Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Giám đốc BV K chưng bỏ thông tin “Đừng điều trị giả dụ bị ung thư”

Phóng viên Báo Sức khỏe&Đời sống đã có cuộc trò chuyện với vị chuyên gia trong lĩnh vực ung thư để khiến rõ hơn nhân tố này.

TTƯT.PGS.TS È cổ Văn Thuấn.

PV: Cách đây không lâu sinh ra tin tức lan truyền trên mạng phố hội rằng “Đừng yếu tố trị nếu bị ung thư”; “Ung thư đừng vội giải phẫu”, “Bệnh nhân ơi, không nên tranh đấu với ung thư”, “Liệu pháp tự bỏ mặc phát hành trong điều trị ung thư”... Là một chuyên gia trong lĩnh vực ung thư, ông nghĩ sao về nhân tố này?

PGS.TS È Văn Thuấn: Đây là những phát biểu không có cơ sở vật chất khoa học, đi trái lại nền kiến thức kỹ thuật y khoa đã được phân tích, tổng kết và kiểm chứng qua hàng trăm năm. Các phát ngôn ngược gây shock về y tế và sức khoẻ hiện tại không thi thoảng trên mạng xã hội, phương pháp đây ít lâu là thông tin không cần tiêm Vaccine. Đây chính là mặt trái của kỷ nghuyên bùng nổ thông tin khi các nguồn tin không đúng có thể dễ dàng được lan truyền gây ra phổ quát hệ luỵ tiêu cực vì chẳng hề khách hàng nào cũng có năng lực nhận định và kiểm chứng thông tin.

Những người đưa ra những phát ngôn này nghĩ gì khi đọc câu chuyện về Sylvia Kang 29 tuổi, bà mẹ 3 con, một blogger khá nhiều người biết đến người Brunei qua đời đáng tiếc nuối vì ung thư vú do bỏ qua thời cơ vấn đề trị chính thống, trong khi thời điểm phát hiện bệnh ở thời kỳ 1, nền ung thư học hiện đại hoàn toàn có thể kiểm soát tốt. Khi cô nhận thức được yếu tố này thì bệnh đã ở quá trình muộn di căn lan tràn, và chẳng thể cứu chữa.

Tại vietnam, đã có một thời điểm cũng qua các phương tiện không chính thống rộng rãi bệnh nhân ung thư bỏ qua nhân tố trị để theo các cách thức vấn đề trị không chính thống như thiên tiên dịch, cúng bái, aslem… và khi quay lại điều trị tại bệnh viện thì bệnh đã quá tài năng cứu chữa vì họ đã bỏ lỡ “thời gian vàng” để nhân tố trị khỏi.

Sylvia Kang 29 tuổi - một blogger khá nhiều người biết đến người Brunei tạ thế đáng nuối tiếc vì ung thư vú do bỏ qua cơ hội điều trị chính thống.

PV: Các thông tin trên được nghĩ rằng lan truyền trong khoảng một vị bác bỏ sĩ người Nhật, chuyên về yếu tố trị xạ trị cho bệnh nhân ung thư, cũng là người nhiều người biết đến tiên phong về liệu pháp vấn đề trị bảo tàng vú nhiều người biết đến ở Nhật Bản. Với bệnh ung thư vú, ông này cho rằng “Không cần cắt bỏ ung thư vú mà tự khỏi”, điều này trái ngược hoàn toàn so với nhận thức của đại nhiều phần quần chúng nên rất thu hút sự lưu ý của đa dạng người đọc. Vậy xin ông cho nhân thức ý kiến của bản thân trong yếu tố trị ung thư vú? Ông có lời khuyên gì cho người dân trong việc chọn lựa các phép tắc nhân tố trị ung thư – khác lạ là ung thư vú?

PGS.TS Trằn Văn Thuấn: Trong y khoa thực chứng thì những quan điểm tư nhân theo kinh nghiệm chủ quan của các chưng sĩ, chuyên gia là có giá trị thấp nhất trong khoa học, vì không cung cấp một chứng cứ khách quan nào, mà chỉ là những ý kiến cá nhân. Ý kiến tư nhân không dựa trên dữ liệu kỹ thuật thì thường mang tính chủ quan, cảm tính, kinh nghiệm chủ nghĩa. ngừng thi côngĐây là chưa kể một vài chuyên gia phát ngôn nhằm mục đích phục vụ, mưu cầu lợi ích cá nhân chứ không vì công nghệ.

Khi có chẩn đoán ung thư vú, người bệnh cần lanh lợi và sáng suốt, đến các cơ sở khám chữa bệnh ung thư chính thống và chuyên khoa.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần rà soát xem đúng nguồn tin tức đó từ chưng sỹ vấn đề trị ung thư hay không?

PV: Y học vẫn đưa ra các khuyến cáo rằng nhận thấy sớm và điều trị ung thư kịp thời sẽ mang lại hiệu quả cao cho người bệnh. Song, có ý kiến nghĩ rằng, “ung thư thật sự nhận thấy sớm đi nữa cũng không có chức năng… Trong phần đông trường hợp, cần phải quan sát xem “tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư có được 10 năm không”, mới có thể suy đoán được chung cục một bệnh nhân có được “nhân tố trị khỏi“ không”? Điều này có hạ tầng khoa học không thưa chưng sĩ?

PGS.TS Trần Văn Thuấn: Bệnh ung thư nói riêng và bệnh tật nói bình thường nếu như được nhận thấy càng sớm thì chữa trị càng hiệu quả. Sẽ vô cùng tai hại giả dụ cư dân tin vào những luận điệu không đúng quy chuẩn này, trong lúc toàn lĩnh vực ung thư đang nỗ lực đi lại, truyền thông trong tập thể dự phòng, chắt lọc và nhận thấy sớm ung thư.

Trên thực tế, tỷ trọng chữa khỏi ung thư dựa vào tham gia phổ quát nhân tố, bên cạnh công đoạn bệnh là nhân tố chủ chốt phải kể đến loại ung thư, độ cường bạo tính của từng trường thích hợp, thể trạng người bệnh, bệnh phối thích hợp…

Những tin tức không chính thống về yếu tố trị ung thư lan truyền trên mạng phường hội.

Ý tưởnrg phòng chống ung thư nói chung có 4 nội dung chính gồm: phòng bệnh; gạn lọc nhận thấy sớm; tăng mạnh kỹ năng chẩn đoán-điều trị; và yếu tố trị đau liên minh chăm bẵm giảm nhẹ nhằm nâng cao chất lượng sống cho người bệnh ung thư. Đối với mỗi loại bệnh ung thư cụ thể, chúng ta có kế hoạch toàn cục chi tiết với các chỉ tiêu ưu tiên khác nhau. Chẳng hạn, đối với ung thư phổi chỉ tiêu chính là phòng bệnh qua tuyên truyền bỏ hút thuốc, ung thư cũ kĩ tử cung gồm cả phòng bệnh bằng vắc xin, dục tình bình yên, phát hiện sớm bằng tế bào học âm đạo, soi cũ kĩ tử cung…

PV: Giải phẫu được coi là nguyên tắc hiệu quả nhất để yếu tố trị triệt căn ung thư giai đoạn sớm. Tuy nhiên, lại có dư luận nói “sau khi phẫu thuật hoàn thành, thể lực sẽ giảm xuống, cơ thể sẽ rất dễ bị nhiễm trùng, và còn có thể mang đến những di chứng suốt đời chẳng thể vấn đề trị khỏi, chết trên bàn giải phẫu cũng là chuyện thường có trong nhân tố trị ung thư… Một khi ngả nghiêng giải phẫu, tế bào ung thư sẽ bùng phát như một trận bão lửa, bùng nổ mạnh như mìn vậy”. Nhân tố ngày khiến cho người bệnh thấp thỏm, ông có quan điểm gì về vấn đề này?

PGS.TS Trằn Văn Thuấn: Phẫu thuật có vài biến chứng nhất định, nhưng rất hạn hữu, khác biệt là tử trận do phẫu thuật. So với lợi ích và hiệu quả yếu tố trị mang lại, thì các nguy cơ này là rất nhỏ dại và chấp nhận được. Cũng gần giống việc đi máy bay, không ai vì nguy cơ tai nạn máy bay rơi 1/1000 mà không đi cả.

Còn quan điểm dân gian đụng dao kéo ung thư phát tán càng với tốc độ cao là ý kiến sai trái kinh điển nhất, chúng tôi đã cắt nghĩa, đề cập phổ biến lần. Có thể dân dã quy nạp một số ít trường thích hợp sau giải phẫu bệnh vẫn tiến triển với tốc độ cao để khái quát thành kinh nghiệm chung. Trên thực tại bệnh bùng phát nhanh sau giải phẫu có thể do đặc điểm bệnh rất ác hiểm tính, phẫu thuật không giữ vững được hoặc có một tỷ lệ rất bé nhỏ người bác sĩ đánh giá quá trình bệnh thiếu toàn diện trước mổ. Phẫu thuật triệt căn thường chỉ vận dụng cho bệnh giai đoạn sớm khu trú tại chỗ tại vùng.

Bệnh nhân ung thư yếu tố trị tại BV K Trung ương.

PV: Một nghi vấn nữa can hệ đến yếu tố đẩy mạnh miễn dịch liệu có hiệu quả trong việc phòng và nhân tố trị ung thư không thưa chưng sĩ? Có quan niệm nghĩ là, “tăng cường hệ miễn dịch không bổ ích trong việc phòng và yếu tố trị ung thư, thậm chí có thể nói là hoàn toàn không hiệu quả”.

PGS.TS Trần Văn Thuấn: Tăng mạnh miễn nhiễm luôn có hiệu quả cung cấp chẳng những trong yếu tố trị bệnh ung thư mà đầy đủ các bệnh khác. Tuy nhiên tăng cường miễn nhiễm bằng chế độ nào mới là điều đáng bàn. Những vẻ ngoài chưa có dữ liệu kỹ thuật cam đoan, không có trong chỉ dẫn, phác đồ, khuyến cáo quy chuẩn, thì không nên dùng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn PGS!

Dương Hải (chấp hành)


Có thể bạn quan tâm: Dia chi kham san phu khoa tot nhat 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét