Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Phổi ghép trong khoảng người hiến 60 tuổi cũng tốt như trong khoảng người hiến trẻ tuổi

Tỷ trọng sống thêm của những người kiếm được phổi ghép từ người hiến trên 60 tuổi cũng tương tự với những người nhận phổi trong khoảng người cho trẻ hơn.

Nhóm phân tích thuộc ĐH Louisville đã phân tích hơn 14.000 ca ghép phổi trong khoảng những người cho trên 18 tuổi ở Mỹ trong thời gian từ năm 2005 tới năm 2014. Khoảng 26% người kiếm được dưới 50 tuổi với 2% phổi được ghép nhận trong khoảng người cho trên 60 tuổi.

Ở những người kiếm được phổi ghép, tỷ lệ sống thêm 5 năm là tương tự giữa những người kiếm được phổi trong khoảng người cho trên 60 tuổi với người kiếm được phổi từ người cho trẻ hơn.

Phân tích sâu hơn cho thấy những bệnh nhân trẻ hơn kiếm được phổi trong khoảng người hiến lớn tuổi hơn có kết quả tốt hơn khi họ được ghép cả 2 phổi so với ghép 1 phổi.

Tỷ trọng sống thêm 5 năm ở những người trẻ tuổi hơn được ghép phổi đơn là 15% ở những người nhận phổi trong khoảng người cho lớn tuổi và 50% ở những người kiếm được phổi trong khoảng người cho ít tuổi hơn.

Tất nhiên, các nhà nghiên cứu kiếm được thấy không có sự khác biệt đáng kể về tỷ trọng sống thêm giữa những bệnh nhân trẻ tuổi hơn đã được ghép nhì phổi từ người hiến tặng lớn tuổi (53%) hoặc từ một người hiến tặng trẻ hơn (59%).

Phân tích được công bố trực tuyến trên The Annals of Thoracic Surgery

BS Thu Vân

(Theo Upi)


Đọc thêm: Khám sản phụ khoa hn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét