Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Bệnh không lây nhiễm “giết chết” 40 triệu người mỗi năm

Video: Lên tiếng công nghệ tại Hội nghị

Bệnh không lây truyền đang trở thành nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên trái đất với khoảng 40 triệu người tử trận hằng năm. Hiện nay cứ 10 người tử trận thì có 7 người tử chiến do bệnh không lây truyền (các bệnh tiểu con đường, đái túa tuyến phố, tim mạch, áp huyết, hen xuyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính…). 80% số bệnh nhân tim mạch giai đoạn đầu, tiểu các con phố tuýp 2, 40% ung thư hoàn toàn có thể phòng ngừa qua đồng đội dục, không lạm dụng rượu bia, thuốc lá…

Ngày 21-11, Tổng hội Y khoa vn doanh nghiệp Hội nghị công nghệ toàn quốc lần thứ sáu về phòng chống các bệnh không truyền nhiễm với sự tham gia của 600 các Giáo sư, Tấn sĩ, chuyên gia hàng đầu của 47 Hội chuyên khoa và 55 thức giấc, thành phố trong cả nước.

Đây là Hội nghị công nghệ thường niên đơn vị năm nay với chủ đề Phòng chống các bệnh không lây truyền với 35 báo cáo kỹ thuật của năm chuyên ngành nghề gồm các chuyên lĩnh vực Tim mạch, Ung Thư, Hô Hấp, Tiểu các con phố và Dinh dưỡng với các báo cáo viên là các chuyên gia bậc nhất.

Bệnh không lây truyền đang biến thành nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên quả đât với khoảng 40 triệu người tử vong hằng năm, (chiếm giữ 70-75% số lượng tử trận trên thế giới) và vẫn đang tiếp diễn tăng lên. Ở vn, đó cũng là hàng ngũ bệnh có tỷ trọng tử trận cao nhất. Tại Việt Nam, chỉ có 43,1% số người mắc bệnh tăng áp huyết được bác bỏ sĩ chẩn đoán. Tỷ trọng được chẩn đoán ở bệnh đái dỡ trục đường là chỉ 31% và rất nhiều người chưa được gạn lọc bệnh ung thư.

Quang đãng cảnh hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị: Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, mặc dù ngành y tế đã có rộng rãi thành công trong chú tâm sức khỏe toàn dân như tăng được tuổi thọ người dân; giảm tỷ trọng tử chiến mẹ, tử vong sơ sinh; cư dân được tiếp xúc các phục vụ y tế chất lượng hơn… nhưng các bệnh không lây truyền đang phải đối mặt với đa dạng thử thách vì công việc phòng bệnh chưa thật sự được quan tâm một bí quyết thỏa đáng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Phòng chống các bệnh không lây truyền phải là bước đi tiên phong nhằm phát hiện sớm nguy cơ để có phác đồ điều trị, theo dõi, bình phục công dụng và chăm bẵm giảm nhẹ. Bởi thế, công việc phòng chống phải gắn với y tế hạ tầng trong nhì nhiệm vụ gồm chú tâm sức khỏe thuở đầu, chẩn đoán nhận thấy sớm.

Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, tăng áp huyết là duyên cớ gây tử trận bậc nhất trên thế giới. Mỗi năm, có 9,4 triệu người chết do tăng huyết áp. Tỷ lệ này cũng đang có sự gia tăng rõ rệt tại vietnam.

GS.TS Nguyễn Lân Việt cho nhân thức: Thực tiễn, bây chừ số người được tầm soát về tim mạch thấp, số người được nhân tố trị còn ít và số người được điều trị đúng bí quyết cũng không phổ thông. Tính tới năm 2008, tỷ trọng tăng huyết áp chiếm 25,1% số người lớn. Tương tự, cứ bốn người lớn có một người bị tăng huyết áp.

“Việt Nam hiện có 14 triệu người bị tăng huyết áp. Nếu như người bệnh bận bịu bệnh lý tăng áp huyết lại hút thuốc lá, tăng cholesterol thì nhân tố tim mạch tăng 16 lần” - GS.TS Nguyễn Lân Việt cho biết.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đóng góp nhiều quan điểm vào các biện pháp phòng nguy cơ của các bệnh không truyền nhiễm. Các thông điệp chính trong khoảng hội nghị kỹ thuật quan trọng này sẽ được đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khoẻ trong tập thể trong thời gian đến bao gồm các khuyến nghị về Dinh dưỡng, lối sống.

Dường như đó việc cập nhật các phác đồ yếu tố trị cũng được đưa ra trong hội nghị và sẽ tiếp tục được tập huấn và đào tạo cho hệ thống y tế bởi Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam.

Đoạn ghi hình: TS.Bs. Trương Hồng Sơn - Phó Tổng Thư ký Tổng hội Y khoa vietnam khuyến nghị cách thức dinh dưỡng giúp phòng tránh các bệnh không lây truyền

Hội nghị với sự tham gia của 600 các Giáo sư, Tấn sĩ, chuyên gia bậc nhất của 47 Hội chuyên khoa và 55 thức giấc, đô thị trong cả nước.

Thanh Loan


Có thể bạn quan tâm: Kham san phu khoa hn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét