Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Cô gái trẻ tặng gần như lá gan cho cho người láng giềng sắp chết

Trong một lần xét nghiệm máu thường lệ năm 2009, Renee Ly, 39 tuổi được chẩn đoán bận rộn bệnh viêm đường mật xơ cứng tiên phát (PSC), một bệnh gan hiếm gặp. Bệnh tấn công các ống mật, dẫn đến tổn thương gan và cuối cùng là suy gan.

Theo khoa gan mật Bệnh viện Toronto Western, đa phần bệnh nhân PSC cần ghép gan sau 10 đến 15 năm. Đương nhiên, các bác sĩ không dám chắc Ly đã bị bệnh bao lâu trước khi có chẩn đoán.

Cô gái trẻ tặng hầu hết lá gan cho cho người hàng xóm sắp chếtErica Tomlinson và Renee Ly trên kênh Canada AM trong khoảng phòng thu CTV ở Toronto, ngày 22 tháng 1 năm 2014.

Tháng 7 năm 2013, Lý đi về nhà sau kì nghỉ với cảm giác mỏi mệt. Các bác sĩ nói rằng cô cần được ghép gan ngay.

Ly được ghi tên tham gia tham gia danh sách chờ ghép 04 tuần 9 năm 2013. Cô được cho nhân thức sẽ chỉ sống được một năm nữa.

Nhân tố Ly không biết là, người hàng xóm 21 tuổi của cô, Erica Tomlinson, không phải nói với bất kỳ ai, đã lặng lẽ tới bệnh viện để làm cho các xét nghiệm khi lần đầu tiên nghe về căn bệnh của bạn chính mình. Quá trình rà soát bao gồm các bảng nghi vấn lịch sử y tế, lấy mẫu máu, chụp X-quang, chụp toàn thân và giải đáp với chưng sĩ phẫu thuật.

Phần trăm phù hợp là 1/6, và Tomlinson thấy chính mình thích hợp với cô bạn hàng xóm.

Khi Ly được đưa vào danh sách chờ ghép, Tomlinson đã đưa ra quyết định. "Chúng ta sẽ làm cho việc này, hãy kết thúc nó thôi", cô nói.

Ban đầu, phải vất vả lắm Ly mới chấp nhận đề xuất của cô bạn hàng xóm của mình: "Trong khoảng quan điểm của người kiếm được, rất không dễ dàng để chấp nhận việc bạn nào đó muốn đặt chính mình vào nguy khốn để cứu sống bạn."

Ly và các chưng sĩ đã cảnh báo Tomlinson về những nguy cơ của giải phẫu, bao gồm nhiễm trùng và chảy máu trong, nhưng cô vẫn cố gắng thực hiện kế hoạch đã đặt ra.

"Đúng là có nguy hại nhất mực đối với cuộc sống của tôi, nhưng giả dụ tôi có thể cứu mạng sống của Renee và cả mái ấm cô ấy thì tại sao lại cần ai khác chứ?", Tomlinson nói. "Tôi còn trẻ, không có gì vướng bận và tôi có sức khoẻ, cho nên nếu tôi có thể khiến cho được thì tôi sẽ làm việc đó".

Hai người phụ nữ đã cùng lên bàn mổ tại Bệnh viện Đa khoa Toronto vào ngày 20 bốn tuần 11 năm 2013. Tomlinson đã cho Ly 70% gan của mình. Cô cho nhân thức gan sẽ mọc lại để đạt 100% kích thước ban đầu trong 12 tuần.

Hai tháng sau, Ly cho biết cô cảm thấy như được hồi sinh. "Đã đa dạng năm qua tôi chưa bao giờ cảm thấy tốt như bây giờ ".

Nhì người thiếu phụ đã khởi đầu xây đắp một trang Facebook để giúp nâng cao nhận thức về việc hiến gan khi còn sống, và đã chạm đến trái tim của hầu hết ng]ời nhiệt tình tới câu chuyện này.

Ly và Tomlinson đã trở thành những người ủng hộ việc hiến máu và hiến tạng trong khoảng kinh nghiệm của mình, thúc đẩy dân chúng nộp đơn xin trở thành người hiến tạng.

Mặc dù mang một vết dài 20 cm trên bụng, Tomlinson nói cô cảm thấy "tuyệt vời".

"Tôi rất vui khi có người láng giềng của mình, tôi vẫn cần đôi lúc xin một thìa trục đường và hộp sữa, cho nên tôi cần cô ấy ở đó", cô nói đùa.

Cẩm Tú

Bs.Cẩm Tú


Xem tại: Kham san phu khoa hn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét