Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Chỉ vì một cái like trên Facebook, bạn đã có thể biến thành chỉ tiêu của các nhà lăng xê dựa trên tâm lý, một phân tích cho hay

Hẳn nhiều người đã biết các quảng cáo trên Facebook có thể tiếp cận được đến khách hàng dựa trên các đặc điểm nhân khẩu học, chả hạn như tuổi tác hay giới tính. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, Facebook có thể dùng hồ sơ tâm lý của khách hàng để tư nhân hoá các quảng cáo trên Facebook, nhằm tăng đáng kể số lượng click và số lần tìm hàng? Một phân tích vừa qua đã sắm ra điều này.

Các nhà nghiên cứu ở đa dạng trường đại học đã nhận ra có sự gia tăng đến 40% số lần nhấp chuột và tăng 50% số lần mua hàng khi các quảng cáo của người mua được phân loại và yếu tố chỉnh theo các mức hướng nội, hướng ngoại, và khuynh hướng muốn hưởng thụ cái mới của khách hàng.

Những phát hiện này có thể gây ảnh hưởng đến những giao dịch tí hon, cho đến cả cuộc bầu cử đất nước

Không cần tới những bài thí nghiệm hay phân tích tâm lý phức hợp, Facebook chỉ cần một cú nhấp "Like" của người mua để đưa ra các bình chọn tâm lý. Sandra Matz, giáo sư trường Buôn bán Columbia và cũng chính là tác giả chính của tìm hiểu, phát biểu rằng phát hiện này thật đáng sốt ruột.

"Trong trường phù hợp bạn đang muốn thao túng đại chúng, bạn có thể khiến người khác làm cho những nhân tố đi ngược lại với lợi ích của họ, chẳng hạn như là không tham đi bỏ phiếu tham gia Ngày Bầu cứ," Matz chia sẻ. "chậm tiến độ là một cảnh xa mà bạn không muốn thấy nó xảy ra đâu."

Matz và các đồng nghiệp đã chạy một chiến dịch lăng xê Facebook trong 3,5 triệu người dùng - nhiều phần là phũ nữ ở độ tuổi 18 đến 40 ở Anh.

Sau đó, họ đọc thêm những thứ mà những người mua cá nhân đã "like" trên Facebook. Matz nói rằng, việc "like" trên Facebook như là đã vẽ nên một của sổ rõ ràng về tư cách của người mua, và đã kiến tạo những giới thiệu rộng rải chi tiết dựa trên những cái "like" đó.

Moran Cerf, một nhà tâm thần học và trợ lý giáo sư Marketing của đại học Northwestern University cho nhân thức, những phát hiện này cho thấy những cải tiển bé nhỏ thôi cũng có thể làm cho tăng đáng kể thời cơ bạn click tham gia một giới thiệu rộng rải và sắm một item. Ví dụ: quảng cáo giày chạy bộ bỏ ra cho những người hướng ngoại có thể thể hiện sự quan trọng việc chạy bộ với anh em, khi mà lăng xê hướng tới người hướng nội sẽ làm cho nổi bật hoạt động chạy một chính mình.

"Chỉ bằng việc bố trí loại lăng xê theo tính cách của bạn, họ đã cho thấy bạn có thể có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn hẳn so với việc bạn không bố trí quảng cáo, hoặc chỉ sắp xếp bất chợt," Cerf san sẻ.

Matz nói rằng việc xác định đối tượng lăng xê dựa trên tâm lý chẳng hề luôn luôn là một nhân tố xấu. Các công ti mà muốn giúp khách hàng tiết kiệm tiền hoặc nhập cuộc tham gia một lối sống lành mạnh hơn có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng tốt hơn. Tuy nhiên, cô Matz cũng nói rằng cần thận trọng với những khuynh hướng phi chính nghĩa của việc sử dụng tâm lý để xác định đối tượng giới thiệu rộng rải.

"Chúng tôi muốn công chúng, bằng một cách nào đó, phải lo ngại về vấn đề này, và phải hành động," Matz cho hay. "Nhưng chúng tôi cũng muốn có một cuộc trao đổi thăng bằng hơn". Người dùng nên nhìn thấy rằng công nghiệp không cố định là xấu hay tốt. Các quảng cáo không cứ nhất định là đều vô đạo đức, và cô Matz có nói rằng các công ty có thể dùng giới thiệu rộng rải với đa dạng mục đích không giống nhau.

Facebook không hề là nơi duy nhất mà người mua có thể bị nhắm chỉ tiêu tâm lý

Cô Matz nhấn mạnh rằng Facebook chỉ là một trong nhiều nền tảng mà các công ti có thể dùng tâm lý để nhắm chỉ tiêu người dùng. Yếu tố này có thể xảy ra ở hầu như đầy đủ mọi ngơi, kể cả khi người dùng chỉ có một sự hiện diện kĩ thuật số tối thiểu.

Cô ấy nói: "Bạn có thể dự báo tính cách và đặc lót dạ lý trong khoảng bất kì các dấu tích kỹ thuật số nào." "Bạn có thể dùng những cái "like" Facebook, hoặc lịch sử duyệt y web; bạn có thể dùng thông tin đàm phán thẻ tín dụng của khách hàng, hoặc cả dữ liệu lấy trong khoảng máy tính bảng lanh lợi. Không có cách nào thoát khỏi vấn đề này đâu, trừ khi bạn nói "không" với hầu hết các dịch vụ khoa học số."

Xem thêm Business Insider

Theo Kon

Trí Thức Trẻ


Tham khảo thêm: An toan thuc pham mua tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét