Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Thông báo danh sách 42 nhà băng đạt yêu cầu bảo lãnh bán nhà.... “trên giấy”

Theo đó, đứng đầu trong bảng danh sách các ngân hàng đủ điều kiện bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai, gồm: Nông nghiệp và Phát hành Nông thôn Việt Nam, TMCP Công thương vietnam, TMCP Ngoại thương vn, TMCP Đầu cơ và Tạo ra Việt Nam, TMCP An Bình, TMCP Bưu điện Liên Việt, TMCP Á Châu, TMCP Xăng dầu Petrolimex...

Can hệ đến việc báo cáo danh sách này, trước đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 13/2017 sửa đổi, bổ sung một vài yếu tố của Thông tư số 07/2015 ngày 25/6/2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vn luật pháp về bảo lãnh nhà băng.

Theo Thông tư 13/2017, kể trong khoảng ngày 15/11/2017, các ngân hàng thương mại phải phát hành cam đoan bảo lãnh nhà đất hiện ra trong mai sau cho từng bên mua trong vòng 10 ngày khiến việc kể trong khoảng ngày ký hợp đồng tìm nhà.

Theo qui định tại Thông tư này, bảo lãnh trong bán, cho thuê tìm nhà đất sinh ra trong tương lai (gọi là bảo lãnh nhà ở) là bảo lãnh nhà băng. Theo đó, nhà băng thương mại chắc chắn với bên mua, bên thuê tìm (gọi thông thường là bên tậu) về việc sẽ thi hành bổn phận vốn đầu tư thay cho chủ đầu tư khi đến thời hạn giao, kiếm được nhà ở đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên sắm mà không hoàn lại hoặc hoàn lại không hoàn toản số tiền đã nhận ứng trước và các khoản tiền khác theo phù hợp đồng mua, thuê tìm nhà đất đã ký kết cho bên mua; nhà đầu tư phải nhận nợ và hoàn trả cho ngân hàng thương mại.

Vẫn theo luật pháp, ngân hàng thương nghiệp có đủ năng lực chấp hành bảo lãnh nhà đất hiện ra trong tương lai phải bảo đảm 2 điều kiện: 1) Trong Giấy phép xây đắp và hoạt động hoặc tại văn bạn dạng sửa đổi, bổ sung Giấy phép kiến tạo và hoạt động của nhà băng thương nghiệp có luật pháp nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng; 2) Không bị cấm thi hành bảo lãnh nhà đất hiện ra trong mai sau trong thời kỳ bị giữ vững đặc biệt.

 Danh sách các ngân hàng đủ điều kiện bảo lãnh bán nhà... trên giấy.

Danh sách các ngân hàng chứng nhận bảo lãnh bán nhà... "trên giấy".

Xung quanh vấn đề này, trước đây trao đổi với BiLIVE, chuyên gia Tài chính – nhà băng TS. Nguyễn Trí Hiếu nghĩ là, Thông tư 13 đã đưa ra vấn đề chi tiết nhưng chưa đưa ra giải pháp, chế nhạo tài trong trường phù hợp các chủ đầu tư không thực hiện việc bảo lãnh đó thì có biện pháp gì hay không?

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, trên thực tiễn trong đa dạng trường phù hợp nhà đầu tư khi xây đắp một dự án, họ giới thiệu rộng rải có nhà băng này đứng ra bảo lãnh. Đương nhiên, không ai biết được rằng các thích hợp đồng trao đổi có được bảo lãnh không?

Hay trong rộng rãi trường hợp chủ đầu tư bỏ dở bước đó, thậm chí ngay người mua nhà cũng bỏ qua bước đó, khi họ thấy rằng nhà đầu tư uy tín, đã tậu nhà trong khoảng trước nên không cần bảo lãnh nữa, bởi thế cũng chưa có gì bảo đảm khách hàng nhà sẽ chiếm được bảo lãnh.

Trước lúng túng việc yêu cầu ngân hàng đứng ra bảo lãnh nhà ở xuất hiện trong tương lai cho từng đối tượng mua hàng liệu có khiến cho tăng phí mua nhà? TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, phổ biến bên được bảo lãnh, tức thị chủ đầu tư phải chịu phí bảo lãnh. Nhà băng họ không làm cho không công cho khách hàng nào, bởi thế buộc phải phải trả phí cho nhà băng. Đây là chuyện công bằng và thường nhà đầu tư là người bán nhà phải chịu phí đó. Tất nhiên, có thể họ bắt khách hàng nhà phải chịu.

Ở trong quy định này không nói rõ người nào là người chịu phí đó. Có nhẽ Ngân hàng Nhà nước để tạo dựng việc này cho các bên trao đổi (ý kiến) với nhau để một là chủ đầu tư chịu phí, nhì là nhà đầu tư cùng khách hàng san sớt phí này.

“Đúng là bất kỳ bên nào, nhất là giả dụ nhà đầu tư chịu phí, có kĩ năng họ sẽ đẩy phí đó tham gia tiền bán nhà và giá nhà cho nên cũng bị đẩy lên. Đương nhiên, khách hàng chắc phải bằng lòng, vì đây là lợi quyền của họ và khi có lợi quyền thì phải trả chi tiêu nào đó, vì vậy việc giá nhà tăng cao rất có thể xảy ra”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nêu quan niệm.

Theo Vạn Xuân

Diễn đàn đầu tư


Tham khảo thêm: An toàn thực phẩm ngày tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét