Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Sự thực về show thực tại đang gây bão Shark Tank: 3/4 startup không chiếm được đầu tư như cam kết của 'Cá mập' trên sóng truyền hình?

Show truyền hình nổi tiếng của đài ABC Shark Tank - nơi các thương buôn có thời cơ diễn giả trước các chủ đầu tư tiềm năng để tìm kiếm nguồn vốn. Đối với vài người, một vài phút xuất hiện trên truyền hình này thực sự là giây lát đổi mới cục bộ cuộc đời họ ví như như hên chiếm được cái gật đầu đầu cơ của bất cứ "cá mập" nào.

Đương nhiên, tờ Forbes vừa đưa ra một mách nhỏ gây sốc rằng: Thông thường, những thỏa thuận trên sóng truyền hình bị thay đổi hoặc thậm chí hủy bỏ sau đó.

Chi tiết, tờ Forbes đã khám phá 319 doanh nghiệp chiếm được quyết định đầu cơ trong 7 mùa đầu của Shark Tank. Tất nhiên, khi tiếp xúc tới 237 chủ sở hữu của các công ty này thì họ phát xuất hiện rằng 73% (khoảng 3/4) trong số đó không chiếm được cam đoan đầu cơ đúng mực như diễn ra trên sóng truyền hình. Dẫu vậy những ký hợp đồng phức hợp hoặc thậm chí bị xong xuôi không tác động phổ thông đến các tổ chức tham gia chương trình. Thậm chí với rộng rãi game thủ mà tờ Forbes tiếp xúc, việc được xuất hiện trên sóng truyền hình thậm chí còn đáng giá hơn cả yếu tố ký hợp đồng có được tạo lập hay không.

Khoảng 43% số người mà Forbes tiếp xúc nói rằng những ký hợp đồng của họ không diễn ra và chấm dứt đúng như những gì chắc chắn trước đây. Họ công nhận rằng các "cá mập" có thể rút khỏi ký hợp đồng hoặc đổi mới điều kiện không bổ ích cho họ. Vài khác hủy bỏ ký hợp đồng sau khi nhận được những nhân tố kiện không thú vị. Và đôi khi, các ký hợp đồng kết thúc trong êm đẹp.

Khoảng 30% số người mà Forbes phỏng vấn nói rằng số lượng vốn và khoản đầu tư cam đoan trên sóng truyền hình thay đổi trong quá thuyết trình ra dàn xếp hoặc thẩm tra công ty sau khi phát sóng nhưng họ vẫn chọn ký kết ký hợp đồng.

Mặc dầu các chuyên gia phân tách của Forbes không xem xét kỹ được hết mọi góc cạnh nhưng các số liệu cho thấy một số nhà đầu tư có tỷ trọng thay đổi ký hợp đồng ít hơn so với những người khác. Tỷ phú Mark Cuban là người có tỷ trọng "chốt deal" hơn hơn so với những người khác và chỉ thay đổi 25% trong số đó.

Dù liên lạc với 319 công ty tham gia Shark Tank nhưng một vài trong số đó từ chối chia sớt về thời kỳ thỏa thuận của họ được diễn ra như thế nào và một vài trong số đó thậm chí không muốn đánh giá.

Tiêu chí của các thương nhân khi tới nhập cuộc chương trình Shark Tank là gọi được vốn và rồi chốt được thỏa thuận. Dĩ nhiên nếu bị trượt, vấn đề này cũng không quá quắt ai oán. Khoảng 87% doanh nghiệp nói rằng dù không chiếm được đầu tư sau chương trình nhưng vẫn sống tốt. Số còn lại đã đóng cửa hoặc bị mua lại, hoặc bán chính mình.

Matt Canepa và Pat Pezet đã xuất hiện trong mùa 4 của Shark Tank để gọi vốn cho công ty Grind – chuyên bán cà phê có thể nhai được cả cốc. Họ nhắm tới việc cho Daymond John và Robert Herjavec 15% cổ hủ phần với giá 75.000 USD. Tuy nhiên ký hợp đồng đã k giải quyết được trong công đoạn thương thảo sau đó.

"Pat và tôi tới với chương trình với mong muốn 100% là thỏa thuận được xong xuôi. Nhưng dù có thu được ký hợp đồng hay không, vẫn có phần đông câu chuyện thắng lợi".

Trong năm 2012, trước khi tập mà nhì thương nhân kể trên nhập cuộc được phát sóng, Grinds đã đạt doanh thu 300.000 USD. Đến 04 tuần mà tập này được phát sóng, số tiền thu về từ việc bán sản phẩm tổ chức kinh doanh đã tăng lên 330.000 đô la.

Sau cùng tổng trong năm đó, Grinds đã thu về được 1,35 triệu đô la Mỹ và họ kỳ vọng rằng con số này sẽ tăng nữa. Năm nay, họ kỳ vọng sản xuất trên 4 triệu đô la doanh thu.

Grinds chẳng phải là trường phù hợp duy nhất. Nicholas và Alessia Galekovic – đồng sáng lập của tổ chức kinh doanh phụ kiện Beard King đã làm được thỏa thuận với Lori Greiner trong mùa thứ 7 năm ngoài. Tuy nhiên trong thời điểm quay, công ty này đã cất cánh và các điều kiện của thỏa thuận không còn phục vụ được yêu cầu của công ti.

Ký hợp đồng đã bị hủy bỏ trong giai đoạn thương thảo. Nếu như năm ngay sau khi chương trình được phát sóng, công ti làm được thu nhập 700.000 USD thì năm nay, họ kỳ vọng con số này tăng 1,6 triệu đô la.

"Tôi nghĩ rằng Shark Tank là một điều thật hoàn hảo. Với bất cứ khách hàng nào đang cân nhắc liệu có nên thử sức ở đây hay không, câu giải đáp luôn luôn là: Nó rất đáng đó".

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Forbes


Xem nhiều hơn: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét