Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

3 tiếng găng tay cứu sống bệnh nhân chấn thương sọ não, vỡ lẽ tá tràng nguy ngập

Theo lời kể của người thân bệnh nhân, sáng ngày 27/10 anh Cao Văn Toản (33 tuổi, Chương Mỹ – Thủ đô) đi xe máy rủi ro bị tại nạn trên đường đi làm. Khi đó, nạn nhân được cư dân đưa vào sơ cứu tại BVĐK thị xã Chương Mỹ, sau đó bệnh nhân được chuyển thẳng đến Khoa Cấp cứu, BVĐK Hà Đông trong tình trạng lơ mơ, vùng trán chảy máu, 2 mắt tím bầm, rối loạn thở.

Ngay sau khi thu nhận trường phù hợp bệnh nhân Toản, các bác bỏ sĩ đã cho chỉ định chụp CT sọ não và chụp X-quang siêu thanh ổ bụng kết quả cho thấy tụ máu dưới màng cứng vùng trán trái, dập não thùy trái 2 bên, vỡ nền sọ trước, đổ vỡ xương trái nhị bên và tan vỡ tá tràng độ 3 ở vị trí D3. Ngay sau đó các bác sĩ tiến hành hội chẩn liên khoa (khoa Ngoại tổng thích hợp, khoa Ngoại chấn thương) cùng chỉ huy trực viện. Chỉ trong vòng 20 phút các bác sĩ đã lập cập vừa mua bán với người nhà bệnh nhân vừa chuyển bệnh nhân lên phòng mổ tiến hành phẫu thuật để giành sự sống cho bệnh nhân.

Hình ảnh ca mổ của bệnh nhân Toản.

BSCKII. Bùi Hoàng Túy - Trưởng ekíp mổ cho biết: Ca mổ kéo dài 3 tiếng (từ 23h tới 1h30 sáng), khi mổ trong bụng bệnh nhân có phổ thông nước mật và máu ngoài ra các bác sĩ còn thấy thương tổn nặng ở vùng tá tụy. Đúng như với hội chẩn đây là ca bệnh phức hợp nên cả ê kíp gấp rút chấp hành làm sạch ổ bụng, cắt một khúc ruột non nối với tá tràng bằng một quai ruột ống tràng theo kiểu hình chữ Y. Trong công đoạn mổ bệnh nhân truyền 2 tổ chức máu và 2 doanh nghiệp huyết tương.

BSCKI. Phạm Quang quẻ Hưng - người trực tiếp tham gia mổ cũng cho hay: “Đây là ca mổ tinh vi bởi cùng lúc bệnh nhân bị chấn thương nhiều chỗ trong ổ bụng nhưng với sự phối thích hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các khâu cùng trình độ chuyên môn tốt của các chưng sĩ cũng như các thao tác khoa học yên cầu đúng mực cùng lúc vẫn phải chạy đua với thời gian theo từng giây dành dụm sự sống cho bệnh nhân”. Sau 3 giờ giải phẫu, ca mổ đã thắng lợi và sau 2 ngày hậu phẫu tại phòng hồi sức, bệnh nhân đã qua cơn nguy nan.

Sau 4 ngày nhân tố trị hăng hái tại khoa Hồi sức, phối hợp với các giải pháp hồi sức sọ não, tim phổi, nuôi dưỡng, bệnh nhân Cao Văn Toản đã thức giấc táo, khác biệt tinh thần phục hồi hoàn toàn.

Xúc động trước tinh thần trách nhiệm của các y, chưng sĩ của BVĐK Hà Đông, anh Cao Văn Hùng - anh trai bệnh nhân tâm tư: “Khi nghe về trạng thái bệnh của em trai, mái nhà đã rất sững sờ bởi ví như không mổ thì cam đoan em trai tôi sẽ chết trong 1 vài ngày đến nhưng nếu mổ cấp cứu thì tài năng em tôi được sống tiếp khả thi hơn rất nhiều. Lúc đó tôi nói với các chưng sĩ còn nước còn tát trăm sự nhờ các bác sĩ cứu em tôi. Ca mổ diễn ra trong đêm đứng ở bên ngoài chờ chúng tôi ngóng chờ từng giây, từng phút trôi qua trong sự ghẹt thở không nhân thức em tôi trống mái thế nào chỉ nhân thức phó mặc cho các bác sĩ. Thế nhưng, khi nghe báo cáo của các bác sĩ, gia đình tôi không cầm được nước mắt và rất vui tươi vì ca mổ đã thành công, em tôi đang phục hồi từng ngày. Chúng tôi xin cảm ơn các chưng sĩ đã cứu sống và giúp em tôi vượt qua cửa tử trong tấc gang”.

Bệnh nhân được để mắt hăng hái tại Khoa Hồi sức tích cực của BV.

Chứng kiến hình ảnh bệnh nhân Cao Văn Toản tại khoa Hồi sức tích cực, chúng tôi cùng các y bác sĩ của khoa và người nhà không giấu được thú vui bởi hiện nay tình trạng bệnh nhân tương đối ổn định, ăn uống và di chuyển dịu dàng được, sức khỏe dần hồi phục. Khác biệt đến bữa nay là 1 tuần sau mổ bệnh có thể đi đại tiện như phổ biến và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

BSCKII. Bùi Hoàng Túy san sẻ “Những ca mổ cấp cứu mà bệnh nhân bị tai nạn liên lạc có đa dạng thương tổn phức tạp như trên thì tương đối ít chạm mặt. Do đó, để thi hành ca mổ khó khăn này, phải có sự phối hợp nghiêm ngặt hiệu quả của các khoa như: Ngoại tổng phù hợp, Gây mê, Ngoại chấn thương, Hồi sức hăng hái và Chỉ huy trực viện chỉ đạo, mọi khâu đều không được phép để xảy ra sơ sót. Ngay từ đầu chúng tôi xác định đây là một bệnh nhân nặng, có rộng rãi thương tổn, thể trạng rất kém, chính vì thế sẽ gây nhiều gian truân cho ca giải phẫu cũng như hồi sức sau mổ".

Đào Nhân hậu


Xem tại: Dia chi kham san phu khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét