Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Ngắm 2 công trình của vn vừa đoạt giải "Oscar" kiến trúc quả đât

World Architecture Festival (WAF) lần thứ 10 diễn ra trong khoảng ngày 15/11 – 17/11/2017 tại Berlin, Đức nhằm vinh danh những tác phẩm kiến trúc xuất sắc, nơi đơn vị thiết kế khả năng trong khoảng mọi tổ quốc cùng nhau kỷ niệm những thành tích kiến trúc trên khắp thế giới.

WAF bao gồm toàn bộ hoạt động như hội nghị chuyên đề, hội thảo, diễn văn, trưng bày vật phẩm. Giải thưởng kiến trúc WAF (WAF Awards) là trọng tâm của liên hoan với ban giám khảo là đơn vị thiết kế, nhà kiến tạo hàng đầu thế giới.

Ngày trước tiên của liên hoan kiến trúc năm nay, WAF đã báo cáo các quà tặng của 17 trong 35 hạng mục cho các công trình trong khoảng các nước Nhật Bản, Hà Lan, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Úc, Thụy Điển, Pháp, Tây Ban Nha, China, Thái Lan, Indonesia...

Việt Nam có 2 công trình giải quyết được giải thưởng tại 2 hạng mục là Bình house (TP.HCM) – giải nhất hạng mục Nhà ở (House category) và Viettel Offsite Studio (Hà Nội) – hạng mục Văn phòng-dự án mai sau (Future project – Office). Cả 2 tòa tháp do Tổ chức kinh doanh Võ Trọng Nghĩa thiết kế.

Công trình mang tên Binh house ở TP.HCM

Bình House có diện tích khu đất: 321.6m2, quy mô xây 136m2 và được hoàn thành vào năm 2016.

Ngôi nhà là một trong chuỗi công trình nhà cho cây với mục đích góp phần xanh hóa thành phố trong bối cảnh diện tích cây cối trên đầu người tại các thị trấn lớn ở vn rất thấp.

Vườn cây đặt xen kẽ giữa các không gian, lệch nhau theo phương đứng, hòa hợp việc thiết kế các gian phòng với hai mặt là cửa kính trượt. Ý nghĩ đó này chẳng những giúp cải thiện khí hậu mà còn tạo cảm giác phổ biến, tăng sự tương tác giữa các thành viên trong mái nhà.

Phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, phòng học là những khoảng mở liên tiếp. Từ một gian phòng, bạn có thể phóng tầm mắt đến các phòng khác xuyên qua những khoảng vườn xanh mướt, chuyện trò cùng nhau.

Các không gian sinh hoạt chung như bếp, phòng tắm, hành lang, cầu thang được đặt ở hướng tây nhằm hạn chế giễu các bức xạ nhiệt. Các môi trường đặt lệch nhau sản xuất sự cao thấp khác nhau áp suất. Vì thế, khi những ngôi nhà bao quanh được xây đắp, sự thông gió tự nhiên vẫn diễn ra. Nhờ các yếu tố này, ngôi nhà luôn luôn nóng bức. Hệ thống nhân tố hòa phòng ngừa gần như thường cần dùng đến.

Các khoảng vườn trên mái đan xen vừa để trồng các cây bóng mát, giảm nhiệt độ trong nhà, vừa để trồng rau dịch vụ yêu cầu rau tinh khiết cho bữa ăn hằng ngày. Đây là biện pháp nông nghiệp theo phương đứng phù hợp với bối cảnh của các ngôi nhà trong thị trấn. Nó cũng phù hợp với đẳng cấp sống của người Việt.

Sử dụng các vật liệu bền vững như đá tự nhiên, gỗ, bê tông trần cấu kết với giải pháp vi khí hậu tăng nhanh thông gió và lấy sáng tự nhiên, nhà cửa được xây đắp chắc chắn nhằm giảm chi phí vận hành và bảo trì. Qua đây, kiến trúc theo một định nghĩa mới không chỉ là tòa tháp phục vụ yêu cầu về công năng, thẩm mỹ mà còn là phương tiện để gắn kết loài người với loài người, con người với tự nhiên.

Viettel Offsite Studio tại Thủ đô

Dự án Viettel Offsite Phòng thu âm chụp ảnh xây trên diện tích khu đất 1.427 m2. Nhà cửa hiện đang kiến tạo và dự định hoàn thiện vào cuối năm 2017..

Viettel Offsite Studio với 6 khối nhà: một khu đón rước, một phòng ăn và bốn phòng họp studio nằm trên một triền dốc thoải đầy ánh sáng, bên cạnh hồ nước với rộng rãi cây xạnh rất lặng tĩnh. Nhà cửa được xây dựng tại khu ngoại ô cách thức Thủ đô khoảng 30 km và đi lại 40 phút bằng xe ô-tô.

Viettel Offsite Studio là một vị trí được kiến tạo bỏ ra cho các lãnh đạo của công ti viễn thông hàng đầu họp đàm đạo luận cũng như đưa ra quyết định mỗi khi cần giao tiếp ngoại tuyến “offline”. Bên cạnh đó, những phòng họp studio này có thể là nơi làm việc im tĩnh, rời xa những ồn ào, bận bịu của đô thị.

Sáu khối tường xuất hiện bằng chữ V được bố trí hòa bình theo địa hình của khu đất và kết nối với nhau bằng một hành lang thành lập.

Những khối tường này chia thành các môi trường có mặt bằng hình tam giác: 2 cạnh đóng, cạnh còn lại mở về phía mặt hồ và cây cỏ.

Những khối tường được xếp đặt như hình ảnh một cuốn sách đang tạo dựng biểu hiện thông điệp “hướng đến thiên nhiên từ bên trong” Kiến tạo linh hoạt đối diện với cảnh quan tự nhiên bao quanh chuẩn y người dùng thư giãn, hòa mình với tự nhiên và tập trung hơn.

Các phòng họp studio hướng ra phía Bắc, nơi đại chúng có thể nhìn ra sườn cảnh xanh rì. Những bức tường xuất hiện bằng chữ V được kiến tạo cao để giảm tác động của ánh sáng khắc nghiệt từ hướng Đông và Tây và tạo mặt tiền tuyệt hảo.

Trên những bức tường này những lỗ thành lập hình vuông để gió có thể xuyên qua, giảm áp lực cho những bức tường, cùng lúc cho ánh nắng mặt trời đi qua, tạo nên bóng đổ và hiệu ứng thu hút trên mặt đứng. Khu vườn trên mái cũng được dùng như phòng họp ngoài trời.

Theo Xuân Thắng

Trí Thức Trẻ


Đọc thêm: An toàn thực phẩm mùa tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét