Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Các mánh kinh doanh tiền ảo đa cấp: Đủ nạn nhân là… sập!

Tất nhiên, với mức lợi nhuận suất khủng và chờ đợi khiến giàu nhanh, không ít người vẫn như những con thiêu thân bán chính mình cho tiền ảo để rồi phải nhận những kết cục đắng chát.

1. Qua một người bạn thân, chúng tôi xuất hiện tại một quán cà phê trên xã Láng Hạ. Hôm nay là buổi offline thường niên của hội “WCI - rực cháy” - được lập ra để buôn bán tiền ảo wcicoin. Có khoảng 10 thành viên, cả nam và nữ. Đông đảo đều rất trẻ, chỉ tầm 18-22 tuổi.

Hoàng Dương - leader của team sau khi uống một ngụm cà phê hết tới nửa cốc, khà lên một tiếng rồi bắt đầu “tạo dựng máy”: “Công chúng biết tin gì chưa, bitcoin hiện đã lên đến hơn 20 ngàn USD/coin. Chẳng thể tin được giả dụ như đầu năm 2016 giá 1 bitcoin chưa đến 400 đô la. Tức là trong vòng 10 tháng, giá bitcoin đã tăng tới 400-500 lần. Mình với tốc độ cao tay tậu được 10 bitcoin trong khoảng thời gian ấy. Hiện nay chỉ cần bán đi là chính mình đã có 200 ngàn đô la Mỹ. Số tiền này đủ để đãi team bản thân mình cà phê trong khoảng giờ tới... hết đời”.

Cả đội ngũ ồ lên mừng cuống, rồi họ khởi đầu chia ra từng cặp để truyền trải nghiệm đầu cơ tiền ảo. Tôi cũng được leader kéo ra một góc và thuyết phục nên tham gia vào sàn wci “ngay và luôn”.

 Các mánh kinh doanh tiền ảo đa cấp: Đủ nạn nhân là… sập! - Ảnh 1.

Đồng bitcoin đang gây “sốt” trên hoạt động mua bán khiến cho phổ thông người vẫn như con “thiêu thân”.

Theo Dương, Wci-coin là đồng bạc phân cấp công nghệ số được viết bằng ứng dụng mã nguồn tạo dựng, gần giống như bitcoin. Không có một nhà băng trung ương nào điều hành nó và hệ thống hoạt động dựa trên một giao thức mạng ngang hàng trên Internet.

Cũng theo lời diễn giả của Dương, Wci-coin có tổng số là 30 triệu, với 6 triệu coin trước tiên bỏ ra cho promotion, gồm 3 triệu tặng nội bộ cho những người đi đầu trong tổ chức, 3 triệu coin còn lại là phần thưởng cho những hoạt động mua bán khiến cho tốt mạng lưới trên thế giới. 24 triệu coin là bỏ ra cho các chủ đầu tư.

Có 5 gói cho nhà đầu tư chọn lựa và tham gia, đó là gói VIP, Platinum, Gold, Silver và Bronze (tương ứng với số tiền đầu tư 10.000 USD, 5.000 đô la, 1.000 đô la Mỹ, 500 đô la và 100 đô la). Sau khi đạt yêu cầu account và đóng tiền, nhà đầu tư sẽ có một trương mục trực tuyến và số tiền wcoin nhất định để tham gia trao đổi. Và mỗi ngày đều sẽ có số tiền thực đổ vào “ví” của chủ đầu tư.

Trong 5 gói trên, ngoài gói Bronze là gói “giữ chỗ” nên không phát sinh lãi còn từ gói Silver trở đi, lãi sẽ được trả hằng ngày cho nhà đầu tư. Và sau khoảng một năm, nhà đầu tư sẽ chiếm được ít ra 50% đến 400% lãi suất. Hình như, nhà đầu tư còn nhận được thêm 10% cho mỗi account mới phát sinh trong “nhánh” của bản thân. Cộng thêm đầy đủ loại “hoa hồng” khác khiến cho khoản đầu tư sẽ tăng lên một cách đáng kể.

“Nhưng đó chưa phải là điều lôi cuốn nhất đối với team chúng tôi, những người tiên phong trong việc phát triển hoạt động mua bán Wci-coin ở vietnam. Chỉ mất khoảng một năm nữa thôi, khi mà giá trị của mỗi đồng wcoin tăng từ 300-600%, thì với chỉ 1.000 USD thuở đầu chủ đầu tư sẽ có trong tay 20 ngàn tới 120 ngàn đô la!”.

Dương dẫn chứng, ngoài bitcoin đã quá nổi tiếng rồi thì chỉ trong vòng khoảng 1 năm, vài loại tiền điện tử như Ethereum, Ripple, Dash, Bitcoinnect... đã đều tăng từ 300-600 lần trị giá. “Đầu tư tiền ảo luôn hẳn nhiên những rủi ro, dĩ nhiên ví như bạn là những người trong top đầu thì cam kết sẽ là người thắng lợi”, Dương khẳng định chắc nịch.

2. Ở Thủ đô hiện có đến cả trăm group giống như của Dương - được xây cất để buôn bán tiền ảo. Phần lớn thành viên đều hừng hực ước muốn “khiến cho giàu không khó”. Đương nhiên, có những điểm không rõ ràng trong việc buôn bán này mà các thành viên đều vô tình (hay cố ý) bỏ lỡ.

Theo cắt nghĩa của leader thì hình thức buôn bán của màng lưới này là bất cứ một đồng tiền khi được đưa vào chuỗi hệ thống sẽ được mang đi đầu tư và khai thác tiền tệ công nghệ số. 50% lợi nhuận sẽ được chia đều cho các thành viên trong hệ thống và 50% được dùng để tăng sức mạnh và khai thác cũng như củng cố mối quan hệ kinh doanh với các công ty dành riêng cho sự phát hành công nghệ, thương nghiệp và khai thác bitcoin. Song cụ thể là tiền sẽ được đầu tư vào đâu? Và người nào sẽ trực tiếp điều hành số tiền này thì các thành viên đều không nhân thức!?

Và trong quá trình thâm nhập vào các group này, tôi phát hiện được một sự thật mà có nhẽ không một “nhà đầu tư” nào muốn nghe. chậm tiến độ là tâm tư của H. Phúc - một lập trình viên và cũng từng là thành viên căn bản của một team đầu cơ tiền ảo. Sự thực là có những “đơn đặt hàng” để lập sàn tiền ảo với thích hợp đồng chỉ khoảng 6 04 tuần là tự động... sập!

 Các mánh kinh doanh tiền ảo đa cấp: Đủ nạn nhân là… sập! - Ảnh 2.

Nguyễn Tuấn Giảng trong một cuộc hội thảo giới thiệu mô phỏng đầu tư tiền ảo AOC tại Bắc Giang.

Theo Phúc, do “đánh hơi” thấy món hàng “hot” trong việc buôn bán các loại tiền ảo, vài “ông trùm” về nghề “buôn nước miếng” đã tức tốc chớp lấy thời cơ. Khoảng một năm trước, tổ chức kinh doanh V. chuyên về lập trình của Phúc chiếm được hàng chục phù hợp đồng để “vẽ” ra những sàn tiền ảo sao cho thật to lớn. Yếu tố lạ là những phù hợp đồng này chỉ có thời hạn bảo trì “kịch kim” đến 6 04 tuần.

Cũng theo Phúc, với dân “coder” chuyên nghiệp thì việc xây dựng một trang web như thế này là khá dễ chơi. Thậm chí chỉ cần clone (dập khuôn) những trang của “Tây” về, đổi mới ảnh cover, bảng số liệu... là kết thúc. Mỗi sàn có thể chứa được khoảng 10 ngàn thành viên và giá để lập các trang này chỉ tầm 50 triệu đồng. Thêm mỗi 04 tuần khoảng 10 triệu tiền bảo trì nữa là nó có thể “lên sóng”. Dường như, vài ông trùm còn đi “thuê” mấy ông Tây “ba lô” trong các buổi hội thảo nhằm lừa bịp nhà đầu tư rằng sàn này là do Tây lập ra, có độ tin tưởng cao...

Thực chất của việc kinh doanh tiền ảo đa cấp này là lấy tiền của nhà đầu tư sau trả cho người trước. Sàn sẽ “lên đỉnh” trong vòng khoảng một vài tuần tới vài tháng rồi số lượng người nhập cuộc sẽ bị giảm dần. Các ông trùm cũng có đủ các thủ thuật để làm cho chủ đầu tư bị mất tiền mà không gượng nhẹ được.

chậm tiến độ là khi nào thấy số lượng người tham gia ít đi, số tiền đẩy tham gia chỉ vừa đủ trả cho hoa hồng cấp dưới, ông trùm ngay lập tức sẽ lệnh cho coder tạo một sự cố làm cho web không thể tróc nã cập trong vài ngày. Rồi sau khi đã doanh nghiệp hội thảo, kéo được thêm nhiều người tham gia thì sàn lại được mở quay về.

“Có những thời điểm công ty của em làm cho không hết việc. Thấy bở nên các ông trùm thi nhau lập hết sàn này tới sàn khác. Sàn nào sập thì họ lại lập sàn mới”, Phúc cho chúng tôi biết.

Dù rằng chính là người tham gia “vẽ” các sàn tiền ảo, song Phúc cũng không hạn chế được cái bẫy của những ông trùm giăng ra. Sau một số năm đi khiến cho bóp chắt được hơn trăm triệu, cậu đầu cơ tham gia một sàn “mới cứng” chờ đợi khi số tiền gấp đôi gấp ba là “biến”. Song sau cùng tiền tài Phúc vẫn chỉ chảy về túi của ông trùm, may vớt lại được gần một nửa tiền vốn. Còn với phổ thông học sinh bị lôi kéo nhập cuộc đầu cơ thì đều mất hết. Có em đã định trầm mình vì mượn nợ “phố hội đen” quá nhiều không còn kĩ năng trả.

3. Theo mày mò của chúng tôi, màng lưới buôn bán tiền ảo Wci-coin như nhau với một vài mô hình đầu tư tiền ảo onecoin hay bitkingdom... rộ lên trong khoảng giữa năm 2016. Đã có phần nhiều nhà đầu tư ở Đà Nẵng, Nghệ An tham gia sàn onecoin. Tất nhiên, đa phần đều đã bị hủy mã số giao dịch và mất hết tiền chỉ vì không bổ sung tiền vào tài khoản, không trưng bày thêm thành viên mới.

Khác lạ, tham gia 04 tuần 11-2017 vừa mới đây, Công an tỉnh Bắc Giang đã phá một tuyến phố dây buôn bán tiền ảo theo chế độ đa cấp trên địa bàn tỉnh giấc, bắt 3 đối tượng cầm đầu con đường dây là Thân Thị Toan, Nguyễn Tuấn Giảng và Nguyễn Thị Thi.

Tại Công ty công an, các đối tượng khai kiếm được đã tìm một trang web, được thiết kế như trang tiền ảo nhiều năm kinh nghiệm. Sau đó, vẽ ra các gói đầu tư bé bỏng. Rồi lên mạng sao chép thông tin về tiền ảo, xây đắp thành tài liệu để kêu gọi đầu tư.

 Các mánh kinh doanh tiền ảo đa cấp: Đủ nạn nhân là… sập! - Ảnh 3.

Nguyễn Tuấn Giảng (bên phải) tại Tập đoàn dò xét.

Cũng theo các đối tượng này, có trang web tiền ảo, chúng liền cử người đi tới các thức giấc tạo ra hoạt động mua bán. Mô phỏng thì như tổ chức nhưng nấp bóng câu lạc bộ, hòng qua mắt các tổ chức công dụng. Và để lôi kéo phổ biến người tham gia, chúng đưa tỷ trọng xác suất hoa hồng rất cao, rồi lấy tiền người sau trả cho người trước. Sau khi kiếm được một khoản tài chính lớn ở Bắc Giang, đội ngũ đối tượng tiếp diễn “phát hành thị trường” sang tỉnh giấc khác. Khi đó, chính chủ tịch câu lạc bộ ở các địa phương phải gánh chịu hậu quả.

Công an thức giấc Bắc Giang cho biết, đến thời gian hiện nay, đường dây tiền ảo AOC đã có chân rết tại 10 thành phố trên cả nước. Và đã có khoảng 1.400 người nhập cuộc. Với số tiền đầu cơ lên tới vài chục tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đã được các đối tượng cầm đầu chia nhau.

Còn theo một chỉ đạo Phòng 3 Cục Cảnh sát phòng chống tù đọng dùng công nghiệp cao, Bộ Công an, thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước đã nổi lên tình trạng người địa phương bị rủ rê lôi kéo vào các trục đường dây buôn bán tiền ảo, tiền điện tử dưới cơ chế đa cấp. Cơ quan công an cũng đã thu được phổ thông đơn tố cáo của người địa phương. Tất nhiên việc xác minh dò xét gặp gỡ không ít gian truân.

Do tiền ảo, tiền điện tử chưa được Ngân hàng Nhà nước thừa nhận, và cũng chưa có “khái niệm” rõ ràng về loại tiền này. Trong khi đó chế giễu tài để xử lý các tư nhân, công ty tiền ảo dưới cơ chế đa cấp cũng chưa chặt chẽ.

Phải trong khoảng 1-1-2018, những người phát hành, cung cấp, dùng dụng cụ thanh toán không hợp pháp sẽ phải đối mặt với nghĩa vụ dân sự, hình sự. Theo khoản h, Vấn đề 206, BLHS 2015 sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 thì “người nào phát triển, cung ứng, dùng dụng cụ trả tiền không hợp lí; khiến giả chứng trong khoảng trả tiền, dụng cụ thanh toán; sử dụng chứng từ trả tiền, phương tiện thanh toán giả” sẽ bị xử lý phạt tiền từ 50.000.000 đồng tới 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 bốn tuần đến 03 năm.

Công ty công an cảnh báo người dân cần cực kỳ cảnh giác khi được mời nhập cuộc kinh doanh tiền ảo, tiền điện tử. Kể cả đồng bitcoin hiện đang làm mưa làm cho gió trên hoạt động mua bán cũng tiềm ẩn những không may rất lớn...

Theo Yên ổn Chi

Công an quần chúng. #


Đọc thêm: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét