Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Xe máy SH 30 triệu: Ma trận... 'thanh lý xe tang chứng'

Một thực tế cho thấy, trên đa dạng trang mạng xã hội thời điểm qua hình thành không ít thông tin liên quan đến việc “thanh lý xe giá rẻ”, “thanh lý xe trốn thuế”, “thanh lý xe tang chứng”. Trước những thông tin, lời lăng xê bốc trời trên, phổ biến người như lạc vào “ma trận”. 

Tầm nã cập tham gia trang mạng kiếm tìm google.com, gõ từ khóa “bán xe thanh lý”, trong ít phút, trên giao diện màn hình sẽ xuất hiện không ít địa chỉ, đường link đăng thông tin rao bán “xe thanh lý giá rẻ”.

Theo anh Minh Tiến, 33 tuổi, nhà ở quận Ba Đình (Hà Nội) cho nhân thức, khi đọc được những tin tức nêu trên trên các trang mạng phường hội, bạn dạng thân anh không tin cho lắm, nhưng sau đó khi thấy vài trang mạng còn đưa hình ảnh phương tiện chưa qua hoàn thành thủ tục biển kiểm soát cùng với đó là những lời bảo hành đại loại như: “chỉ cần trao tiền sẽ có xe”, bản thân anh như lạc tham gia mê li trận.

Đúng như lời anh Minh Tiến san sớt, truy cập tham gia trang Facebook có tên gọi “bán xe thanh lý”, chúng tôi không khỏi giật mình trước những thông tin mà chủ nhân trang mạng phố hội này đưa ra. Theo chủ nhân trang mạng cho biết, “kho” của hạ tầng này đang thanh lý 5.000 xe máy giá rẻ.

thanh lý xe,xe máy SH,xe giá rẻ
Hình ảnh những chiếc xe mới cáu cạnh được cho là xe thanh lý được đăng vận chuyển trên mạng phường hội.

Từ dòng xe SH nhập, SH Mode, Lead 2015… cho đến xe Vespa LX, Honda Dream Thái, hồ hết đều có. Đáng bàn, toàn bộ số xe này được chào bán với giá rẻ bất ngờ (rẻ gấp 2-3 lần) so với giá trị thực. Đơn cử xe SH 150i được chào bán với giá 30 triệu tiền việt; xe Vespa LX với giá 20 triệu đồng, xe Honda Dream Thái với giá 10 triệu đồng.

Kèm theo lời quảng cáo trên là thông tin của chủ nhân trang mạng: “Chẳng hề đặt cọc bất cứ khoản tài chính nào và kiếm được xe có thể mang thợ hay Công an đến kiểm tra máy, giấy má xe nhé (?!)”.

Tò mò, chúng tôi thấy rằng, để “hút” người nhiệt tình, chủ sở hữu của những trang mạng xã hội dạng này thường đưa ra những lời cam đoan như đúng rồi. Và tất nhiên, ví như không thận trọng, người tiêu dùng sẽ rất dễ sập bẫy. Quay về tin tức mà trang Facebook có tên gọi “bán xe thanh lý” ở trên.

Sau hàng loạt lời mời chào, chủ nhân trang mạng này còn cam kết rằng, vì đây là chương trình gây quỹ từ thiện nên khi tậu xe, người tiêu dùng sẽ được cung cấp hồ sơ tậu xe và không lấy phí 10% thuế, được chứng nhận biển số y như các xe đang được lưu thông hiện hành.

song song, số xe này đều là xe mới 100%, nhập lậu trốn thuế, là kho xe thu giữ được của các đối tượng vi phạm nên tầm giá hoàn toàn bất ngờ. Như để tăng thêm tính sinh động cho tin tức bản thân đăng tải, chủ trang mạng còn “post” thêm một số hình ảnh về các lô hàng - phương tiện mới cáu cạnh.

Ngang nhiên và khinh thường qui định hơn khi một vài trang mạng phường hội còn đăng tải thông tin theo kiểu “công ty Công an bán xe thanh lý”. Đọc những tin tức dạng này, phổ quát người lầm tưởng công ty Công an đang có yêu cầu thanh lý các dụng cụ bị tịch thâu, trợ thời giữ tới kỳ hạn thanh lý.

Đơn cử như trên trang mạng phường hội có liên hệ www.facebook.com/bocoxxx, nội dung “lô mới nhất với tốc độ cao tay để lại tin tức cá nhân” được đăng vận tải khá công khai. Theo chủ sở hữu trang mạng, để tìm được xe thanh lý của Bộ Công an, người tiêu dùng phải cung ứng tên, liên hệ nhận hàng, chứng minh thư, loại xe cần sắm, màu xe…

thanh lý xe,xe máy SH,xe giá rẻ
Cần cảnh giác trước tin tức rao bán xe thanh lý trên mạng Internet.

Và chính những thông tin này đã kéo theo không ít bình luận của người xem đại loại như: “Có không đó?”, “Bao phủ nhiêu tiền một xe vậy?”, “Giá xe?” v.v.. Thậm chí, một vài người còn để lại số điện thoại để chủ sở hữu trang mạng luôn thể địa chỉ.

Hiện trạng đưa thông tin, rao bán những chiếc xe được cho là trốn thuế, là nhập lậu, là phương tiện bị công ty chức năng tịch thâu đến kỳ thanh lý trên một số trang mạng xã hội hiện thời đã và đang gây nhiễu loàn tin tức. Không ít người do thiếu tin tức, mất cảnh giác đã bị những lời quảng cáo bốc trời này thu hút. Nhất là khi nhìn vào hình ảnh số xe máy có kiểu dáng mới, đẹp long lanh với giá tiền rẻ bất ngờ, ít bạn nào có thể “cầm lòng”.

Mua bán với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Hoàng Hải, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội chắc chắn, tin tức “Công an, Hải quan rao bán xe thanh lý, xe vật chứng giá rẻ” trên vài trang mạng xã hội hiện nay là thất thiệt.

Nói vậy cũng bởi, trong thời kỳ tuần tra kiểm soát, giải quyết vi phạm Luật Liên lạc trên tuyến, khi nhận thấy các trường phù hợp xe tang chứng vụ án, theo luật pháp, lực lượng CSGT sẽ lập biên bản bàn giao cho tập đoàn Công an có thẩm quyền tiến hành dò hỏi, xác anh quân sở hữu phương tiện và sẽ bắt đầu xử lý vụ việc nếu như thấy có tín hiệu vi phạm quy định.

Cùng với đó, đối với các phương tiện không có giấy tờ, hết kỳ hạn trợ thời giữ mà không có chủ dụng cụ tới khắc phục, các tổ chức Công an sẽ tiến hành làm giấy má bàn giao cho Hội đồng thẩm định, bán đấu giá của nả theo trình tự rất ngặt nghèo.

Đồng ý kiến trên, Đại úy Lê Văn Tiến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 9 cũng nghĩ là, toàn bộ số tiền thu về sau khi được đơn vị bán đấu giá phương tiện bị tịch kí, sẽ được sung vào Ngân sách Nhà nước theo pháp luật, chứ không thuộc về bất cứ một tư nhân, đơn vị nào.

Theo qui định của pháp luật hiện hành, thứ tự về điều hành, giải quyết tang vật, dụng cụ tịch thu sung công quỹ là rất nghiêm ngặt. Chẳng thể có chuyện rao bán tràn lan trên các mạng xã hội được.

Chi tiết, Thông tư số 215/2012/TT-BTC của Bộ Vốn đầu tư ngày 10 bốn tuần 12 năm 2012 chỉ dẫn chấp hành một vài nội dung về điều hành, xử lý tang vật, công cụ trưng thu sung quỹ Nhà nước do vi phạm hành chính, đối với tang vật, công cụ bị tịch thâu đã chuyển giao để bán đấu giá mà không bán được theo luật pháp tại điểm e khoản 2 Vấn đề 35 Nghị định số 128/2008/NĐ-CP và khoản 1 Yếu tố 49 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản; trong thời hạn 10 ngày, kể trong khoảng ngày thu được thông báo của Trọng tâm Phục vụ bán đấu giá của nả hoặc Hội đồng bán đấu giá của cải cấp huyện, tập đoàn của người ra quyết định tịch thâu xây dựng Hội đồng thanh lý của cải để thi hành việc thanh lý.

Yếu tố của Hội đồng thanh lý của nả gồm: lãnh đạo công ty của người ra quyết định trưng thu (hoặc công ty trình cấp có thẩm quyền ra quyết định tịch kí) - Chủ toạ Hội đồng; đại diện cơ săng chính cùng cấp - Phó Chủ tịch Hội đồng; thây mặt bộ phận chuyên ngành của tổ chức của người đã ra quyết định trưng thu (hoặc cơ quan trình cấp có thẩm quyền ra quyết định tịch thâu) - thành viên; đại diện tổ chức, tổ chức có can dự - thành viên Hội đồng...

Không chỉ là “miếng mồi” cho các đối tượng dùng mạng phố hội lường đảo, nếu không thận trọng, khám phá kỹ các tin tức, người tiêu xài rất dễ “tiền mất tật mang”. Thực tiễn cho thấy, thời gian qua, phổ quát đối tượng sau khi ăn trộm được xe máy đã đục lại số khuông - số máy, khiến cho giả thủ tục rồi đăng chuyển vận thông tin rao bán trên mạng phường hội. Tất nhiên, lúc này giả dụ không thận trọng khám phá kỹ thông tin, người tiêu dùng cam kết sẽ bị sập bẫy lừa của các đối tượng.

thanh lý xe,xe máy SH,xe giá rẻ
Nhị đối tượng trong một vụ án lừa bán xe máy giá rẻ trên mạng.

Trao đổi với thây mặt Đội 6, Phòng CSĐT tù đọng về chơ vơ tự phường hội – Công an TP Hà Nội, chúng tôi được biết, thời điểm qua, bình quân hằng bốn tuần, đội ngũ chức năng của thị trấn đã triệt phá thắng lợi từ 50-70 vụ đánh cắp xe máy.

Cách đây không lâu, Công an các huyện: Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và thị xã Mê Linh (Thủ đô) đã liên tiếp khiến cho rõ 2 con đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy với số lượng lớn hơn 100 xe máy các loại. Yếu tố này càng cho thấy, nếu như không mày mò kỹ, khi sắm xe giá rẻ trên mạng, người tiêu xài rất dễ ăn “quả đắng”.

Trong khi đó, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một số người tiêu dùng, một vài đối tượng còn lập ra trang mạng thị trấn hội Facebook vờ bán xe máy giá rẻ nhưng bản chất là lường đảo chiếm đoạt tài sản. Điển hình tham gia ngày 13-5 vừa qua, tổ chức CSĐT Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã bắt lâm thời giam đối tượng Võ Duy Hậu, 23 tuổi và Nguyễn Quang quẻ Thắng, 21 tuổi, cùng ở huyện Yên Thành (Nghệ An) để thăm dò về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lúc trước, Hậu và Thắng đã lập trương mục Facebook, sau đó đăng tin rao bán xe máy giá rẻ. Khi thấy “con mồi” cắn câu, Hậu và Thắng liền vờ gặp gỡ mặt, giao xe, nhưng rồi sau đó lợi dụng người có ý định tìm sơ hở, các đối tượng đã lấy tiền và lên xe tẩu thoát. Bằng âm mưu này, các đối tượng đã thi hành suôn sẻ 3 vụ chiếm đoạt đoạt số tiền gần 40 triệu đồng của các bị hại.

Nhằm chặn lại “ma trận” xe thanh lý giá rẻ trên thị trường “đen” như bây chừ, các tập đoàn tính năng cần tăng cường công tác rà soát, giải quyết nghiêm các trường hợp mạo công ty tác dụng đưa thông tin thất thiệt.

Mặt khác, theo Đại úy Nguyễn Hoàng Hải và Đại úy Lê Văn Tiến khuyến cáo, cư dân cần cẩn trọng trước những thông tin, thương lượng trên các trang mạng phường hội can dự tới mua bán, trao đổi các công cụ được cho là “xe thanh lý”, “xe trốn thuế” như hiện giờ. Có như vậy mới hạn chế được “tiền mất tật mang”.

(Theo Cảnh sát toàn cầu)


Đọc thêm: An toàn thực phẩm mùa tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét