Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Chàng thanh niên cõng mai rùa vĩ đại, 26 năm ngủ ngồi

- Khối u trên lưng chàng trai trẻ càng ngày càng phì đại, chiếm toàn cục lưng kèm theo những cơn đau buốt kéo dài làm cho cậu chỉ có thể ngủ ngồi.

BS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Giải phẫu Tạo dáng, Hàm mặt, Thẩm mỹ (BV Hữu nghị Việt Đức) cho biết, bệnh nhân là Nguyễn Đình V. (26 tuổi, ở Quế Võ, Bắc Ninh).

Bệnh nhân nhập viện trung tuần bốn tuần 12, với chẩn đoán u xơ thần kinh lớn vùng lưng chiếm giữ hơn 1/3 trọng lượng cơ thể, thể trạng gầy gộc, suy dinh dưỡng, thiếu máu mạn tính cố nhiên bệnh lý suy thận phối hợp.

mai rùa,khối u,u xơ thần kinh,ghép da,ngủ ngồi,Bệnh viện Việt Đức
Khối u lớn chiếm giữ trọn lưng bệnh nhân

Khối u có kích thước lên tới 60x50cm, khác lạ nguy hại do các huyết mạch tăng sinh gần như, nhiệt độ ở khối u lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ của cơ thể 2-3 độ C.

Sau khi khiến cho các xét nghiệm, hội chẩn liên khoa, ngày 13/12 ca mổ khác lạ được thực hiện với sự liên hiệp của phổ biến chuyên khoa như gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu tạo dáng thẩm mỹ.

Trước khi mổ, bệnh nhân được nút mạch máu khối u và gây mê ngồi sau đó mới chuyển sang bàn mổ.

BS Hà cho nhân thức thêm, với trường phù hợp bệnh nhân V., phẫu thuật viên phải dùng dao siêu âm – loại dao khác lạ chỉ dùng trong phẫu thuật cắt gan, đoàn kết với clip cầm máu không người điều khiển, mổ đến đâu hàn mạch tới đó để giảm thiểu chảy máu ồ ạt nên dù phẫu thuật tới 7 giờ nhưng bệnh nhân chỉ mất trên 1 lít máu. Khối u cắt ra có khối lượng gần 15kg.

mai rùa,khối u,u xơ thần kinh,ghép da,ngủ ngồi,Bệnh viện Việt Đức
Khối u được bóc ra có khối lượng lên đến gần 15kg

Sau cắt, khoảng trống trên lưng quá lớn nên BS phải lấy da từ 2 bên đùi để che phủ lưng. Đến nay, bệnh nhân đã bình ổn, vạt da ghép sống tốt, dự định sẽ được ra viện trong 1-2 ngày đến.

“Em như được hiện ra lần thứ 2, lúc mới tỉnh giấc dậy thấy không còn khối u trên lưng, em nghĩ bản thân đang mơ. Đây là lần đầu tiên em được ngủ nằm như người phổ biến sau 26 năm”, V. vui vẻ chia sẻ.

Chú ruột bệnh nhân Nguyễn Đình Tám cho nhân thức, khi còn nhỏ xíu, V. có khối u đậm màu sau lưng, nhưng càng ngày càng lan to làm cho em chẳng thể ngủ nằm. Vừa qua khối u làm cho V. đau nhức rộng rãi, phải uống thuốc giảm đau, hạ sốt nhưng chỉ được một lát lại đau.

Tình cảnh gia đình V. rất gian nan, bố bị bệnh thần kinh, mẹ sau tai nạn liên lạc dập não, mất sức công tích nhưng vẫn đang phải khiến cho dọn dẹp tại khu kĩ nghệ Quế Võ với mức lương 2 triệu/04 tuần.

mai rùa,khối u,u xơ thần kinh,ghép da,ngủ ngồi,Bệnh viện Việt Đức
Sau 2 tuần giải phẫu, sức khoẻ bệnh nhân đã định hình

TS Hà cho nhân thức, u xơ tâm thần được phân khiến cho 4 lực lượng, có thể xuất hiện ở bất kỳ phòng ban nào của cơ thể, và thường có thuộc tính di truyền khi có bố mẹ hoặc anh chị em cùng bị bệnh.

Triệu chứng đầu tiên thường là những nốt sẫm màu trên da như vết chàm hay nốt cà phê sữa trên khắp thân thể. Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào bệnh cảnh lâm sàng và tiền sử mái ấm.

Một vài biến thể của u xơ tâm thần phát triển bất lương tính (choán 8-12%) cần có xét nghiệm để kiểm tra như: Nội soi lấy u phía trong thân thể, khiến cho phẫu thuật bệnh. Chẩn đoán hình ảnh thường dùng MRI hoặc CT.

Mẹ ung thư di căn mổ ngồi cứu thai 28 tuần

Mẹ ung thư di căn mổ ngồi cứu thai 28 tuần

Phát hiện bị ung thư phổi quá trình cuối khi đang có mang 11 tuần nhưng người mẹ trẻ kiên quyết không vấn đề trị để giọt máu của bản thân mình được lớn từng ngày.

“Cô bé mai rùa” tươi cười ngày xuất viện

“Cô ốm mai rùa” tươi cười ngày xuất viện

Hơn 1 tháng sau ca giải phẫu tách khối bướu nặng 1 kg ở lưng, “cô bé dại mai rùa” È cổ Thị Ngọc Thắm (10 tuổi, quê Sóc Trăng) đã được xuất viện.

Nỗi đau của bé gái phải cõng “mai rùa” suốt 10 năm

Nỗi đau của nhỏ bé gái phải cõng “mai rùa” suốt 10 năm

Mang khối bướu nặng hơn 1 kg trên lưng, nhỏ gái người Sóc Trăng Nai lưng Thị Ngọc Thắm bị đồng đội trêu chọc, cách thức ly. Năm lớp 3, Thắm đã phải nghỉ học vì mặc cảm.

Hi hữu Việt Nam: Bé gái mang mai rùa trên lưng

Hiếm vn: Bé bỏng gái mang mai rùa trên lưng

Các chưng sĩ BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã bóc tách thắng lợi khối bướu “mai rùa” nặng hơn 1kg khỏi lưng nhỏ gái 10 tuổi.

Thúy Hạnh


Tham khảo thêm: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét