Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Trong khoảng cô giáo "gà chọi" thành "người mẹ" của sinh viên

Trong tập khác lạ của chương trình truyền hình thực tế “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” phát sóng sớm khuya 18/11, lớp học của cô Nga – giáo viên Lịch sử của một trường THPT ở Vĩnh Phúc đã được phân tích trên sóng truyền hình.

Cô Nga chứng nhận nhập cuộc chương trình với ý thức rất cầu thị: Muốn thay đổi phiên bản thân để mỗi giờ lên lớp sẽ không còn là những muốn bỏ cuộc, thất vọng, buồn phiền.

Tôi vẫn có thể tiếp tục như thế này, nhưng 20 năm sau khi về hưu, tôi sẽ cực kỳ hối hận vì dấu ấn nghề nghiệp của bản thân hầu như chơi có gì ngoài một số giải thưởng, bằng ca ngợi” – cô nói.

Những bài giảng của cô Nga được bình chọn là sẵn sàng chú ý, kiến thức giàu có, đa dạng, thu hút được sự chú ý của học sinh. Khi xem lại những hình ảnh của bản thân trong lớp học, cô đã vui nhộn ví chính mình trông giống “gà chọi” vì bí quyết giảng bài và rỉ tai tương đối “mạnh bạo”.

Tất nhiên, ngoài sự “khỏe mạnh” đó ra, những cử chỉ, lời nói nặng nằn nì hơn của cô trong lớp học được các chuyên gia tâm lý kiếm được xét là “thiếu tôn trọng” học sinh.

Hình ảnh thường thấy của cô trong lớp học là bó tay. Cô gọi sinh viên đứng lên hay ngồi xuống chỉ bằng một cái vẩy tay. Trong những trường thích hợp không bằng lòng với học sinh, cô đã buông ra những lời gây thương tổn các em.

Cô từng nói trước lớp: “Đi học chỉ như trả nợ cho bố mẹ, cô giáo bé dại mừng như bắt được quà – đấy là thể hiện của những đứa trong mai sau sẽ thất bại”.

Giải nghĩa cho thái độ của chính mình, cô Nga nói “khi xúc tiếp với những học sinh mà chữ Quốc ngữ đọc cũng không chuẩn thì cũng tương đối khó khăn để nữ tính”.

Một trong những gian nan với cô là sự bất lực về chuyên môn. “Khi giảng cho các em về một vấn đề, các em lắng tai rất để ý, nhưng đến khi kiểm tra hỏi đúng nội dung đó thì hầu hết em không nhân thức”.

Cô công nhận, những găng ở trên lớp làm cho cô còn mang cả sự tức tối về nhà với con. Trước trường hợp này, TS. Nguyễn Văn Hòa – Chủ toạ hội đồng quản trị Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thủ đô nghĩ là: “Thầy cô là người truyền cảm hứng, là người thay đổi học sinh, nhưng trong trường phù hợp của cô Nga, học trò lại đang đổi mới chính cô”.

Nhận xét về hành xử của cô Nga trong lớp học, PGS.TS Trằn Thị Lệ Thu, ĐH Sư phạm Hà Nội nói: “Tôi đích thực “sốc”, vì bị bóc mẽ, bị chỉ trích, bị ví von, đôi lúc còn cảm thấy mai mỉa. Tôi cảm thấy không được tôn trọng”.

Cô Nga công nhận sau khi xem lại: “Ví như bản thân mình bị nói như thế thì mình cũng tổn thương. Nhân tố đó khiến mình không vui vẻ và học sinh của mình cũng vậy”.

“Chính mình đã đi con đường sai rồi” – cô rơi nước mắt khi công nhận điều này.

Ban cố vấn của chương trình đã đặt ra cho cô Nga vài nhiệm vụ: chào hỏi sinh viên trước mỗi tiết học, không khoanh tay khi giảng bài, không nói những lời gây tổn thương cho học sinh.

Mặc dù có nhiệm vụ cô Nga vẫn còn cảm thấy “chưa quen” và thực hiện chưa được như hy vọng, nhưng cô giáo Lịch sử đã rất cố gắng để thay đổi những thói quen và thành kiến của bản thân với sinh viên. Kết quả thu được rất tốt. Cô đã bỏ được thói quen bó tay trong giờ giảng và đã có bí quyết hành xử dịu dàng, nhân thức cách thức tạo động lực, khen ngợi sinh viên đúng lúc.

Sau một khóa học với các cố vấn chương trình, cô vận dụng những nhân tố đã được học vào lớp học của bản thân mình. Các học sinh đã kiếm được xét cô hay cười hơn, nhân thức lắng tai hơn, và không cáu gắt như trước nữa.

Sau một lần dự giờ lớp học ở Thủ đô, cô kiếm được thấy những học sinh ở đây rất tự tin, trẻ trung và sáng tạo. Không khí thân mật, thân cận giữa thầy cô và sinh viên của lớp học này là vấn đề cô Nga hâm mộ và muốn học hỏi.

Tuy nhiên, cô vẫn chưa tự tín về việc những học sinh ở vùng quê của mình có thể khiến được yếu tố này.

Có một vấn đề mà cô Nga vẫn luôn trăn trở, đó là sự mâu thuẫn giữa không khí dễ chịu trong lớp học và áp lực chất lượng, lượng kiến thức mà các em nhận được.

Cô tiếp diễn tự thân đổi mới, đưa những cơ chế học tập mới vào trong lớp học của bản thân: chơi trò chơi, trình diễn, tranh luận. Lớp học của cô Nga trở thành vui lòng, sôi động khác hẳn với không khí lúc trước. Thế nhưng, theo kiếm được xét của các em, lượng tri thức thu thu được ko phải giảm so với những giờ học trước.

Có bộc lộ tại lớp học của cô Nga vẫn còn những gian khổ, thách thức trong mỗi bài giảng, nhưng những việc mà cả cô và học trò của bản thân làm được là không thể phủ kiếm được. Cô chia sẻ, sau 9 tháng nhập cuộc chương trình và nỗ lực đổi mới, cô đã sắm được những “người bạn học trò” thân thiết mà đôi khi có thể san sớt được với các em những điều mà cô không thể chia sẻ được với gia đình bản thân.

Theo thăm dò kì khôi của chương trình với lớp học của cô Nga sau 9 tháng, đã có 30 học sinh đồng ý rằng cô giống như là một người mẹ của các em.

“Thầy cô chúng ta đã đổi mới” là chương trình truyền hình thực tại bỏ ra cho các thầy giáo trên toàn quốc. Đây là chương trình tập huấn, tập huấn với mục đích giúp các giáo viên vượt lên những gian nan mà họ phải đương đầu trong môi trường sư phạm.

Trong khoảng thời điểm gần một năm, với những khả năng phân tích và tập huấn, hàng ngũ chuyên gia giàu trải nghiệm của chương trình sẽ giúp các thầy giáo nắm bắt rõ hơn về bản thân, hiểu hơn về các em sinh viên cũng như kiếm được thức rõ về lợi thế, hạn dè bỉu trong vẻ ngoài giảng dạy và cách bộc lộ tình cảm đối với chính những học sinh của bản thân.

Nguyễn Thảo (Clip: VTV7)


Đọc thêm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét