghị về việc tạm thời đình chỉ ĐBQH đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ toạ HĐQT (sau này là HĐTV) PVN.

T.Nhung


Tham khảo thêm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét