Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Chỉ cần chịu lạnh một tẹo mà tôi đã không tăng cân trong suốt 5 mùa đông mới đây

Lou Schuler là một nhà báo, tác giả sách viết về sức khỏe cho nam giới. Từ năm 2012, ông đã tự thể nghiệm những chu kỳ kiểm soát cân nặng 12 04 tuần trên bản thân bản thân. Mục đích của Schuler là hạn chế tăng cân hàng năm vào mùa đông, nhân tố khiến cho chúng ta phải đương đầu với nhiều nguy cơ bệnh tật ở tuổi luống tuổi sau này.

Suốt 5 năm Schuler đã chấp hành thể nghiệm chỉ với 1 vấn đề dễ chơi: Bớt nhiệt độ điều hòa sưởi thấp hơn mức mọi người vẫn đặt trong suốt mùa đông. Tưởng mức độ chỉ là hành động vô cùng đơn giản, nhưng vấn đề này lại có thể giúp bạn dè xẻn được cả tiền điện lẫn nguy cơ phải trả tiền viện phí ở tuổi trung niên, do bận rộn các căn bệnh can dự tới thừa cân và mập mạp như tim mạch, tiểu đường ...

Dưới đây là câu chuyện mà Schuler đã san sớt:

Bạn sẽ nặng nhất và nhẹ nhất tham gia thời điểm nào trong năm?

Mùa thu là thời điểm mà phần lớn chúng ta có trọng lượng nhẹ nhất trong năm. Và bởi con số đã chạm đáy ở thời điểm này, nó sẽ mở màn tăng quay về khi mùa đông mở màn. Chỉ trong vòng một vài 04 tuần, bạn sẽ tăng cân dần lên và thường nặng nhất tham gia đúng thời điểm năm mới.

Trong 10 tháng tiếp theo, cân nặng sẽ giảm dần để lại chạm đáy vào mùa thu năm sau. Chỉ có vấn đề, cứ mỗi mùa thu tới, bạn lại nặng hơn một tẹo so với mùa thu năm rồi. Cân nặng tích lũy suốt thời điểm trưởng thành khá đáng kể.

Nghiên cứu của Mỹ cho thấy: Trung bình, một người phụ nữ sẽ tăng 12,7 kg kể trong khoảng sau tuổi dậy thì cho đến tuổi trung niên. Thống kê cho nam giới là 9,5 kg.

Phải nhấn mạnh một vấn đề rằng những dữ liệu này được ghi kiếm được lại trong khoảng chính những người biết rằng cân nặng của họ được theo dõi. Những người tham gia không chỉ cung ứng thông tin cập nhật và đúng mực cho các nhà nghiên cứu, mà chính họ cũng là các y tá và chưng sĩ.

Vậy nếu ngay cả những bác sĩ biết rằng bản thân mình chắc chắn sẽ tăng cân hàng năm mà cũng không tránh khỏi kết quả này, những người phổ biến như chúng ta có hi vọng chống lại chu kỳ tự nhiên này được không? Câu tư vấn là có, thực sự có.

Trong 5 năm cách đây không lâu, cân nặng được tôi quản lý theo chiều hướng ngược lại. Tham gia mùa đông, tôi sẽ giảm vài cân mở đầu trong khoảng đầu 04 tuần 12. Vào mùa xuân và mùa hè, tôi tăng cân quay về một tí và thường nặng hơn cả vào mùa thu, thời điểm mà nhiều phần công chúng vẫn nhẹ nhất.

Nguyên lý được tôi sử dụng để khiến được việc này: Đó là luôn sống trong khoảng nhiệt 66oF (tương đương 18,8oC) qua suốt mùa đông.

Tôi đã khởi đầu thí nghiệm nhân tố này trên cơ thể từ năm 2012, sau khi đọc một phân tích về béo bệu. Trong đó, một thực tại được đưa ra danh sách: Vào năm 1923, một ngôi nhà ở Mỹ tham gia mùa đông chỉ được sưởi lên tầm 17oC. Nhưng tới năm 1986, nó đã tăng lên đến hơn 24oC.

Schuler đã khởi đầu thí nghiệm trên thân thể bản thân mình từ năm 2012

Vì sao bớt nhiệt độ nhân tố hòa có thể giúp bạn giảm, hay ít nhất là tránh tăng cân?

Sống trong một nhân loại mà ở đó khí hậu được loài người kiểm soát, nhiệt độ không bao giờ lạnh đến mức gây khó chịu, đồng nghĩa với việc cơ thể chúng ta không đốt hết năng lượng lẽ ra chính mình phải tiêu tốn cho hoạt động giữ ấm cơ thể vào mùa đông.

Tôi chẳng thể chứng minh nhân tố đó, nhưng tôi nghĩ hoàn toàn logic khi sưởi ấm trong mùa đông góp phần làm cho chúng ta tăng cân hàng năm. Nếu như cho phép cơ thể bản thân được chịu lạnh trở lại, chúng ta sẽ đốt cháy thêm calo và giảm cân, hoặc ít nhất cũng đốt calo bằng mức chúng ta ăn vào những kỳ lễ tết mùa đông.

Thực tại, xông lạnh thân thể và giảm cân ko phải là những thứ hoàn toàn mới mẻ. Trước đây, đã đa số người thí nghiệm vấn đề này. Có người như Tim Ferreiss đã tự ngâm mình trong bồn nước đá. Wired và Atlantic là nhị tờ báo đã rất ân cần đến chủ đề này. Có người như Penn Gilletle đã tuyên bố xông lạnh giúp ông giảm hơn 45 kg.

Có yếu tố, gần như những phương pháp xông lạnh này đều hạ thấp nhiệt độ cơ thể một phương pháp khá cực cam đoan và có phần đau buồn. Tôi sẽ không làm cho nó, thà nhẫn nhịn tăng cân một chút còn hơn là khổ cực. Bằng phương pháp tắt vấn đề hòa và cho nhiệt độ hạ thấp một chút, tôi chỉ cảm thấy hơi hơi không dễ chịu nhưng cân nặng vẫn giảm.

Mặc dù vậy, các chuyên gia về giảm cân chưa hẳn tin tưởng vào giảm cân nhờ giảm nhiệt. “Nếu như chúng ta cấu kết một số biện pháp giảm cân khác nữa, bớt nóng có nhẽ sẽ hỗ trợ bạn”, Spencer Nadolsky, một chuyên gia về bụ bẫm cho biết. “Nhưng tôi nghi ngờ bớt nóng không thì một bản thân mình nó sẽ không có chức năng”.

Một người ngâm chính mình trong bồn nước lã như liệu pháp dùng để giảm cân

Thực ra, đó cũng là những gì mà tôi đã nghi khi mới bắt đầu thể nghiệm của bản thân mình. Do vì giảm cân là việc chẳng tiện lợi gì, tôi cũng từng nghi hoặc rằng kết quả giảm cân của bản thân là từ hình thức ăn chứ chẳng phải do bớt nóng độ.

Cùng thời điểm bắt đầu, tôi cũng đang thử cách thức ăn Paleo (ăn kiêng giống như người tiền sử, tức thị chỉ ăn phổ thông giết mổ, vài loại rau củ ngày xưa có được trong khoảng hái lượm, tránh ăn vật phẩm nông nghiệp trồng trọt và chăn nuôi như gạo, bánh mì, sữa…).

Mặc dù chẳng tuân thủ tuyệt đối cách thức ăn này, nhưng tôi đã giảm ít ra gần 5 kg chỉ trong vài bốn tuần. Khi mùa đông qua đi và tôi mặc áo quần mùa hè trở lại, những chiếc quần đùi năm trước còn vừa căn vặn với tôi nay đã rộng tới nỗi tụt khỏi hông.

Mùa đông tiếp theo đó, cơ chế ăn kiêng của tôi tất cả bị phá vỡ lẽ, nhưng tôi vẫn giảm được lượng cân nặng mình đã tăng suốt mùa hè và mùa thu. Nhân tố tương tự xảy ra vào mùa đông năm sau và cả năm sau nữa.

Cứ mỗi mùa đông, tôi chỉ giảm được vài cân, nhưng khoảng thời điểm đó hoàn toàn trùng khớp tới lạ lùng.

Cơ thể nhân loại như một đống củi

Để hiểu được cơ chế hoạt động của hiệu ứng bớt nóng giúp giảm cân, tôi đã hình dung cơ thể giống như một đống củi. Chúng ta có 3 phần nước và 2 phần nhiên liệu được giữ lại với nhau bằng bộ xương.

Phải mất phần đông nhiên liệu trong cơ thể để duy trì sự sống cho chúng ta, mà đa phần trong số đó dùng để nhân tố chỉnh nhiệt, giúp thân thể không quá nóng và quá lạnh ở mức 37oC. “Tất cả các quá trình mua bán chất đều đang khiến cho nóng thân thể chúng ta ở một mức nhất định”, Nadolsky cho biết.

Thời tiết lạnh là một mối nguy cơ với nhiệt độ thân thể, nhưng chúng ta có đa dạng phương pháp Đương Đầu nó để tồn tại. Lớp cơ ngay dưới da co lại làm cho bạn nổi da gà, bít các lỗ chân lông để hạn chế mất nhiệt. Bạn cũng sẽ run hoặc rùng mình, bản chất đó là hiệu ứng tạo nhiệt của cơ và xương. Cả nhị hình thức này giống như việc ném thêm củi vào lò sưởi giúp giữ căn phòng của bạn thêm ấm áp.

Tiếp diễn với ví dụ này, thân thể chúng ta có số đông củi dự trữ. Dĩ nhiên, ngay cả một vận khích lệ điền kinh có vẻ nhỏ tuổi những vẫn đủ chất béo để tiếp tục vận động cả 1 ngày mà không cần ăn. Khi lượng chất béo dự trữ cạn kiệt, thân thể có thể đốt thêm protein bạn tích trong cơ bắp và nội tạng.

Mặc dầu vậy, đốt protein ko phải vấn đề gì hay ho, nó giống như bạn cậy sàn gỗ trong nhà để ném tham gia lò sưởi.Tốt hơn hết là ra ngoài nhà và kiếm củi, hay nói cách khác là ăn thêm gì đó vào cơ thể. chậm tiến độ cũng là nguyên do bạn sẽ đói khi bị lạnh.

Nhưng thế cũng là một vấn đề tốt: Ăn thêm nhiên liệu có nghĩa là bạn cũng đốt thêm nhiên liệu, tăng thông lượng năng lượng được sử dụng. Thông lượng năng lượng nạp và tiêu thụ sẽ giúp bạn giữ được vóc dáng và khỏe khoắn hơn.

Cơ thể loài người như một đống củi, chúng ta đốt mỡ dự trữ để khiến ấm bản thân mình trong mùa đông

Một yếu tố lôi cuốn khác nữa xảy ra khi thân thể chúng ta thích nghi với thời tiết lạnh: Chuyên gia phân tích dinh dưỡng Karmal Patel giải thích rằng cơ thể sẽ tăng tích tụ chất béo nâu, một loại mô chuyển hóa với tốc độ cao chuyên sử dụng để sinh nhiệt.

Chất béo nâu khác với chất béo trắng thông thường trong cơ thể, dùng để dự trữ nhiên liệu. Thời tiết lạnh sẽ kích hoạt chất béo nâu được sử dụng, và sống trong môi trường lạnh sẽ càng kích thích thân thể tiết ra phổ thông chất béo nâu hơn.

Vậy là bạn sẽ không cần phải run lẩy bẩy trong cỗ ván nước đá để có được ích lợi từ nhiệt độ không gian. Nhờ vào chất béo nâu và hiệu ứng làm cho nóng không run rẩy, bạn có thể thu giãn những ích lợi trong khoảng việc hâm nóng thân thể mà không cần chịu đau buồn.

Bằng chứng của khoa học

Hiện thời, chúng ta phải nói tới một số điều tí hon nhặt thỉnh thoảng dễ bị bỏ lỡ: Thí điểm giảm nhiệt độ nhân tố hòa của tôi trong mùa đông chỉ chấp hành được do vì tôi là một người khiến việc hòa bình tại gia, nơi tôi có kĩ năng kiểm soát nhiệt độ môi trường cho mình.

Còn khi tôi đến văn phòng của một người nào đó, hoặc ở trong nơi nghỉ ngơi, tôi đã cảm thấy mùa đông quá hot còn mùa hè thì quá lạnh.

Nhưng ngay cả với những người có thể giữ vững được nhiệt độ môi trường bao quanh bản thân, hạ nhiệt cũng có thể tác động khác biệt ở mỗi người khác nhau – giống như thời kỳ trao đổi chất trong mỗi người chúng ta không hoàn toàn như nhau nhau.

Một số nghiên cứu cho thấy những người bé xíu phục vụ với sự chênh lệnh nhiệt độ môi trường – thân thể tốt hơn người thừa cân và mập ú.

Trên thực tế, Patel cũng liệt kê, tìm hiểu về hiệu ứng giảm cân nhờ nhiệt độ môi trường cũng còn rất sơ khởi và chưa có gì được bình ổn. Các thể nghiệm dài hạn duy nhất chỉ được chấp hành và kể lại bởi vài tư nhân độc thân như tôi. Các nghiên cứu bài bạn dạng thì lại chỉ được chấp hành trong thời điểm ngắn và chia ra phổ quát khoảng nhiệt độ khác nhau.

Chịu lạnh tí đỉnh chẳng có hại gì cả, nhưng nó lại tiểm ẩn ích lợi rất lớn

Bởi vậy, dù rằng về mặt lý thuyết bớt nhiệt độ môi trường và sống trong điều kiện lạnh hơn để giảm cân là ý nghĩ đó khá hoàn hảo, chẳng khách hàng nào nhân thức liệu cách thức này có hiệu quả với rất nhiều công chúng hay không hoặc nó sẽ cho hiệu quả trong bao lâu.

Nhưng cam kết đại chúng và cả các nhà công nghệ sẽ cùng đồng ý với một điều: Tăng cân suốt tuổi trưởng thành, thậm chí chỉ 1 cân mỗi năm cũng sẽ để lại một hậu quả thực thụ. Bạn càng tăng phổ quát cân và thời gian béo của cơ thể càng kéo dài thì bạn càng có nguy cơ cao hơn bận bịu tiểu tuyến đường, bệnh tim và rất nhiều những thứ được coi là kẻ thù mà bạn mong rằng mình không hề đối mặt.

Vậy nên, nếu như dễ chơi chỉ là bớt nhiệt độ điều hòa xuống một tẹo, không tới nỗi khiến cho răng bạn va nhanh chóng vào nhau, có thể giúp bạn giảm thiểu tăng cân hàng năm thì đó đã là một thành công rồi. Bạn không cần trông đợi gì hơn thế.

Như Nadolsky nói: “Không thoải mái đôi chút (chịu lạnh) thì chẳng có gì hại cả. Hạ nhiệt độ có thể giúp bạn dè xẻn được một khoản tiền điện. Chỉ cần bạn đừng quá mong chờ một phép màu (rằng vấn đề này sẽ giúp bạn giảm quá phổ quát cân là đủ)”.

Tìm hiểu Tonic

Theo ZKnight

Trí Thức Trẻ


Xem tại: An toàn thực phẩm mùa lễ tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét