Đặc điểm của trường bay cá nhân đầu tiên
Dự án được Bộ Giao thông vận chuyên chở phê duyệt từ 04 tuần 3-2012, với tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây đắp khu bay là 2,124 tỷ đồng. Tổ chức kinh doanh Cổ hủ phần Công ty Mặt Trời (Sun Group) là nhà đầu tư cho công trình. Cảng hàng không Quảng Ninh được xây dựng tại phố Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, có diện tích 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Cảng hàng không rộng 290ha phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế.
Dự định, Cảng hàng không Quảng Ninh có đường băng dài 3,6km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, bảo đảm khai thác loại tàu bay B777 và tương đương. Hoa Phượng đỏ có công suất kết nạp 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm… đảm bảo theo tiêu chuẩn hàng không quốc tế.
Dự kiến các trục đường bay được khai thác đầu tiên sẽ là các trục đường bay gắn kết Quảng Ninh với khu vực phía Nam. Cụ thể, 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air sẽ song song khai trương các đường bay TP HCM - Vân Đồn và Nha Trang, Đà Nẵng - Vân Đồn. Sau đó, các trục đường bay nối Seoul, Macao và TQuốc tới Vân Đồn sẽ tiếp diễn được khai trương. Các con đường bay quốc tế tới Singapore, Thái Lan… sẽ được phân tích sau đó.
Sun Group chịu nghĩa vụ đầu tư toàn bộ công trình xây đắp đảm bảo hoạt động bay theo tiêu chuẩn của vn và Đơn vị Hàng không dân dụng quốc tế. Sau đó, tổ chức kinh doanh này sẽ chuyển giao toàn cục tài sản cho Tổng Công ti Điều hành bay vn chịu trách nhiệm điều hành, khai thác, bảo trì và đầu cơ phát hành theo chỉ huy của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo thông tin mới nhất, lịch khai thác, điều hành phi trường này sẽ dời sang cuối quý II/2018, thay vì quý I/2018 như dự định.
Chủ đầu tư thu hồi vốn như thế nào?
Thời gian hoàn vốn dự kiến của dự án là 45 năm theo cách thức tài chính đã phê thông qua. Nhì nguồn thu nhập chính để bù đắp vốn đầu cơ là thu từ cung ứng dịch vụ hàng không và phi hàng không.
Cụ thể, đối với dịch vụ hàng không, nguồn thu nhập tới trong khoảng các phục vụ hạ - cất cánh, sân đậu tàu bày, soi chiến bình yên hàng hóa. Trong khi các dịch vụ khác có thể mang đến nguồn thu như phí thuê quầy khiến hồ sơ; cho thuê băng chuyền hàng lý; dịch vụ khai thác thương nghiệp mặt đất… Giá dịch vụ hàng không tại trường bay Vân Đồn được xác định trên cơ sở vật chất cách thức vốn đầu tư của công trình đã được tổ chức có thẩm quyền phê chuẩn y và các điều khoản pháp luật trong hợp đồng BOT, đảm bảo thu hồi vốn đầu cơ, thích hợp với chất lượng dịch vụ, tình hình hoạt động mua bán.
Đối với dịch vụ phi hàng không, Sun Group có thể cho thuê mặt bằng kinh doanh – giới thiệu rộng rải; dịch vụ trông giữ xe; phục vụ bán hàng miễn thuế, thưởng thức, phòng khách VIP… Nguồn thu nhập trong khoảng những phục vụ này có thể chiếm tới 25-40% thu nhập của trường bay.
Bài học từ các sân bay tư nhân trên thế giới
Trong khi nguồn lực đầu cơ của Nhà nước hạn chế thì tư nhân hóa trường bay là một giải pháp. Hình như đó, chất lượng các cảng hàng không ở vn chưa tốt do cách thức quản lý của Nhà nước chưa được cải thiện. Bởi vậy, sân bay cá nhân được hy vọng sẽ cải thiện chất lượng phục vụ.
Trên quả đât, việc tư nhân hóa sân bay đã hình thành tại Anh trong khoảng thập niên 80, khi Thủ tướng Margaret Thatcher nhượng quyền khai thác sân bay cho cá nhân. Kết quả là các phi trường này đều hoạt động tốt, cải thiện cơ sở hạ tầng và chất lượng phục vụ, đặc biệt là ngân sách Nhà nước chẳng hề chi trả các khoản trợ cấp hằng năm như trước.
Úc là một ví dụ khác, Hoa phượng đỏ hàng không Brisbane Airport (BNE) được tổ chức BAC tìm lại từ chính quyền tham gia năm 1997. Trường bay này đã biến thành một biểu trưng đáng kiêu hãnh của bang Queensland.
Cảng hàng không Brisbane Airport (BNE) là biểu tượng đáng tự hào của bang Queensland.
Tất nhiên, cũng có những trường bay được cá nhân hóa và hoạt động không hiệu quả như sân bay Cardiff ở xứ Wales. Sân bay này thua lỗ và sau đó phải bán lại cho chính quyền vào năm 2013. Sân bay quốc tế Doha (Quatar) và vài phi trường khu vực Châu Mỹ Latin không có giải pháp điều hành thu phí của chủ đầu tư, dẫn dến mức phí cực kì đắt đỏ.
Trí thức trẻ
Có thể bạn quan tâm: An toan thuc pham mua tet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét