Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Dân Zimbabwe đổ xuống tuyến đường kêu gọi Tổng thống từ nhiệm

Hàng vạn người đã dồn vào một chỗ tại thủ đô Harare của Zimbabwe để biểu tình, yêu cầu Tổng thống Robert Mugabe từ nhiệm.

BBC đưa tin, cuộc tuần hành đã chiếm được sự cung cấp của quân đội và các thành viên trong đảng Zanu-PF cầm quyền.

Ảnh: Reuters

Đám đông những người tham gia tuần hành đã hò reo tung hô các binh sĩ.

"Đây là nước mắt của niềm vui", Frank Mutsindikwa (34 tuổi) vừa vẫy cờ vừa nói với Reuters. "Tôi đã đợi ngày này cả đời".

Ảnh: BBC

Các cựu chiến binh, những người năm rồi vẫn chung tình với ông Mugabe, cũng nói rằng Tổng thống nên từ chức.

"Chúng tôi muốn khôi phục lại niềm kiêu hãnh và ngày mai là ngày chúng ta có thể chấm dứt nhiệm vụ mà quân đội đã khởi động", Christopher Mutsvangwa, chủ tịch hội cựu chiến binh nói. "Sẽ không có sự quay lại đối với Mugabe. Ông ấy phải rời đi".

Ảnh: Reuters

Ông Mugabe (93 tuổi) đã bị quân đội quản thúc tại nhà trong phổ thông ngày và bất thần hình thành trong một buổi lễ ra trường của một trường đại học ở thủ đô Harare vào hôm 17/11.

Trước đây, quân đội Zimbabwe đã choán quyền giữ vững đất nước và quản thúc phi tần chồng tổng thống. Động thái trên diễn ra không lâu sau khi ông Mugabe sa thải Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, người được xem là ứng viên sáng giá thay thế nhà chỉ đạo 93 tuổi trong trường hợp ông thoái lui hoặc tắt hơi.

Sầm Hoa

Tổng thống Zimbabwe xuất hiện trước công chúng giữa binh biến

Tổng thống Zimbabwe hình thành trước công chúng giữa binh biến

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã đến dự lễ tốt nghiệp tại một trường đại học ở thủ đô Harare tham gia hôm 17/11. Đây là lần trước tiên nhà lãnh đạo 93 tuổi xuất hiện trước dân chúng kể từ khi xảy ra binh biến

Thế giới 7 ngày: Binh biến ở Zimbabwe

Trái đất 7 ngày: Binh biến ở Zimbabwe

Một loạt sự kiện quan trọng đã diễn ra trong 7 ngày qua, Tổng thống Mỹ công du châu Á, TQuốc cử đặc phái viên tới Triều Tiên, động đất mạnh ở Iran, bạo động ở Zimbabwe.

Tương lai nào cho Tổng thống Zimbabwe?

Mai sau nào cho Tổng thống Zimbabwe?

Sau 37 năm chỉ đạo Zimbabwe, ông Robert Mugabe hiện đang bị quản chế tại nhà sau khi quân đội giành quyền kiểm soát thủ đô Harare.

'Độ chịu chơi' của Đệ nhất phu nhân Zimbabwe

'Độ chịu chơi' của Đệ nhất phu nhân Zimbabwe

Phu nhân của Tổng thống Robert Mugabe được mệnh danh là Gucci Grace vì thói quen tiêu xài tiêu pha và những chuyến mua sắm phóng tay ở nước ngoài.

Điều gì đang diễn ra ở Zimbabwe?

Yếu tố gì đang diễn ra ở Zimbabwe?

Ông Robert Mugabe đã chỉ đạo Zimbabwe gần 4 thập niên liên tục nhưng phải nếm trải cú ngã ngựa của mình chỉ trong vòng 10 ngày.

Đệ nhất phu nhân tham vọng của Zimbabwe

Đệ nhất cu li nhân tham vọng của Zimbabwe

Trước khi quân đội nắm quyền giữ vững Zimbabwe, Đệ nhất cu li nhân Grace Mugabe cũng đã thể hiện tham vọng muốn ngồi lên chiếc ghế quyền lực của chồng chính mình.


Có thể bạn quan tâm: An toan thuc pham ngay tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét